(Dân trí) - BHXH Việt Nam khẳng định, khi áp dụng giá viện phí mới, người bệnh sẽ không phải nộp thêm bất cứ khoản nào cho cơ sở khám bệnh. Nhưng giám sát việc này như thế nào? Việc tính giá giường bệnh với những giường ghép 2-3, giường nằm hành lang… như thế nào? >> Không thu thêm tiền bệnh nhân khi viện phí tăng? >> Biểu giá mới của 1 số dịch vụ y tế Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXHVN giải đáp những băn khoăn này tại Hội nghị diễn ra chiều 14/2. ![]() Ông Phạm Lương Sơn. Ảnh: H.Hải Thưa ông, như ông đã nói, khi áp dụng giá viện phí mới, người bệnh sẽ không phải bỏ tiền túi để đóng cho cơ sở khám chữa bệnh. Việc này sẽ được giám sát như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người bệnh? BHXH VN quyết tâm sẽ kiên quyết không để người bệnh phải bỏ tiền túi đóng cho bệnh viện khi áp dụng mức giá viện phí mới và chúng tôi sẽ biến quyết tâm đó thành hiện thực. Chúng tôi khẳng định quan điểm đó và nhận được sự đồng thuần của Bộ Y tế, cơ quan quản lý nhà nước quản lý trực tiếp các bệnh viện về mặt chuyên môn. Trước đó, ngay từ khi bắt đầu xây dựng khung giá viện phí mới, chúng tôi cũng đặt ra đó là một điều kiện tiên quyết, là căn cứ xây dựng viện phí mới. Thật là vô lý khi giá viện phí đã tăng đến mức tính đúng tính đủ mà bệnh viện ở đâu đó vẫn thu thêm của người bệnh. Thu tiền của người bệnh, nếu thu vì dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu tự chọn của người bệnh là mang tính tự nguyện. Nhưng cũng dịch vụ đó đã được trả viện phí ở mức tính đúng, tính đủ mà thu thêm tiền của người bệnh là vô lý. BHXH kiên quyết thực hiện điều đó để đảm bảo quyền lợi người bệnh. Mục tiêu đặt ra là người bệnh không phải bỏ tiền túi để chi trả những dịch vụ kỹ thuật mà đã được quỹ BHYT trả theo giá viện phí mới. Quyết tâm là vậy, nhưng BHXH có biện pháp gì để giám sát, đảm bảo cho quyền lợi của người bệnh? Vì trên thực tế, rất nhiều bệnh viện vẫn "lách luật" thu thêm tiền của người bệnh, thưa ông? Sẽ có nhiều kênh thu lượm thông tin và chúng tôi mong muốn người bệnh hãy thông tin đến cán bộ bảo hiểm khi bệnh viện có dấu hiệu không minh bạch. Tổng giám đốc BHXH cũng đã chỉ đạo phải thiết lập đường dây nóng sao cho thuận lợi để người dân phản ánh thông tin. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đổi mới phương pháp giám định. Hiện tại các bệnh viện nhạy cảm vẫn có giám định viên của BHXH và trong năm vừa rồi, chúng tôi đã giải quyết nhiều thông tin liên quan đến người bệnh nhưng quả thực chưa hết được. Ngoài ra, giải pháp ngừng hợp đồng với bệnh viện cũng được tính tới nếu các cơ sở khám chữa bệnh đó vẫn lặp đi lặp lại việc thu thêm tiền của người bệnh, tăng thêm tiêu cực. Điều này thể hiện quyết tâm rất cao của BHXH nhằm bảo vệ quyền lợi của người bệnh và chúng tôi mong muốn người bệnh cung cấp thông tin đến BHXH để chúng tôi nắm được thông tin đó và xử lý kịp thời. Thưa ông, mức viện phí mới được áp dụng với giá giường bệnh cũng được tăng lên. Tuy nhiên với tình trạng quá tải như hiện nay, bệnh nhân phải nằm ghép 2 - 3 người một giường, thậm chí phải nằm ở hành lang bệnh viện thì phí giường bệnh sẽ được tính như thế nào? ![]() Những bệnh nhân phải nằm ghép giường như thế nào sẽ chỉ phải đóng 50% phí giường bệnh, không phải đóng 100% như trước đó. Ảnh: H.Hải Về vấn đề bệnh nhân phải nằm ghép giường, trong thông tư lần này rất minh bạch chuyện tính phí cho bệnh nhân phải nằm ghép. Bởi trước kia, khi bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người một giường, thậm chí nằm hành lang, nằm ghế… thì bệnh viện vẫn tính ngày giường, căn cứ vào bệnh án để thanh toán. Với giá viện phí này, chúng tôi hướng tới mỗi bệnh nhân một giường, nhưng nếu phải nằm ghép 2, bệnh viện chỉ được thu 50%, nằm ghép 3 chỉ được thu 30% và không đặt ra tình huống nằm ghép 4 người. Tuy nhiên cũng cần thông cảm cho các bệnh viện, bởi tiền giường không chỉ thuần túy là chi phí cho giường bệnh đó mà gồm cả các chi phí điều trị đặc thù của giường bệnh. Nhiều người dân lo lắng, khi giá viện phí tăng, mức đóng BHYT cũng tăng. Xin ông cho biết mức tăng cụ thể mà người tham gia BHYT phải đóng khi áp dụng giá viện phí mới? Tăng giá viện phí vừa phải phù hợp, sát với nhu cầu, mang tính phi lợi nhuận, vừa phải đảm bảo nguồn lực chi trả. Trước mắt, phí đóng BHYT sẽ chưa tăng nhưng đến mức không thể cân đối quỹ, chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ tăng mức đóng BHYT khoảng 0,5%. Hồng Hải (ghi) |
THÔNG BÁO !
TM Ban Điều Hành Blog
16 February 2012
Người bệnh hãy cùng giám sát mức thu viện phí mới!
Vượt đèn đỏ, khoanh tay ngồi giữa đường, thách thức CSGT
Không chỉ vượt đèn đỏ, cô gái vi phạm còn đứng giữa đường khoanh tay "chặn" làm ùn tắc cả dòng phương tiện. Khoảng 11h sáng nay (15-2), đường Xuân Thủy, đoạn gần cổng trường ĐH Quốc gia Hà Nội bị tắc nghẽn. Nguyên nhân do giữa đường có 1 cô gái ăn mặc khá sành điệu ngồi trên chiếc xe nhãn hiệu Vespa LX vi phạm Luật Giao thông nhưng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của CSGT mà còn đứng khoanh tay trước ngực làm thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Vẻ mặt lạnh lùng khoanh tay thách thức CSGT Ghi nhận của PV tại hiện trường, cô gái này ngồi trên Vespa LX không gương, BKS 29H1-161.22 phớt lờ yêu cầu của CSGT đưa xe lên vỉa hè để xuất trình giấy tờ xử lý. Những người dân chứng kiến vụ việc cho biết, trước đó, cô gái này điều khiển xe đi từ hướng Xuân Thủy hướng về Mai Dịch. Khi đi qua đoạn gần cổng chợ Nhà Xanh, cô gái này tăng ga phóng vượt đèn đỏ. Khu vực này có rất nhiều học sinh sang đường và đứng chờ xe buýt. Để đảm bảo an toàn giao thông, tổ công tác của Đội CSGT số 6 do Đại úy Ngô Quang Thân đã đuổi theo chặn giữ người vi phạm. Trước yêu cầu đưa xe lên vỉa hè, xuất trình giấy tờ để CSGT kiểm tra tránh gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên đường, cô gái trên nhất quyết không chấp hành. Mặc dù vậy, tổ công tác vẫn ôn tồn nhắc nhở cô gái này chấp hành nghiêm quy định của CSGT, tuy nhiên đáp lại, "người đẹp" này vẫn ngồi trên xe máy, khoanh tay trước ngực, thỉnh thoảng rút điện thoại ra kể lể sự việc với người thân và vu cho CSGT xử lý sai. Đáng nói, một số đối tượng "đầu tóc xanh đỏ" còn vào hùa với cô gái trên để chống lại CSGT. Hành vi chống đối của số đối tượng này đã khiến những người dân nhất là học sinh, sinh viên chứng kiến vụ việc vô cùng bức xúc. Em Đỗ Hương Lan, học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành không giấu nổi bức xúc cho biết: "Thật là đáng xấu hổ khi vi phạm lại không biết nhận lỗi mà còn tỏ thái độ chống đối lại CSGT. Chưa nói tới việc vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên đường, hành vi cố tình dừng xe giữa đường gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm cần phải xử lý nghiêm". Đại úy Ngô Văn Thân – CSGT đội 6 có mặt tại đây cho biết: "Chúng tôi đã hết sức từ tốn khuyên nhủ không cần biết đúng hay sai, cứ vào lề đường để xử lý nhưng cháu gái này vẫn không nghe". Sự việc chỉ dừng lại khi sau đó người thân của cô gái trên đến và đưa xe lên vỉa hè. Sau khoảng 30 phút, ùn tắc giao thông mới được giải tỏa khi Đội CSGT số 6 tăng cường lực lượng tới hỗ trợ phân luồng. Về phía người vi phạm đã bắt buộc phải về trụ sở Đội CSGT số 6 để giải quyết. Tại biên bản lập ở trụ sở của đồn CSGT số 6, cô gái trên được làm rõ là Cung Lan Phương (SN 1986) ở Hoàng Mai, Hà Nội. Phương thừa nhận lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh của CSGT. Theo Minh Anh ANTD |
“Đại gia” ùn ùn xin… trợ cấp thất nghiệp
Khác với nhiều năm trước, khi chỉ những lao động phổ thông, công nhân các nhà máy giầy da, may mặc… mới đăng ký lĩnh bảo hiểm thất nghiệp, thời gian gần đây, kể cả các các "sếp lớn" từng lĩnh lương tháng hàng chục triệu đồng cũng cũng ùn ùn đăng ký… thất nghiệp. Thất nghiệp… đẳng cấp Triển khai từ năm 2009, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lâu nay vẫn bị nhiều người "xa lánh". Bởi lẽ, phải nhận trợ cấp thất nghiệp cũng đồng nghĩa với việc rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm. Chính vì thế chỉ những đối tượng như công nhân, người lao động tay chân… mới đi đăng ký thất nghiệp. Vậy mà giờ đây giới "đại gia" cũng đã cắp hồ sơ đi đăng ký ùn ùn. ![]() Rất nhiều "đại gia" đăng ký thất nghiệp cùng nhóm đối tượng "nghèo" (Ảnh chỉ mang tính minh họa) Có mặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM hôm 13/2, PV khá bất ngờ khi gặp Kh – một người quen, làm trưởng phòng tại một công ty phần mềm nước ngoài ở quận 1, mức lương cả "ngàn đô" mỗi tháng. Với vẻ mặt hơi lén lút, có lẽ sợ ai đó bắt gặp, Kh cho biết mới vừa nghỉ việc tại công ty. "Mình đã có việc mới tại một công ty khác, tuy nhiên ngồi nhẩm tính đi đăng ký thất nghiệp một tháng nhận gần 10 triệu đồng, vậy thì tội gì không chịu khó "mất mặt" một chút" – Kh chia sẻ. Tại điểm đăng ký thất nghiệp Bình Thạnh, trong số rất nhiều công nhân lao động thấy có cả những vị 40 – 50 tuổi, đầu hói kính cận cắp cặp đen hối hả chen lấn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đem chuyện này hỏi ông Nguyễn Cao Thắng – Trưởng phòng BHTN TP.HCM, ông cho hay: "Không phải đến bây giờ mà từ năm ngoái chúng tôi đã "vinh dự" làm thủ tục cho khá đông đối tượng loại này rồi. Thống kê cho thấy năm 2011 số lượng người có thu nhập cao (nhận trợ cấp thất nghiệp từ 4 triệu đến gần 10 triệu đồng/tháng) cũng chiếm khoảng 7%". Con số này đã góp phần làm nên khoản chi trên 124 tỉ đồng từ quỹ BHTN thành phố trong năm vừa qua. Chỉ nhận tối đa gần 10 triệu Trong danh sách gần mấy trăm trường hợp "đại gia" có mức nhận trợ cấp thất nghiệp từ 4 đến 10 triệu đồng/tháng đổ xô đi đăng ký thất nghiệp dịp đầu năm 2012 này. Chúng tôi thấy có Nguyễn Văn L, giám đốc nhãn hàng của một công ty mỹ phẩm ở quận 3, lương 20 triệu đồng/tháng. Trịnh Quốc T, phó giám đốc sản xuất của một công ty ở Thủ Đức, lương gần 18 triệu đồng. Vũ Thị L, giám đốc maketting của một doanh nghiệp nước ngoài đóng tại quận 1 với mức lương hàng tháng hơn 2.000 USD… Một chuyên gia ngành bảo hiểm xã hội phân tích: Lâu nay nhiều người vẫn hiểu lầm rằng, một người có mức lương "khủng" tới 40 triệu đồng thì khi nhận trợ cấp thất nghiệp 60% anh ta cũng phải có 24 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, khi xây dựng pháp luật về BHTN phục vụ an sinh xã hội, các nhà làm luật đã tiên liệu trước và quy định mức đóng BHTN được khống chế ở con số 20 tháng lương tối thiểu chung (hiện tại lương tối thiểu chung là 830.000/tháng, vậy quyền đóng BHTN dừng ở con số 16,6 triệu đồng), suy ra mức hưởng kịch trần trong một tháng tối đa chỉ khoảng 9,96 triệu đồng. Dù vậy, theo ông Nguyễn Cao Thắng số "đại gia" đến các điểm đăng ký thất nghiệp ở TP.HCM trong thời gian đầu năm 2012 đã tăng kỷ lục (chiếm khoảng từ 7 – 8% trong tổng số gần 10.000 người đăng ký tháng 1/2011). Có nhiều nguyên nhân, do người lao động "nhảy việc", do DN giải thể, phá sản, và một nguyên nhân thú vị nữa là do những đối tượng có thu nhập cao không cảm thấy… mắc cỡ khi đi đăng ký thất nghiệp nữa. Ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực TP.HCM nhận xét, trong năm 2012 các DN sẽ tinh lọc hơn trong tuyển dụng nhận lực trình độ cao, vì vậy có sự biến động, dịch chuyển trong nhóm đối tượng này cũng là điều dễ hiểu. Theo Lam Sơn Pháp luật Việt Nam |
Năm Nhâm Thìn không đẹp như lời đồn
Tin rằng trẻ sinh năm Nhâm Thìn sẽ thành công và sung túc, nhiều cặp vợ chồng cố săn bằng được "rồng con". Tuy nhiên, theo các chuyên gia và kết quả thống kê, năm Thìn không có gì đặc biệt và số người nổi trội tuổi này không nhiều. |
![]() |
Cho rằng trẻ sinh năm rồng sẽ được thành đạt, ưu tú, nhiều gia đình tìm mọi cách để săn được quý tử năm nay. Ảnh minh họa: Minh Thùy. |
Phân tích trên khía cạnh khác, tiến sĩ Nguyễn Phúc Giác Hải, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người cũng cho rằng, không có cơ sở nào để coi Nhâm Thìn là năm đẹp để cố đua kiếm "rồng".
Ông cho biết, nhiều người nhầm lẫn khi gán các thuộc tính của 12 con giáp để chỉ tính cách con người sinh ra các năm đó, và cho rồng là phi thường, người đẻ năm rồng sẽ khiến người khác phải nể sợ.
Thực thế, theo nguyên lý âm dương - cơ ngẫu, người xưa xếp các năm theo cách tính âm - dương xen kẽ và chọn các con vật theo số ngón chẵn lẻ của chúng, chẳng hạn: Tý (dương) - Con chuột (5 ngón, lẻ); Sửu (âm) - Con trâu (2 ngón, chẵn); Dần (dương) - Con hổ (5 ngón, lẻ), Mão (âm) - Con thỏ (4 ngón, chẵn), Thìn (dương) - Con rồng (5 ngón, lẻ)...
Ngoài ra, ứng với các chi này là 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý) tạo thành tên năm âm lịch. Các can này, suy theo cách viết tiếng Hán, nhiều người lại luận ra tính cách, số phận ứng với những người sinh năm đó. Ví dụ: Giáp với bộ "Điền" là ruộng, đất nên suy ra người sinh năm này thuận về chuyện nhà cửa, đất cát... Ất viết như chữ vong nên người sinh năm nay dễ bị quên lãng, không được ghi danh tên tuổi gì. Bính dính chữ "tù" trong tù túng, Đinh viết với bộ "nhất" nên hiểu là sự lớn lao...
Tương tự, Nhâm viết với bộ "sĩ" nghĩa là to lớn như vũ trụ, hơn nữa chữ "sĩ" thêm phảy thành chữ vương (vua) nên người ta hay hiểu là những người sinh năm này dễ thành đạt. Tuổi Nhâm Thìn theo nhiều người suy là con rồng vua, nên càng tin là sẽ rất đẹp để sinh con.
"Hãy tuân theo quy luật tự nhiên, làm theo những gì đúng đắn nhất, phù hợp với mình nhất. 'Hào kiệt đời nào cũng có', và tuổi nào cũng phải làm việc hết mình mới đạt được thành công. Danh lợi ai cũng muốn nhưng danh phải xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, lợi cũng phải do sức lao động chính đáng mới tự hào", nhà nghiên cứu đúc kết.
Bản thân ông Giác Hải từng thống kê 240 danh nhân thế giới có ngày sinh tháng đẻ theo lịch âm và thấy can chi nào cũng có người tài, và những người sinh năm Thìn không hề chiếm tỉ lệ cao hay nổi trội hơn.
Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho biết, theo kinh nghiệm, vào những "năm đẹp" như Nhâm Thìn, số trẻ sinh ra có thể cao hơn, cùng đó tỷ lệ bé trai cũng nhiều hơn bé gái.
Đánh giá trước tình hình này, từ đầu năm nay, Tổng cục dân số đã chỉ đạo các địa phương thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép giúp người dân nhận thức được không phải cứ trẻ sinh ra trong năm rồng thì sáng láng, thành đạt, mà tương lai số phận của một đứa trẻ phụ thuộc nhiều yếu tố như môi trường xã hội, gia đình, nỗ lực cá nhân, sự giáo dục của bố mẹ...
Một thống kê mới đây của Tổng cục dân số cho thấy, trong số 200 đồng chí Ủy viên Trung ương mới được đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 bầu ra thì chỉ có 9 người sinh năm Thìn, chiếm tỉ lệ 4,5%. Tương tự, trong số 500 đại biểu quốc hội khóa 8 mới bầu thì chỉ có 27 người (chiếm 5,4%) là sinh năm thìn... Trong khi đó theo lý thuyết, có 12 con giáp thì tỉ lệ bình thường chia đều phải là 1/12 (tức khoảng hơn 8,3%). Tỷ lệ người sinh năm Thìn ở nhóm những người nổi tiếng trong giới khoa học, văn hóa, nghệ thuật, chính chị cũng khá thấp, đều dưới 8,3%.
"Rõ ràng, năm Thìn không có ưu điểm gì nổi trội. Nhưng nếu cứ đua đẻ vào năm này thì hệ lụy chúng ta phải gánh rất lớn, không chỉ các bệnh viện quá tải vì lượng người sinh, số trẻ tăng nhanh mà tương lai còn ảnh hưởng tới hệ thống giáo dục, gây mất cân bằng giới tính, sức ép về trường học, nhà ở, việc làm...", ông Tân nói.
Vương Linh
Những sai lầm của hai cấp tòa án trong vụ ông Vươn
Quyết định kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao nêu rõ, trong vụ kiện hành chính của ông Vươn, cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã có những phán xét vô căn cứ, ảnh hưởng tới quyền lợi công dân. |
![]() |
Năm 1997, lấy lý do hết thời hạn 14 năm giao đất, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi nhưng ông Vươn và các hộ dân không đồng ý. Ảnh: Tiến Dũng. |
Tại cấp phúc thẩm, tháng 4/2010, ông Vươn có đơn xin rút kháng cáo vì trước đó, TAND Hải Phòng tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận giải quyết với nhau.
Quyết định kháng nghị nêu rõ, TAND Hải Phòng chưa tạo điều kiện cho ông Vươn và UBND huyện Tiên Lãng thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật tố tụng. Việc tòa án cấp phúc thẩm lấy kết quả thỏa thuận của một vụ tương tự cũng ở huyện Tiên Lãng để làm căn cứ cho việc giải quyết vụ án giữa ông Vươn với UBND huyện Tiên Lãng là một sai lầm.
Việc tòa án cấp phúc thẩm chưa làm việc để biết ý kiến của UBND huyện Tiên Lãng về điều kiện rút kháng cáo của ông Vươn nêu trong đơn, được Chánh án TAND tối cao nhận định là không đúng quy định của pháp luật tố tụng.
Khi đề cập đến việc ông Vươn vắng mặt tại phiên phúc thẩm 22/4/2010, kháng nghị của Chánh án nhận định, tòa án cấp phúc thẩm không làm rõ việc rút đơn là tự nguyện và có sự thỏa thuận giữa các bên hay không, các bên có sự tự nguyện thực hiện các thỏa thuận hay không, nhưng vẫn không hoãn phiên tòa để làm rõ và giải thích cho người khởi kiện biết về hậu quả của việc rút đơn. Tòa chỉ dựa vào việc rút đơn để quyết định đình chỉ xét xử là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông Vươn.
Bản kháng nghị cũng nêu ra điểm không đúng khi thẩm phán Ngô Văn Anh ký trả lời đơn của ông Vươn gửi TAND Hải Phòng. Thẩm phán không có thẩm quyền trả lời đương sự mà thuộc thẩm quyền của chánh án.
Đầu thập niên 90, ông Vươn được giao 21 ha đất bãi bồi ven biển thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để nuôi trồng thủy sản trong vòng 14 năm. Sau đó, ông Vươn lấn chiếm thêm 19,3 ha đất bãi bồi ven biển. Ông Vươn có tờ trình xin hợp pháp hóa với phần diện tích lấn chiếm này.
Sau đó khi gần hết thời hạn giao đất (14 năm), ngày 5/6/2007, ông Vươn có đơn gửi cơ quan chức năng xin tiếp tục được giao lại đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng đã ra thông báo gửi hộ ông Vươn về việc dừng đầu tư sản xuất, nuôi trồng trên diện tích 21 ha được giao để Nhà nước quản lý. Tiếp đó, cơ quan này tiếp tục "đòi" 19,3 ha đất ông Vươn lấn chiếm.
Ông Vươn đã khởi kiện vụ án hành chính với lý do 19,3 ha trên là thuộc đất nông nghiệp đã UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt quy hoạch; đất bị thu hồi chưa hết hạn sử dụng và nếu hết thời hạn thì được tiếp tục được giao hoặc cho thuê...
Việt Dũng
'Không sửa luật đất đai, sẽ còn nhiều vụ Tiên Lãng'
"Vụ Tiên Lãng cho thấy người nông dân đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào đất để tạo lợi nhuận, khi bị thu lại thì họ không còn cửa sống và liều lĩnh phản kháng", ông Đặng Hùng Võ trao đổi với VnExpress.> 'Vụ Tiên Lãng nếu không xử lý nghiêm có thể lan cả nước'- Sau vụ Tiên Lãng, nhiều người đã nhìn ra sự bất cập về thời hạn giao đất trong Luật Đất đai. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này? - Bất cập lớn nhất của Luật Đất đai đúng là nằm ở thời hạn sử dụng đất. Luật Đất đai 1993 đưa ra chế định về thời hạn cho đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản là 20 năm, đất trồng cây lâu năm và rừng sản xuất là 50 năm. Như vậy cứ hết hạn thì xã hội nông thôn sẽ náo loạn vì chuyện phải xin được giấy chứng nhận sử dụng đất hiệu quả để được tiếp tục sử dụng đất. Điều đó dẫn tới nguy cơ về tham nhũng, nguy cơ về lộn xộn, khó khăn cho người nông dân. Đấy là phức tạp mà khi xây dựng Luật Đất đai 2003 đã nhìn ra, nhưng lúc đó ý tưởng giải quyết khi hết thời hạn giao đất là khác nhau. Một luồng ý tưởng cho rằng hết thời hạn phải chia lại vì mặt bằng lao động đầu và cuối thời hạn khác nhau, lực lượng lao động khác nhau (có người chết đi, người sinh ra, người chuyển đi nơi khác…). Luồng ý kiến thứ hai, hết thời hạn đương nhiên tiếp tục kéo dài, thậm chí kéo tới vô hạn. Tất nhiên tiếp tục kéo dài thì chuyện đặt thời hạn là vô nghĩa. Kéo dài thời hạn cũng chỉ là "hoãn binh chi kế". Hai luồng ý kiến này ngẫu nhiên tỷ lệ rất ngang nhau, chính vì vậy không quyết định được hết thời hạn thì sẽ làm gì khi xây dựng Luật Đất đai 2003. Gần 10 năm qua, người nông dân rất lo lắng. Đáng nhẽ chúng ta phải đi đến cùng của sự việc và phải có phán quyết gì đấy về xử lý thời hạn trong luật 2003. - Là người ủng hộ phương án xóa thời hạn, ông nghĩ như thế nào về việc cần sớm điều chỉnh thời hạn giao đất trong Luật Đất đai để tránh lặp lại vụ việc đáng tiếc? - Nhiều người đưa ra ý kiến thảo luận nhưng thực tế họ không sống ở nông thôn, không hiểu người nông dân và không hiểu nông dân đang cần gì. Sự thực nông dân cần đất, cần sự ổn định dài hạn. Người ta sẽ bỏ tiền đầu tư, vay tiền đầu tư thậm chí tìm mọi cách để đầu tư làm sao để có năng suất và sản lượng cao. Đấy là suy nghĩ của người nông dân ham làm nông nghiệp. Nếu chúng ta chỉ đứng trên phương diện thảo luận vĩ mô về sự công bằng thì sẽ không thấy được điều đó. Từ vụ Tiên Lãng, chúng ta thấy rằng một người nông dân đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào đất để tạo lợi nhuận mà thu lại thì họ làm gì còn cửa để sống. Khi không còn cửa để sống thì họ phải liều lĩnh trong hành vi phản kháng. Đấy là cảnh mà chính quyền đã dồn người nông dân vào cùng quẫn. Nếu không xử lý tốt thì tôi tin là còn nhiều vụ Tiên Lãng sẽ xảy ra. Lúc này, vụ Tiên Lãng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người còn lơ mơ trong tư duy về mục tiêu xây dựng pháp luật đất đai, chưa hiểu rõ nông dân đang cần gì. Khẩu hiệu "người cày có ruộng" của Đảng ta từ năm 1930 vẫn đang rất thời sự trên các cánh đồng nước ta. - Như ông nói, phương án chia lại đất đảm bảo sự công bằng về sử dụng đất nông nghiệp, tại sao không được thống nhất? - Phương án này có thể đảm bảo được sự công bằng về sử dụng đất nông nghiệp, đảm bảo được quỹ đất nông nghiệp cứ một thời gian ngắn thì dàn đều. Tuy nhiên, cách làm như vậy có rất nhiều cái hại. Thứ nhất là liên tục cứ 20 năm, 50 năm lại làm cải cách ruộng đất một lần. Cái đó gây náo loạn nông thôn nhiều hơn là việc lấy giấy xác nhận sử dụng đất có hiệu quả. Chia lại thì có hệ quả là tham nhũng còn nhiều hơn việc xin giấy xác nhận sử dụng đất có hiệu quả vì có đất tốt, đất xấu, đất gần thủy lợi, xa thủy lợi… Cái hại thứ hai là không khuyến khích được đầu tư. Ai cũng nhăm nhăm nếu mình có được đất thì cũng chỉ có được 20 năm, 50 năm. Trong thời hạn, người ta sẽ cố gắng vét cạn, vắt kiệt sức của đất, mặc kệ người dùng tiếp theo tính thế nào thì tính. Như vậy, năng suất và sản lượng không bao giờ nâng cao được, động lực sử dụng đất nông nghiệp cạn dần còn đất đai không có đầu tư và bồi bổ nên chẳng mấy chốc mà thành xơ xác. Đối với phương án thứ hai, gia hạn tự động, ai có thế nào thì hết thời hạn cứ tự động chuyển sang thời hạn tiếp theo. Phương án này tương đương xóa thời hạn. Còn nếu làm theo cách tiếp tục tăng thời hạn dài hơn, chưa cần tính đến hết thời hạn làm gì thì đó là một giải pháp "cải lương". Cuối cùng thì chúng ta vẫn phải trả lời câu hỏi "hết thời hạn chúng ta làm gì?" Tôi cho rằng phương án đúng hơn cả là hãy xóa bỏ thời hạn. Xóa thời hạn thì được cái lợi cơ bản là người nông dân có tâm lý ổn định, dám đầu tư dài hạn, đầu tư lớn. Người nông dân dám đầu tư để nâng thật cao năng suất, sản lượng nhằm làm giàu trên đất đai. Chắc chắn đây là cách thức để ta tạo được động lực mới trong nông nghiệp, nông thôn và cho nông dân. - Nhưng nếu thực thi phương án xóa thời hạn, chúng ta sẽ phải đối mặt với nạn đầu cơ đất, phân hóa giàu nghèo... Ông nghĩ sao? - Tất nhiên, nhiều ý kiến đặt ra là những tiêu cực kèm theo có thể có. Ví dụ, nếu bỏ thời hạn thì tạo điều kiện cho đầu cơ đất đai, sẽ hình thành lớp "địa chủ" mới, sẽ cũng làm những việc trước đây giai cấp địa chủ trong các chế độ phong kiến đã từng làm. Hoặc có thể tạo ra những người có đất nhưng không đưa vào sử dụng mà mang tính chất đầu cơ sinh lợi, chờ giá đất lên… Có thể xảy ra tình trạng phân hóa giàu nghèo ngay trong khu vực nông thôn. Nhưng phải nhìn nhận là nhược điểm ấy có thể dùng thời hạn để khống chế được không? Khi người giàu có tiền để "đút lót" lấy được giấy xác nhận về sử dụng đất có hiệu quả thì họ cũng vượt qua được thời hạn để tiếp tục sử dụng. Vì vậy, với việc đưa ra thời hạn chưa chắc chúng ta quản lý được việc không hình thành lớp "địa chủ mới". Chúng ta nên dùng các chế tài khác tốt hơn như đánh thuế cao người không trực tiếp sản xuất mà có nhiều đất, đánh thuế cao vào người có đất nhưng không sử dụng, thậm chí có thể "sung công" đất đối với người có hành vi phát canh thu tô... - Nếu đất đã giao ổn định lâu dài thì những người sinh sau đẻ muộn lấy đâu ra đất để sản xuất? - Tôi có thể giải thích ngay, hiện 70% dân số chúng ta sống dựa vào nông nghiệp. Thế nhưng khi ta trở thành nước công nghiệp thì nhiều nhất chỉ còn 50% ở nông thôn. Khi là nước công nghiệp phát triển thì dân số ở nông thôn chỉ còn 10% là cùng. Vậy thì chúng ta đừng bắt con em nông dân phải là nông dân tiếp. Chúng ta hãy nghĩ đến việc đào tạo con em nông dân không làm nông dân nữa mà chuyển sang làm ở lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Bây giờ chúng ta đang ép dân số ở khu vực nông thôn từ 70% xuống còn 30% trong những năm 2020-2030 theo lộ trình đô thị hóa. Tất nhiên, một số con em nông dân làm nông nghiệp giỏi thì phải khuyến khích tiếp tục làm nông nghiệp...
- Hình thức giao đất lâu dài cho nông dân có thể mâu thuẫn với quy định "đất đai là sở hữu toàn dân". Ông nghĩ sao về điều này? - Chúng ta đã thực hiện những bước đổi mới rất mạnh dạn, đó là việc giao đất của hợp tác xã cho hộ nông dân. Chính sách này đã không chỉ giúp đất nước thoát khỏi cảnh thiếu ăn mà còn đưa nước ta lên hàng đầu thế giới trong xuất khẩu gạo. Thực chất, chính sách này không đúng với mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nhưng chúng ta đã dám quyết định thì tại sao lại không dám đổi mới những cái tiếp theo? Sự thực chúng ta đã phát triển và vượt lên được khi chúng ta giao đất của hợp tác xã cho hộ gia đình, cá nhân. Đấy là quyết định mà ai cũng thấy đúng. Khi kỷ niệm ngày sinh của đồng chí Võ Chí Công, chúng ta thường nhắc đến đây là công rất lớn của đồng chí. Chúng ta thấy lý luận chúng ta đúng vì hình thức hợp tác xã không phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất hiện tại. Cũng như bây giờ tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất hiện nay đang cần được giao đất lâu dài mới tạo được động lực tiếp theo cho nông nghiệp. Điều đó là đúng chứ không có gì khác với giao đất cho hộ gia đình trước đây. Còn chuyện đất đai sở hữu toàn dân và giao đất là hai chuyện có thể coi là độc lập theo một nghĩa nhất định. Một mặt chúng ta nói "đất đai là sở hữu toàn dân" mà chúng ta vẫn cho người sử dụng đất ở thời hạn vĩnh viễn, vẫn cho người sử dụng đất được thực hiện là 7 quyền. Chỉ riêng chuyện ấy đã là trái ngược với sở hữu toàn dân rồi. Chúng ta thấy sở hữu toàn dân thuộc phạm trù hình thức, còn việc giao đất lâu dài, giao quyền cho người sử dụng đất thuộc phạm trù nội dung. Đất ở bây giờ chúng ta giao lâu dài, vậy tại sao lại khó khăn khi hạn chế thời hạn đối với đất nông nghiệp? - Với điều kiện hiện tại của Việt Nam, để chuyển sang phương án giao đất lâu dài, cần làm gì để tránh các bất cập? - Tôi cho rằng chúng ta đưa ra song hành chính sách giao lâu dài với rà soát lại mặt bằng sử dụng đất ở nông thôn hiện nay. Ai là người có đất mà không sử dụng, chúng ta có thể đưa ra cơ chế như chuyển nhượng bắt buộc cho những người trực tiếp sản xuất có nhu cầu mở rộng đất sản xuất, chuyển nhượng có thể thông qua đấu giá. Tất nhiên, đã quyết định sử dụng đất nông nghiệp không thời hạn thì không còn chế độ Nhà nước giao đất không thu tiền nữa. Cơ chế chuyển nhượng bắt buộc là bảo đảm tính mềm dẻo. Theo Luật Đất đai hiện hành thì chúng ta phải thu hồi đất không sử dụng. Còn những người đang sử dụng đất nông nghiệp không do được Nhà nước giao hoặc được Nhà nước công nhận thì cũng chỉ được sử dụng theo đúng thời hạn của các văn bản gốc. - Với quá trình như vậy, trong bao nhiêu năm có thể hoàn tất để xã hội nông thôn ổn định sản xuất? - Tôi cho rằng nếu tích cực quản lý xã hội nông thôn thì chỉ trong vòng 5 năm chúng ta có thể giải quyết được 80% những bất cập trong quá trình chuyển đổi. Trong 10 năm chắc chắn chúng ta giải quyết được hoàn toàn. Tôi tin là như vậy, nhưng tất nhiên với điều kiện là các chính sách phải được thực hiện triệt để, địa phương không được làm "méo mó" các chính sách đã đưa ra trong luật. Nguyễn Hưng thực hiện |
Vào nhà công an lấy hơn một tỷ đồng
15/02/2012 20:39:38
![]() Đặc biệt là vụ án trộm cắp tài sản hơn một tỷ đồng xảy ra tại nhà một lãnh đạo trong ngành công an ở quận Cầu Giấy ngày 25/12/2011, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ PC45, PC54, công an các quận huyện phối hợp điều tra. Đến ngày 1/1/2012, lại xảy ra một vụ trộm tại nhà của một cán bộ khác trong ngành công an.
Những vụ án liên tục xảy ra, Giám đốc CATP đã ký quyết định thành lập Ban chuyên án giao cho Phòng PC45 chủ trì. Do sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp là Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ và các lãnh đạo Tổng cục VI đã giao cho Thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Tổng Phó Tổng cục VI làm trưởng ban chỉ đạo chuyên án, CAHN cùng Cục C45 trực tiếp tham gia điều tra chuyên án này. Với những biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật, chiều 14/2, cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với ba đối tượng: Nguyễn Tiến Dũng (24 tuổi, HKTT tại thôn 1, xã Thụy Lương, Thái Thụy, Thái Bình), không nghề nghiệp, có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản; Lê Ngọc Hải (22 tuổi, HKTT thôn 3, Thụy Lương, Thái Thụy, Thái Bình); Lê Văn Thanh (20 tuổi, HKTT thôn Hoa Quân, xã Thụy Quỳnh, Thái Thụy, Thái Bình) từng trộm cắp tài sản. Ngoài ra, ban chuyên án cũng bắt được đối tượng Cao Trung Tá (KHTT xóm 3, xã Minh Khai, Thái Thụy, Thái Bình) liên quan đến tội tiêu thụ và thu được một xe máy SH cùng tang vật. Ban chuyên án đã thu giữ được ba xe máy là tang vật vụ án, trị giá hơn 400 triệu do các đối tượng lấy tiền trộm cắp được để mua. Thu một số tang vật gồm vàng và dây chuyền, điện thoại Iphone 4. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này khai nhận đã thực hiện hai vụ trộm trên. Băng nhóm này từ Thái Bình lên Hà Nội, không nghề nghiệp, nghiện ma túy, "đập đá". Hàng ngày các đối tượng thuê trọ ở các nhà nghỉ, sau đó đi "tăm tia" ở các khu tập thể và gây án. Cả ba đối tượng khai nhận đã thực hiện hai vụ trộm trên. Trong đó, trực tiếp đối tượng Dũng đã vào lục soát, trộm cắp, còn các đối tượng khác ở ngoài trông coi.
Tiến Dũng
|
Chánh TT sở GTVT HN: Phải làm thôi chứ biết làm sao
15/02/2012 20:46:32 ![]() Phóng viên Báo điện tử Kiến thức có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội). - Trong ngày đầu thực hiện rút giấy phép, lực lượng liên ngành đã thu hồi được bao nhiêu giấy phép thuộc diện Sở Giao thông Vận tải quản lý, cấp phép, thưa ông? - Về nguyên tắc, cơ quan nào cấp cơ quan đấy thu hồi. Tất cả những điểm trông giữ do Sở Giao thông Vận tải cấp nằm trong diện phải thu hồi thuộc 262 tuyến phố đấy Sở đã thu hồi. Chúng tôi đã tổ chức thông báo và tổ chức gặp các đơn vị để triển khai. Từ ngày 16/2, nếu đơn vị nào chưa thực hiện sẽ xử lý nghiêm.
- Chúng tôi vẫn thấy một số điểm trông giữ phát sinh tại các tuyến phố, con ngõ không thuộc diện cấm. Vậy Sở sẽ xử lý ra sao? - Thành phố đã yêu cầu lực lượng liên ngành thống kê và báo cáo về vấn đề này. Một số vấn đề phải Thành phố mới có thẩm quyền để giải quyết. - Những người dân sống bên đường hay những người gửi xe để vào mua hàng sẽ bị xử lý thế nào? Phải làm thôi chứ biết làm sao, cũng giống như người vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ dù mình có cấm thì đâu đó vẫn có người vi phạm, và lực lượng chức năng sẽ có trách nhiệm xử lý. - Hôm nay, nhiều người dân đã gặp khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe. Vậy cơ quan chức năng có hướng dẫn người dân gửi ở đâu trước khi thu hồi không? - Người dân để xe ở khu vực nào, gửi ở đâu đương nhiên là Luật giao thông đường bộ đã quy định. Những điểm nào đã được quy định là đỗ dừng thì người dân mang vào đấy gửi. Hiện nay Thành phố cấp phép ở rất nhiều điểm, người dân có thể lựa chọn các điểm tiện lợi nhất để gửi - Một số người dân phản ánh, xe của cơ quan đang chiếm rất nhiều diện tích vỉa hè - lòng đường, ông nghĩ thế nào về những trường hợp này? Những tuyến phố đủ điều kiện về hạ tầng vẫn tổ chức trông giữ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở đây phải hiểu rõ, việc tổ chức trông giữ khác và dừng đỗ là khác. - Tại một số điểm trông giữ phương tiện có hiện tượng nhân viên không xé vé cho khách, khi không xé vé nhân viên chỉ thu 20.000 đồng/lượt ô tô mà giá vé quy định là 25.000 đồng. Thanh tra Sở có biết việc này không? - Việc không xé vé đấy là hành vi vi phạm, nếu cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ thì xử lý theo quy định. Nhưng có điều đôi lúc bắt được, đôi lúc không. Ngọc Tú (thực hiện) |
Có “mươi” ngân hàng yếu kém nhưng được “giấu”
15/02/2012 13:39:46
"Mươi" ngân hàng xấu không công bố Tiêu chí cơ bản để xét bốn nhóm ngân hàng được căn cứ vào quy mô vốn, chất lượng tài sản có - tài sản nợ, năng lực quản trị rủi ro, năng lực điều hành của những người đứng đầu, mức độ chấp hành các quy định của NHNN trong thời gian qua… Bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết: Quy định hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2012 được chia theo 4 nhóm: nhóm 1 hoạt động tương đối an toàn, lành mạnh và ổn định sẽ có chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao nhất là 17%; Nhóm 2 "yếu hơn một chút" tăng trưởng 15%; Nhóm 3 là 8% và nhóm 4 thuộc diện phải cơ cấu lại, đang mất an toàn do đó sẽ không được tăng trưởng tín dụng trong năm 2012.
Đối với những ngân hàng thuộc nhóm 4, phải thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ, thu hồi nợ và làm lành mạnh hoạt động trước khi có thể được xem xét điều chỉnh chỉ tiêu. Nếu sau 6 tháng những tổ chức tín dụng thuộc nhóm này thực hiện tốt việc cơ cấu, củng cố được hoạt động ổn định và tốt hơn thì NHNN sẽ xem xét nới chỉ tiêu. Về con số cụ thể ông Tiến cho biết có khoảng "mươi" ngân hàng thuộc nhóm 4 - nhóm yếu kém. Nhưng NHNN sẽ không công bố danh sách cụ thể mà sẽ gửi trực tiếp đến các tổ chức tín dụng. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo nhóm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo nhóm thay vì cào bằng ở một mức 20% như trước đây. Đây được xem là một nội dung rất mới cho việc quản lý tăng trưởng tín dụng với các ngân hàng. "Hiện có ít nhất "mươi" ngân hàng thuộc nhóm yếu kém, vi phạm chế độ tuân thủ chính sách của NHNN, có nguy cơ đổ vỡ thì không được tăng trưởng tín dụng để củng cố hoạt động" - Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết. Như vậy, các NH này (thuộc nhóm 4) không được gia tăng tín dụng nhưng phải cơ cấu các khoản nợ, thu hồi nợ cũ cho vay mới, vẫn duy trì hoạt động NH. Đây là thời điểm giúp các NH này cơ cấu lại tài sản theo hướng chất lượng, an toàn hơn. Ngọc Liên |
Chủng vi rút mới trong cúm heo
RFA2012-02-15Trong nỗi lo cúm gia cầm với chủng biến đổi đang bùng phát mạnh, hôm nay Cục Y Tế dự phòng loan báo là, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận ca bệnh nhiễm cúm H3N2 đầu tiên có nguồn gốc từ heo xảy ra ở Việt Nam. Ca lây nhiễm vi rút H3N2 xảy ra hồi tháng 4/2011, một bé gái 2 tuổi ở tỉnh Long An bị nhiễm bệnh và được điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bệnh nhi này đã bình phục sau đó. Nhà chức trách y tế của Việt Nam đã xác nhận trường hợp đầu tiên bị lây nhiễm vi rút cúm H3N2 từ loài heo và đến ngày 10/1/2012 Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã xác nhận trường hợp này. Trong những năm trước Việt Nam có nhiều trường hợp nhiễm cúm heo H1N1 nhưng đây là lần đầu tiên có ca bệnh dương tính với chủng cúm H3N2 có nguồn gốc từ heo. Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. |
Việt Nam chi 2 ngàn tỷ đồng cải thiện môi trường ??
RFA2012-02-15Việt Nam sẽ chi phí 2.000 tỷ đồng trong vòng 4 năm kết thúc vào cuối 2015, để hòan tất xử lý và cải thiện môi trường tại 100 khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng vì hóa chất bảo vệ thực vật. Theo Vietnam Plus, những khu vực này bị ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu gây ra từ thời kỳ chiến tranh. 100 khu vực ô nhiễm nằm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Dự án làm sạch môi trường ô nhiễm vừa nêu nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2011-2015. Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. |
Cúm gà lan rộng không ngừng.
RFA2012-02-15Đã có 10 tỉnh thành phố của Việt Nam bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1. Cục Thú Y Việt Nam hôm nay ảnh báo là cúm gia cầm đang lan rộng trên cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính đến cuối ngày 14/2, 10 tỉnh thành đang cố gắng dập dịch cúm gia cầm bao gồm: Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Bắc Giang, Kiên Giang, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh. Các chuyên gia của Cục Thú Y tái xác định là, vi rút cúm gia cầm H5N1 đã phân nhánh thành hai chủng mới và hiện nay không có thuốc chủng có tác dụng. Phân nhánh H5N1 mới đã hoành hành ở miền Trung và miền Bắc Việt Nam, trong khi ở miền Nam vẫn lưu hành chủng H5N1 cũ. Mặc dù mới bùng phát trở lại nhưng kể từ đầu năm đến nay đã có hai người ở Sóc Trăng và Kiên Giang bị chết vì nhiễm cúm H5N1 lây từ gà vịt sang người. Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. |
10 ngân hàng phải tái cơ cấu
RFA2012-02-15Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hôm 14/2 cho biết có khoảng 10 ngân hàng thương mại được qui vào nhóm yếu kém có nguy cơ đổ vỡ và phải tái cơ cấu. Tuy vậy ông Bình không công bố chi tiết về các ngân hàng này Việt Nam đang trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt đối với khu vực tài chính tiền tệ trong đó có hệ thống ngân hàng thương mại. Cuối năm ngoái đã có 4 ngân hàng phải sáp nhập. Báo chí Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng Ngân hàng Nhà nứơc gia tăng mua ngoại tệ với tỷ giá khá cao 20.850 đồng cho mỗi USD. Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam được mô tả là thấp, chỉ tương đương 13,5 tỷ USD vào thời điểm cập nhật tháng 5/2011. Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. |
Bộ trưởng Phạm Bình Minh kết thúc chuyến thăm TQ
Gia Minh, biên tập viên RFA2012-02-15Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm nay kết thúc chuyến viếng thăm Trung Quốc được bắt đầu từ hồi ngày 12 tháng 2 vừa qua. ![]() Screen capture Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang tại Bắc Kinh hôm 13-02-2012. Xử lý vấn đề nhạy cảm?Đây là chuyến viếng thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Phạm Bình Minh trong cương vị bộ trưởng ngoại giao của chính quyền Hà Nội. Tin cho biết ngoài việc gặp người tương nhiệm Dương Khiết Trì của chính quyền Bắc Kinh, ông Phạm Bình Minh còn có những cuộc gặp với ông Chu Vĩnh Khang, ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Bí thư Ủy ban chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Rồi Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc, trưởng ban liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Gia Thụy.
Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc hội đàm vào chiều ngày 12 tháng 2 vừa qua giữa hai ngoại trưởng Việt Nam và Trung Quốc, cả hai người đứng đầu ngành ngoại giao hai phía đưa ra cam kết hợp tác để thực thi những điều mà lãnh đạo cao cấp hai nước đã đạt được, xử lý các vấn đề nhạy cảm… Tuy nhiên, tất cả các văn bản đưa ra về nội dung các cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh với phía các quan chức Trung Quốc không nêu rõ vấn đề nhạy cảm được nhắc đến. Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Đại học New South Wales, Australia đưa ra nhận định về chuyến đi Trung Quốc vừa kết thúc của ông ngoại trưởng Phạm Bình Minh: "Đại ý là điểm đặc biệt là Việt Nam phải giữ mối quan hệ với Trung Quốc, không để cho vấn đề Biển Đông nổi trùm trong mối quan hệ đó. Cả hai phía đều có những quyền lợi nhiều hơn phải nêu ra, trong đó có vấn thặng dư mậu dịch nghiêng về phía Trung Quốc, rồi thực tế mà khu vực Tiểu vùng Mekong đang chứng kiến là cơ sở hạ tầng giao thông được mở rộng… Đó là một số điểm được đưa ra trong các cuộc hội đàm." Xin được nhắc lại là từ sau vụ tàu hải giám Trung Quốc gây hấn cắt cáp hai tàu thăm dò địa chấn của Việt Nam tại khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm ngoái, nhiều người dân Việt Nam đã tiến hành biểu tình phản đối hoạt động đó. Trong chuyến viếng thăm Trung Quốc của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 10 năm ngoái, hai phía ký thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển nhằm giải quyết tranh chấp tại Biển Đông. Từ sau khi Khối ASEAN có thỏa thuận sơ bộ về hướng dẫn thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông, DOC, hồi tháng 7 năm ngoái, đến nay phía Trung Quốc chưa có những hành động gây hấn tương tự đối với Việt Nam. Tuy vậy, sắp đến đây từ ngày 15 tháng 6 đến 1 tháng 8, Trung Quốc tiếp tục cho thực hiện lệnh cấm đánh bắt tại khu vực Biển Đông như những năm qua. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối lệnh cấm đó. |