Trong vòng 10 ngày qua, du khách không khỏi bất ngờ vì chuyện “cò” đặc sản Đà Lạt biến thành cướp, giờ lại sốc với việc người bán hàng đặc sản ở phố núi đánh du khách ngất xỉu…
lối
buôn bán chụp giật theo kiểu “xã hội đen” này đã làm môi trường du lịch
Đà Lạt bị vẩn đục khiến nhiều du khách một đi không trở lại.
“Cò” đang chèo kéo khách ở chợ đêm Đà Lạt
Không mua thì “động chân, động tay”…
Nhiều
người ắt hẳn vẫn chưa quên trường hợp tài xế Đoàn Quốc Tính (63 tuổi,
quê Nam Định) bị các “cò mứt” trên đường Nguyên Tử Lực (phường 8, TP Đà
Lạt) đánh bầm mặt vào tối 6-5 chỉ vì chê đặc sản Đà Lạt đắt.
Vụ
việc chưa kịp lắng xuống thì ngày 28-7, du khách Huỳnh Ngọc Thúy (26
tuổi, quê Kiên Giang) lại bị một người bán dâu tây trên đường Nguyễn Thị
Minh Khai (khu vực trước chợ Đà Lạt) đấm vào mặt đến ngất xỉu vì dám
can ngăn việc bắt chẹt khách đi cùng đoàn. Theo tường trình của nạn
nhân, thời điểm trên, một du khách có thỏa thuận mua 2 kg dâu tây với
giá 70.000 đồng/kg, bỏ chung vào một hộp và tính thêm 5.000 đồng tiền
hộp. Tuy nhiên, người bán lại cho dâu tây vào 2 hộp rồi buộc phải trả
thêm tiền, dẫn đến đôi bên có lời qua tiếng lại. Thấy vậy, chị Thúy vào
can ngăn liền bị người bán dâu “động chân, động tay”.
Liên
quan đến việc này, trung tá Hoàng Trung Nam - Trưởng Công an phường 1,
TP Đà Lạt - cho biết ngày 30-7, lực lượng chức năng của phường đã xác
định được người đánh nữ du khách là Phạm Thị Hương (34 tuổi, quê Quảng
Ngãi, tạm trú tại phường 3, TP Đà Lạt). Hằng ngày, Hương đến khu vực
đường Nguyễn Thị Minh Khai để buôn bán dâu tây Đà Lạt. Sau khi đánh chị
Thúy ngất xỉu, Hương đã không còn xuất hiện tại khu vực này. “Chúng tôi
đang thông qua các tiểu thương và những người buôn bán hàng rong để vận
động Hương ra cơ quan chức năng trình diện” - trung tá Nam nói.
“Cò” lộng hành phố núi
Theo ông Võ Đức Trung, Giám đốc Công ty Du lịch mạo hiểm Đà Lạt, chính đội ngũ “cò” đã làm xấu đi bộ mặt của du lịch phố núi.
Dù
chưa có con số thống kê cụ thể nhưng có lẽ không đâu lại có đội ngũ
“cò” đông và lộng hành như ở TP Đà Lạt. Đã có trường hợp “cò” đuổi đánh
hướng dẫn viên du lịch giữa ban ngày, biến thành kẻ cướp, dùng súng bắn
nhau để giành “thị phần”… Mới nhất là vụ hai “cò mứt” Trần Hoàng Thiên
(23 tuổi) và Đinh Tấn Phát (25 tuổi) bị sa lưới pháp luật khi dùng dao
cướp tài sản của đôi tình nhân tại bờ hồ Xuân Hương vào đêm 17-7. Tại cơ
quan chức năng, Phát và Thiên khai đang làm “cò” cho lò mứt đặc sản
Ngọc Ánh và Trung Thành (đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt), tiền kiếm được
không đủ trả nợ, tiêu xài nên rủ nhau đi cướp.
Trước
đó, một hướng dẫn viên của một công ty du lịch ở TP HCM cũng bị nhiều
“cò mứt” đuổi đánh khi hướng dẫn 140 du khách ở Hà Nội vào tham quan
vườn hoa Đà Lạt mà không đưa vào thăm các lò mứt của nhóm này. Đó là
chưa kể vụ nhóm “cò mứt” sử dụng hung khí truy sát nhau trên đường
Nguyên Tử Lực khiến một đối tượng tên Lê Minh Đức (quê Vĩnh Long) chết
tại chỗ vào năm 2012.
Nhiều người cho rằng “việc
nhẹ, lương cao” - hưởng từ 20%-30% trên chiết khấu bán hàng khi dắt
khách cho các lò mứt - đã “đẻ” ra đội quân “cò mứt”. Và để lừa được
khách, đội quân này không ngán ngại dùng mọi thủ đoạn khi có ai đó dám
ngăn cản việc làm phi pháp của chúng. Nếu bị cơ quan chức năng “sờ gáy”
thì cũng chỉ bị phạt hành chính. Những đối tượng này không hề có hợp
đồng lao động nên chính quyền đành... bó tay.
Kinh doanh… khí trời
Đà
Lạt là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc
gia (34 khu, điểm du lịch, trong đó có 18 khu, điểm được công nhận là
danh thắng cấp quốc gia), mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch.
Tuy nhiên, TP du lịch này đang diễn ra tình trạng đầu tư ít, khai thác
nhiều. Thậm chí, dư luận còn gọi đây là cách làm du lịch theo kiểu kinh
doanh… khí trời.
Chỉ
có số ít khu, điểm được doanh nghiệp quan tâm đầu tư, xây dựng, tạo ra
sản phẩm mới phục vụ du khách như khu du lịch làng Cù lần, Vườn Quốc gia
Bidoup - núi Bà, sân golf Đạ Ròn, làng du lịch rừng Madagui, thung lũng
Tình yêu… Số còn lại, khi được giao quản lý, khai thác, hầu như doanh
nghiệp chỉ khai thác sản phẩm có sẵn của thiên nhiên mà không quan tâm
đến việc bảo tồn, nâng cấp các di tích lịch sử và gìn giữ cảnh quan môi
trường. Du lịch được chính quyền TP Đà Lạt chọn làm ngành kinh tế mũi
nhọn nhưng trong nhiều năm qua, hầu hết chỉ dựa vào việc xã hội hóa, còn
chính quyền địa phương thì mới chỉ tổ chức các lễ hội mà chưa có các
công trình tầm cỡ để phục vụ cho ngành du lịch.
Ông Nguyễn
Văn Hương, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho
rằng đánh mất thắng cảnh là đánh mất Đà Lạt, nhưng chỉ riêng ngành du
lịch thì không thể làm nổi mà cần tăng cường vai trò của các ngành, địa
phương liên quan. Theo ông Hương, đây là vấn đề “lịch sử” vì lúc trước,
khi kêu gọi đầu tư, địa phương chưa chú trọng đến quy hoạch ngành hàng,
sản phẩm nên nay phải làm lại từ đầu.
|
Bài và ảnh: Phù Dung