Mặt đường ở khu vực từ cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Triệu đang bị chiếm dụng để thi công dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài khiến đoạn đường bị “thắt cổ chai”
Từ 6 giờ ngày 1-8, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ
thuật TP HCM (CII) phải dừng thu phí giao thông qua cầu Bình Triệu 1
(cũ) vì giao thông ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực ngã tư Bình Triệu
(quận Thủ Đức) dù đây là ngày đầu tiên thu phí các phương tiện lưu thông
qua cầu Bình Triệu 1 của CII.
Đi 500 m mất gần nửa giờ
Tiếp tục “xả” trạm thu phí
Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc CII, cho biết sẽ tiếp tục “xả” trạm thu phí khi có kẹt xe trong những ngày tới, chỉ thu phí trong giờ thấp điểm không có ùn tắc giao thông.
Đi 500 m mất gần nửa giờ
Khoảng 1 tuần qua, khu vực ngã tư Bình Triệu bị ùn tắc nghiêm trọng
vào giờ cao điểm sáng chiều (từ 7 giờ - 8 giờ 30 phút và từ 17 giờ - 18
giờ). Hàng ngàn phương tiện nằm nối đuôi nhau từ đường Xô Viết Nghệ
Tĩnh (đoạn gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh) kéo dài qua cầu Bình
Triệu 1, đổ dồn về ngã tư Bình Triệu. Mặc dù lực lượng CSGT và Thanh tra
Giao thông Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thường xuyên túc trực
tại hiện trường để điều tiết giao thông nhưng việc di chuyển trong khu
vực này vẫn cực kỳ khó khăn.
“Nghẹt thở” với hàng ngàn xe bị kẹt tại ngã tư Bình Triệu sáng 1-8
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt đường ở khu vực từ cầu Bình Triệu 1
đến ngã tư Bình Triệu đang bị chiếm dụng để thi công dự án đường nối
Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (do Công ty GS E&C - Hàn
Quốc làm chủ đầu tư). Đoạn đường hẹp nhất tạo thành “nút thắt” nằm ngay
trước ngã tư Bình Triệu chỉ rộng khoảng 7 - 10 m nhưng lại phải tải hàng
ngàn phương tiện đi qua vào giờ cao điểm.
Những người đi từ cầu Bình Triệu 1 rẽ vào đường Kha Vạn Cân dễ thở
hơn vì còn có thể quẹo phải vào đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai
ngoài, thông qua các hẻm nhỏ đâm thẳng ra đường Kha Vạn Cân. Các hướng
đi còn lại tại khu vực ngã tư Bình Triệu chỉ còn trông chờ vào sự điều
tiết của lực lượng CSGT. Ông Nguyễn Thanh Hòa (40 tuổi, nhà ở gần Trường
Đại học Luật TP HCM), cho biết mỗi ngày đi qua ngã tư Bình Triệu đều là
một “thử thách đầy áp lực” đối với ông. Chỉ một đoạn đường ngắn trong
bán kính khoảng 500 m nhưng nhiều người mất đến 30 phút mới vượt qua
được trong tình trạng mướt mồ hôi! Tiếp tục “xả” trạm thu phí
Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc CII, cho biết sẽ tiếp tục “xả” trạm thu phí khi có kẹt xe trong những ngày tới, chỉ thu phí trong giờ thấp điểm không có ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT, việc chiếm dụng mặt đường để thi công dự án đường nối
Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài khiến giao thông trong khu vực
bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Chiều 1-8, Công ty GS
E&C gấp rút cho thảm nhựa đoạn đường trước ngã tư Bình Triệu và mở
một phần đường cho xe lưu thông vào ngày 2-8 để giảm bớt kẹt xe cho khu
vực.
Theo lịch thi công, toàn bộ đoạn đường từ trạm thu phí đến ngã tư
Bình Triệu sẽ hoàn thành vào ngày 15-8. Tuy nhiên, tùy vào tình hình
thực tế, có thể nhà thầu sẽ thi công và đưa vào sử dụng đoạn đường này
nhanh hơn dự kiến. Theo đánh giá của Sở GTVT, tình hình giao thông sẽ
bớt căng thẳng khi Công ty GS E&C đưa vào sử dụng đoạn đường “thắt
cổ chai” trước ngã tư Bình Triệu.
Sắp xong 5,5 km đường
Công ty GS E&C hiện đang gấp rút thi công đoạn từ
ngã tư Bình Triệu đến đường Nguyễn Thái Sơn (dài khoảng 5,5 km) để đưa
vào sử dụng vào cuối tháng 8-2013. Hiện tại, phần đường này đã hoàn
thành hơn 72%, hào kỹ thuật đạt hơn 26% khối lượng công trình. Đến nay,
quận Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức còn khoảng 115 hộ chưa di dời được. UBND
TP HCM đã chỉ đạo Sở GTVT và các quận liên quan phải gấp rút bàn giao
mặt bằng, kể cả tiến hành cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu
thi công.
|
Bài và ảnh: ÁNH NGUYỆT