THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 July 2013

Có phải "Nước Lạ" đang đầu độc vào nguồn nước ở Hà Nội ?

Nguồn nước uống ở Hà Nội chủ yếu dựa vào Sông Hồng, nước trên sông được chuyển vào các Nhà máy nước để lọc, cung cấp cho Hà Nội. Một số cơ sở nước sạch đưa nước vào cho dân Hà Nội sử dụng như Yên Phụ, Ngọc Hà, Lương yên, Mai Dịch, Gia lâm v.v.

Sông Hồng có chiều dài khoảng 1.149 km, bắt nguồn từ TQ chảy qua đất VN dài 510 km . Các phụ lưu chính của sông Hồng là sông Đà, sông Lô, Sông Hồng có phân lưu phía tả ngạn là sông Đuống chảy từ Hà Nội đến Phả Lại thuộc Hải Dương.

Theo tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia vào năm 2011 đã đưa ra lời cảnh báo về nhiều độc tố được phát hiện trong nguồn nước uống ở Hà Nội. Viện Thủy Sản, Khoa Học và Công Nghệ ở Thụy Sĩ, Tiến sĩ Michael Berg cũng đã đưa ra lời cảnh báo cho Việt Nam về độc tố trong nguồn nước ở Hà Nội.

Nguồn tin ước lượng khoảng 7 triệu người Hà Nội đang sử dụng nguồn nước ô nhiểm. Nhiều độc tố trong nguồn nước ở Hà Nội như Asen, mangan, selen, bari và các chất độc hại khác được phát hiện trong giếng ăn của đồng bằng sông Hồng, đang được cung cấp cho Hà Nội. Người dân Hà Nội uống nước có chứa chất độc hại Asen (Arsenic) với 5 lần cao hơn so với các nguồn nước khác ở nhiều nơi trên thế giới. Hơn 27% Asen được tìm thấy trong các nguồn nước giếng ở Hà Nội. Asen có thể gây ra nôn mửa, đau bụng đột ngột, bệnh kiết lỵ máu đồng thời sinh ra các bệnh ung thư về da, thận, phổi...

Vào tháng Giêng năm 2013, tôi đã thử nghiệm một số mẫu nước lấy được từ các nguồn nước cung cấp cho Hà Nội, có nơi chất độc Asen được phát hiện trên 400-600 micrograms/ Lít. Nước trên Sông Hồng tại Hà Nội nếu lấu mẫu nước trên mặt sông thì đo được lượng Asen từ 150-200 micrograms/ Lít nhưng nếu lấy mẫu nước gần lòng sông, Sông Hồng thì chất độc Asen cao hơn nhiều từ 2,000-3,000 micrograms/ Lít. Theo tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì một người có thể an toàn uống nước có Arsen 10 micrograms/ Lít, nhiều nước tăng chỉ số an toàn lên 50 micrograms/ Lít, nhưng người dân Hà Nội phải uống nước được cung cấp với lượng độc tố từ 400-600 micrograms/ Lít.

Asen cùng nhiều độc tố khác mỗi năm mỗi cao hơn khác thường ở Hà Nội, từ năm 2003 chất độc Asen trong nước uống tại Hà Nội đo được 150 micrograms/ Lít nhưng đúng 10 năm sau thì người dân HN phải uống nước có Arsen là 400-600 micrograms/ Lít.

Một điều rất lạ là cùng một dòng sông Hồng có nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chảy qua Nguyên Giang tới Việt Nam dung lượng Asen đo được rất ít nhưng nước Sông Hồng chảy vào Việt Nam từ Lào Cai đến Hà Nội thì nhiều độc tố khác được tìm thấy ở Sông Hồng thì quá cao. Chúng ta có thể đổ thừa là tại do thiên nhiên nhưng không loại bỏ yếu tố "nước lạ" đã đầu độc người dân VN trong nhiều năm qua nước Sông Hồng mà người dân Hà Nội phải gánh chịu.

Bs Nguyễn Thùy Trang MD.