THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 August 2013

Không khai thác chung với Trung Quốc

Biểu tình chống Trung Quốc ở Philippines
Philippines đang phải giải quyết tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông

Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam-Philipines vừa họp phiên thứ bảy, thống nhất tăng cường hợp tác nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Cuộc họp diễn ra từ 31/7 tới 1/8 tại Manila, dưới sự chủ trì của hai ngoại trưởng Albert del Rosario và Phạm Bình Minh.
Sau cuộc họp, ông del Rosario nói với báo chí rằng ông và người đồng nhiệm Việt Nam hôm 1/8 đã thảo luận làm sao để thúc đẩ̀y hợp tác, trong đó có cả việc chia sẻ thông tin nhằm bảo vệ lãnh thổ trước các đe dọa ngoại xâm.
Hai bên cũng thống nhất yêu cầu khối Asean sớm bắt đầu quá trình đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột ở Biển Đông.
Cuộc họp song phương còn đề cập tới một số lĩnh vực khác như thương mại và cả quy trình dẫn độ tội phạm giữa hai nước trong tương lai.
Ngoại trưởng Albert del Rosario nói sau cuộc gặp với Bộ trưởng Phạm Bình Minh: "Chúng tôi muốn họ [Asean] có bước tiến mạnh trong liên hệ với Trung Quốc".
"Chúng tôi cho rằng tham vấn là chưa đủ mà cần phải nói về đàm phán."
Hai bên cũng đã thảo luận đề xuất mới rồi của Trung Quốc về khai thác chung trong những vùng tranh chấp.

Không khai thác chung

Ông del Rosario cho hay Philippines và Việt Nam có chung quan điểm không chấp thuận dự án chung như thăm dò khai thác dầu khí với Trung Quốc nếu như Bắc Kinh tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với các vùng biển này.
Hôm thứ Tư 31/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói Trung Quốc muốn gác tranh chấp, cùng khai thác, nhưng tái khẳng định chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông.
Kênh truyền hình trung ương của Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói: "Chúng ta cần nhắc lại rằng chủ quyền thuộc về chúng ta, nhưng chúng ta có thể gác tranh chấp, cùng khai thác, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và cùng có lợi, tìm kiếm và mở rộng các lợi ích chung".
Bộ Ngoại giao Việt Nam trong khi đó cho hay kỳ họp Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam-Philippines đã tập trung nhiều vào thảo luận hợp tác biển và đại dương.
"Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai Thoả thuận về Hợp tác quốc phòng, Bản Ghi nhớ về Tăng cường liên lạc và chia sẻ thông tin giữa hải quân hai nước và Bản Thoả thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Philippines."
Thời gian qua, hai nước đã thành lập Ủy ban Hỗn hợp về Biển và Đại dương cấp Thứ trưởng Ngoại giao và Nhóm chuyên gia pháp lý về các vấn đề trên biển để thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề liên quan đến biển.
Việt Nam và Philippines là hai nước đang trực tiếp liên quan tới các tranh chấp gay gắt ở Biển Đông với Trung Quốc.