THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 July 2013

Tòa TQ đền bù cho nạn nhân trại cải tạo

Tòa TQ đền bù cho nạn nhân trại cải tạo

Cập nhật: 13:41 GMT - thứ hai, 15 tháng 7, 2013


 
Bà Đường Tuệ đã bị đưa vào trại cải tạo lao động hơn một tuần


Một tòa án đã ra quyết định bồi thường cho một người mẹ bị đưa vào trại cải tạo lao động của Trung Quốc sau khi bà tìm cách trừng phạt những kẻ đã tấn công con gái bà, tin cho hay.
Bà Đường Tuệ được bồi thường 2.941 nhân dân tệ (479 đôla Mỹ) liên quan tới việc "bị xâm phạm quyền tự do cá nhân" và "gây tổn thất tinh thần", Tân Hoa Xã nói.

Bà đã vận động để có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với những kẻ bắt cóc và hãm hiếp con gái bà.
Công chúng đã rất tức giận sau khi bà Đường Tuệ phải vào trại cải tạo lao động hơn một tuần.
Tuy nhiên, người phát ngôn cho tòa án Trường Sa, thủ phủ tình Hồ Nam, nói với hãng tin AFP rằng tòa đã bác đơn của bà. Trong đơn, bà yêu cầu viên cảnh sát đã gửi bà tới trại này phải chính thức xin lỗi.
Phát ngôn nhân của tòa nói "người có liên quan đã xin lỗi tại tòa".
Tòa cấp dưới hồi tháng Tư ra phán quyết bất lợi cho người phụ nữ 40 tuổi này, nhưng bà đã kháng án mặc dù khi đó bà nghĩ việc thắng kiện là một "cơ hội xa vời".
'Cảm ơn tất cả mọi người'
Con gái của Đường Tuệ bị bắt cóc hồi 2006, bị hãm hiếp và đã buộc phải làm gái mại dâm cho tới khi được cứu thoát ba tháng sau đó.
Hồi năm ngoái, hai trong số những kẻ bắt cóc cô đã bị án tử hình, bốn người lãnh án chung thân và một người chịu án tù 15 năm.
Sau đó, bà Đường Tuệ đã vận động nhằm ra án tử hình cho tất cả các bị cáo.
Năm ngoái bà bị buộc phải đi cải tạo 18 tháng vì "gây rối trật tự xã hội" và "gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội" do có các hoạt động phản đối, Tân Hoa Xã khi đó tường thuật.
"Bà thắng kiện, nhưng lại thua về mặt tài chính - số tiền bà được đền bù thậm chí còn không đủ mua cho quan chức tham nhũng nổi một điếu xì gà. Tội nghiệp!"
Autumn under the Moonlight viết trên tiểu blog Sina Weibo
Tuy nhiên, việc bắt giữ bà đã khiến người dân giận dữ, và bà đã được thả.
Người dân tại Trung Quốc có thể bị đưa đi cải tạo ở các trại lao động mà không qua tiến trình pháp lý.
Nhận thức được sự bất mãn của dân đối với hệ thống này, các tân lãnh đạo của Trung Quốc đã ra chỉ dấu cho thấy đang cân nhắc việc cải tổ.
Hoàn cảnh của bà Đường Tuệ đã được công bố trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, và giúp bà giành được nhiều sự ủng hộ trên mạng.
Hôm thứ Hai, nhiều người dùng tiểu blog ở Trung Quốc đã chỉ trích điều mà họ coi là khoản bồi thường nhỏ nhoi và không có văn bản xin lỗi.
"Bà thắng kiện, nhưng lại thua về mặt tài chính - số tiền bà được đền bù thậm chí còn không đủ mua cho quan chức tham nhũng nổi một điếu xì gà. Tội nghiệp!" người dùng có nickname Autumn under the Moonlight viết trên Sina Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc tương tự như Twitter.
"Dùng tiên công để duy trì ổn định xã hội, nhưng lại không có nổi một văn bản xin lỗi. Những kẻ không chịu xin lỗi hoặc chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái sẽ chỉ khiến cho những vụ như thế này xảy ra thêm nhiều hơn nữa," người dùng có tên Five Year Bamboo viết.
"Tại sao không có được văn bản xin lỗi? Khi nào thì chính phủ có thể thực sự quan tâm tới người dân và không còn chà đạp lên quyền của họ?" người dùng Tap Dancing in the Open viết.
Trong khi đó, cả bà Đường Tuệ và luật sư của bà là Xu Liping cũng dùng Sina Weibo để phát tán tin tức về kết quả này.
"Yêu cầu phải xin lỗi bằng văn bản đã không được chấp nhận, nhưng toàn bộ các yêu cầu khác thì có," ông Xu viết trên tài khoản Sina Weibo của mình.
Trang tiểu blog của bà Đường Tuệ thì chỉ ghi đơn giản "Cảm ơn tất cả mọi người".