“Trong những ngày bị khói bao phủ, nhiều người dân Hà Nội cảm thấy khó thở, cay mắt. Khi xuất hiện mưa nhẹ, tôi đã đo thử và nhận thấy độ pH của nước mưa khá thấp, chỉ khoảng 5,0-5,5. kết quả này đồng nghĩa với mưa axít”, TS Nguyễn Đình Hòe cho biết.
Sương mù axit bao phủ dày đặc trong khu Văn Quán
Cách
nay ba tuần, truyền thông đại chúng đưa tin Hà Nội bị tràn ngập bởi
“khói lạ”. Đại diện của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nhanh
chóng đổ lỗi cho nông dân ở ngoại thành đốt rơm, làm cho khói bay vào
khu trung tâm thành phố.
Nhưng
các nhà khoa học về môi trường không nghĩ đơn giản như vậy. TS Nguyễn
Đình Hòe, Khoa Môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng khi hiện
tượng khói mù xảy ra, khu vực Hà Nội gần như không có gió, nên khói do
đốt rơm rạ ở ngoại thành không thể bay vào thành phố.
“Trong
những ngày bị khói bao phủ, nhiều người dân Hà Nội cảm thấy khó thở,
cay mắt. Khi xuất hiện mưa nhẹ, tôi đã đo thử và nhận thấy độ pH của
nước mưa khá thấp, chỉ khoảng 5,0-5,5. kết quả này đồng nghĩa với mưa
axít. Từ đó tôi cho rằng khói mù không phải do đốt rơm mà là sương mù
axít và các nhà môi trường học gọi là sương khói quang hóa”, TS Nguyễn
Đình Hòe nói.
Sương
mù axít là hiện tượng ô nhiễm không khí rất nguy hiểm và nó đã từng xảy
ra vài lần ở Hà Nội vào năm 2008. Đây là hậu quả của tình trạng ô nhiễm
không khí do khí thải động cơ xe cộ và khói của các nhà máy gây ra, kết
hợp với một số diễn biến bất thường của khí hậu vào một thời điểm nào
đó.
Thông
thường, nhiệt độ lớp không khí từ sát mặt đất đến độ cao khoảng 150m
nóng hơn tầng trên cao. Nhờ đó, các loại khí thải do xe cộ và hoạt động
sản xuất công nghiệp phát ra nhanh chóng bị gió khuếch tán vào không
trung.
Tuy
nhiên, trong những ngày Hà Nội bị khói tấn công, tình hình đã diễn ra
trái ngược. Lớp không khí trên cao nóng hơn dưới mặt đất. Các nhà khoa
học gọi đây là “hiệu ứng nghịch nhiệt”. Khí mát nặng hơn, đi là là sát
mặt đất đẩy khí nóng lên cao, làm cho hiện tượng đối lưu không xảy ra
được. Lớp không khí sát mặt đất bị ứ đọng, các chất ô nhiễm được tích
lũy lại cùng với hơi nước, tạo ra hiện tượng sương mù axit. Sương khói
thường rất đặc và khi có sương khói thì không có gió.
Theo báo cáo môi trường quốc gia năm 2007, ô nhiễm không khí ở các đô thị Việt Nam
đã trở nên nghiêm trọng. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở những
khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp. Kết quả quan trắc cho thấy,
lượng bụi các loại, chì và các khí xả động cơ giàu NOx, SOx, COx,
benzen, toluen, xylen… trong không khí đã tăng 2-4 lần chỉ trong vòng
hai năm.
Bản
báo cáo này đưa ra dự báo, hàm lượng chất thải trong không khí ở Hà Nội
và TPHCM có thể tăng 2-5 lần vào năm 2010. Các loại khí xả động cơ và
công nghiệp như NOx, SOx, COx khi kết hợp với hơi nước tạo thành các
giọt axit, các loại khí độc khác. Các khí bụi độc này tấn công vào phổi
qua hoạt động hô hấp gây đau rát phổi, giảm hô hấp, đau đầu, hôn mê và
có thể tử vong.
Sương
mù axít vào mắt còn gây đau rát mắt, giảm thị lực. Cây cối bị khô héo
lá và có thể chết giống như bị mưa axit. Theo TS Nguyễn Đình Hòe, sương
mù axít và các tác động của nhiệt độ cực đoan đặc biệt rất nguy hiểm
nhất cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và người bị tim mạch.
Ở
khu vực Hà Nội, tuy hiện tượng sương mù axít không xảy ra thường xuyên,
nhưng trong những mùa nóng, người dân thường cảm thấy rất khó chịu, bị
nóng rát, mặc dù nhiệt độ nhiều lúc không khác biệt so với các tỉnh,
thành phố phía Nam. Rất có thể, do điều kiện độ ẩm trong không khí ở khu
vực phía Bắc cao, nên hơi nước kết hợp với khí thải tạo thành sương mù
axít, tuy không ở mức độ dày đặc nhưng một số ngày vừa qua, nhưng cũng
đủ để mọi người cảm nhận được.
Tình
trạng sương mù axít ít cảm nhận được ở khu vực TPHCM, nhưng điều đó
không có nghĩa tình trạng ô nhiễm không khí ở đây tốt hơn Hà Nội. Độ ẩm
của không khí ở khu vực TPHCM thấp, lại có nhiều gió giúp tăng khả năng
khuếch tán khí thải độc hại, nên khó thấy hiện tượng sương mù axít bằng
mắt thường. Tuy nhiên, tình trạng bệnh về đường hô hấp diễn ra khá phổ
biện ở trẻ em, người già, nhất vào mùa nắng nóng, phần nào cho thấy mức
độ nghiêm trọng của môi trường không khí của khu vực.
Ông Nguyễn Đình Hòe nói: “Trên thực tế, môi trường không khí ở vùng Đông Nam
bộ đã xấu đi rất nhanh. Có thể ít thấy xuất hiện sương mù axít dày đặc
như Hà Nội trong những ngày qua, nhưng mưa axít ở đây lại xảy ra rất
thường xuyên”. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về môi
trường, đến 60-70% số trận mưa trong năm của vùng Đông Nam bộ là mưa
axít, cao hơn cả các tỉnh phía Bắc.
Để
bảo vệ môi trường và cũng là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, giải pháp
tốt nhất là phải kiểm soát được việc phát khí thải vào môi trường không
khí bằng cách hạn chế lượng xe cộ lưu thông và tăng cường công tác xử lý
khói thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Đồng
thời, Nhà nước cần ban hành những quy định nhằm hạn chế, ngăn ngừa việc
sử dụng và nhập khẩu thiết bị, phương tiện giao thông có công nghệ lạc
hậu và khả năng tàn phá môi trường lớn vào Việt Nam, chẳng hạn như quy
định xóa bỏ ô tô, xe gắn máy hết niên hạn sử dụng hoặc quy định về tiêu
chuẩn khí thải động cơ mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị áp dụng.
Ngoài
ra, Nhà nước cũng cần đầu tư mạnh cho công tác quan trắc, phát triển
thêm hệ thống quan trắc tự động tại các đô thị và khu công nghiệp, để có
thể đưa ra những cảnh báo sớm về môi trường không khí và có giải pháp
khắc phục ô nhiễm khi xảy ra bất thường.
Theo Tấn Đức
Thời báo kinh tế Sài Gòn