ĐẤT VIỆT -(Tin tức thời sự) 06/10/2013- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, để sửa chữa triệt để hư hỏng mặt bê tông cầu Thăng Long, đồng thời, đảm bảo thuận tiện cho việc lưu thông của các phương tiện từ nay đến năm 2016, Bộ GTVT quyết định ký hợp đồng với một đơn vị của Mỹ, tiến hành sửa chữa 12.000m2 mặt cầu.
“Sắp tới đây, trong dự án nối dài đường cao tốc trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) giúp đỡ nghiên cứu và tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Đề nghị này đã được chấp thuận nhưng nhanh nhất cũng phải đầu năm 2016 mới có thể sửa chữa bằng công nghệ Nhật Bản”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Mặt cầu Thăng Long sẽ sửa chữa bằng công nghệ Mỹ. |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trong khi chờ công nghệ từ phía Nhật Bản, từ nay đến năm 2016, Bộ GTVT sẽ cho tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ của Mỹ đã được nghiên cứu và thử nghiệm trên thực tế. Chi phí cho đợt duy tu này rất thấp so với chi phí sửa chữa vào năm 2009, chỉ xấp xỉ khoảng 10 tỷ đồng.
Trước đó, từ tháng 7/2012 đến nay, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa trên 14.000m2/tổng số 26.100m2 diện tích mặt cầu bằng công nghệ và vật liệu của hãng Hall Brother.
Tại dự án đặc biệt này, việc thi công bằng công nghệ của Hall Brother được triển khai sau khi đã thực hiện thí điểm và tiến hành bằng máy chuyên dụng, thi công lớp bê tông nhựa phủ mặt sử dụng vật liệu dính bám Novabond.
Hiện tại còn trên 12.000m2 mặt cầu cũ, sau 4 năm khai thác đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, cản trở lưu thông và đe dọa mất ATGT. Việc bố trí sửa chữa phần diện tích mặt cầu cũ còn lại này làm lắt nhắt và không kịp thời khiến mặt đường bị phá rất nhanh.
Theo ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, nên bố trí vốn để sửa chữa toàn bộ phần diện tích hơn 12.000m2 còn lại, vì không còn hy vọng gì nữa ở phần mặt cầu cũ này, và nay đã có thể tin cậy ở công nghệ và vật liệu của Hall Brother.
Trên diện tích đã được thi công, từ suốt 14 tháng qua, vật liệu Novabond của Hall Brother cho thấy có khả năng dính bám ổn định trong điều kiện làm việc thực tế của mặt cầu Thăng Long.
Đại diện Công ty Hall Brother tại cuộc họp đã đề xuất Bộ cho tiến hành cào bóc thảm NovaChip 2cm đối với toàn bộ bề mặt cầu để tăng độ êm, đẹp, tăng tốc độ thoát nước và tạo nhám mặt đường.
Hall Brother khẳng định có thể thi công từ 300 – 500m mặt cầu mỗi đêm, như vậy chỉ sau 1 tuần có thể hoàn tất việc sửa chữa.
Thứ trưởng Trường cũng cho biết, trước đây Bộ GTVT cũng đã mời các chuyên gia trong nước, hợp tác với các tổ chức quốc tế nghiên cứu, ứng dụng chuẩn hóa bê tông để sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tuy nhiên, công nghệ bê tông trải trên dầm thép không được ứng dụng rộng rãi nên mặt cầu vẫn xảy ra hiện tượng hỏng hóc.
Đường lún nhưng vẫn đề xuất thưởng 180 tỷ đồng
Trong khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện nhiều vết lún kéo dài thì Ban Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ.
Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.
Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10-2012 thay vì tháng 11-2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng nói trên được đưa ra đúng thời điểm tuyến đường trên cao hiện đại nhất Thủ đô vừa bị phát hiện lún sau 10 tháng thông xe, tại phần mặt đường bê tông nhựa thuộc gói thầu số 2, do chính nhà thầu được đề xuất khen thưởng là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công.
PMU Thăng Long khẳng định, với việc thiết kế thành phần cấp phối và quy trình thi công đã tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của tình trạng xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường chứ không phải do kỹ thuật và chất lượng thi công.
Hiện nay, toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành, PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và phía nhà thầu vẫn chủ động thường xuyên theo dõi, kiểm tra và sẽ tiến hành sửa chữa những vị trí cục bộ bằng kinh phí của nhà thầu.
Huyền Hồ (Tổng hợp VOV, NLĐ)