THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 June 2013

'Trước khi lật, xe khách Mai Linh bị đứt bu lông trục'

Kết quả điều tra bước đầu cho rằng, lỗi của bu lông định vị tại trục trước là nguyên nhân xe khách Mai Linh lao xuống bờ kè làm 3 người chết và 31 người bị thương.
> Xe khách lật nhào, 3 người tử vong /Lời khai của tài xế làm lật nhào xe khách /Giành giật sự sống cho các nạn nhân xe khách bị lật

Trao đổi với VnExpress.net ngày 10/6, đại tá Lê Văn Đức, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, dù chưa có kết quả giám định hộp đen nhưng bước đầu đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn sáng 9/6 tại huyện Điện Bàn.
Theo cơ quan điều tra, định vị trục trước theo hướng dọc bên phải của xe khách Mai Linh gặp nạn sáng 9/6 không an toàn. Ảnh: Nguyễn Đông
Theo cơ quan điều tra, định vị trục trước theo hướng dọc bên phải của xe khách Mai Linh gặp nạn sáng 9/6 không an toàn. Ảnh: Nguyễn Đông
"Kết quả điều tra cho thấy định vị trục trước theo hướng dọc bên phải không an toàn. Cụ thể là bu lông định vị tại trục này đã bị bứt đứt, không thể điều khiển. Khi bánh xe lùi về phía sau, chà vào chắn bùn nên tài xế lấy lái không được", đại tá Đức nói.
Về tốc độ của xe trước khi gây tai nai nạn, đại tá Đức cho biết chưa mở hộp đen nên chưa xác định tốc độ cụ thể của xe. "Chiều nay chúng tôi sẽ tiến hành mở hộp đen của xe khách", đại tá Đức nói.
Cũng theo đại tá Đức, việc công ty Mai Linh dự đoán nguyên nhân do mố giảm tốc khiến tài xế mất tay lái là không chính xác. Quá trình xác minh tại hiện trường cho thấy mố giảm tốc tác động không nhiều đến quá trình gây tai nạn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 43-01S (Đà Nẵng) cho biết, xe khách trên đang còn hạn kiểm định. Lần kiểm định gần đây nhất là ngày 24/1/2013 và còn hạn đến 24/7 nên hoàn toàn đảm bảo kỹ thuật.
Việc xe gặp trục trặc kỹ thuật trong thời kỳ còn giám định sẽ do cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo quy định, giữa hai kỳ kiểm định, chủ phương tiện phải bảo dưỡng duy trì xe, nếu hư hỏng phải sửa chữa trước khi xuất bến để đảm bảo hành trình.
Nói về kết luận nguyên nhân ban đầu của cơ quan điều tra, ông Hương cho biết cũng chưa đủ cơ sở. "Xe bị tai nạn, đặc biệt là lật xuống độ sâu hơn 7m thì rất khó để xác định được nguyên trạng ban đầu. Theo tôi do tài xế chạy tốc độ cao nên xe mất lái", ông Hương nói thêm.
Theo ông Hương, xe khách sau tai nạn rất khó để xác định nguyên trạng ban đầu. Ảnh: Nguyễn Đông
Theo ông Hương, xe khách sau tai nạn rất khó để xác định nguyên trạng ban đầu. Ảnh: Nguyễn Đông
Trước đó, 7h sáng ngày 9/6, xe khách giường nằm của hãng Mai Linh chạy từ Buôn Ma Thuột và Đà Nẵng về đến đường tránh thuộc huyện Điện Bàn. Bất ngờ xe tông vào taluy bên phải và lao xuống bờ kè, 34 người trên xe mắc kẹt phía trong. Khi được người dân cứu hộ đưa ra ngoài, 3 người đã tử vong.
Làm việc với công an, tài xế xe khách Phan Lưu (45 tuổi, trú Đà Nẵng) cho biết xe chạy với tốc độ từ 50 đên 60km/h và đang giảm tốc để trả khách thì bị mất lái và lật úp.
Nguyễn Đông