THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 March 2013

Thư kêu cứu trước phiên xử Đoàn Văn Vươn


 Vụ án Tiếng súng Hoa Cải ở Tiên Lãng sẽ được xét xử từ 2 đến 5/4/2013 tại Tòa án Hải Phòng. Một tuần trước phiên xử, bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Đoàn Văn Vươn và Phạm Thị Hiền vợ ông Đoàn Văn Quý, đã gởi thư ngỏ cho các trang mạng xã hội để tố giác sự bất công và kêu gọi người dân ủng hộ đòi công lý.

Áp đặt tội danh

Theo thông báo chính thức, 4 người trong gia đình họ Đoàn bị truy tố tội giết người là ông Đoàn Văn Vươn 50 tuổi, ông Đoàn Văn Quý 47 tuổi, Đoàn Văn Sịnh 46 tuổi và Đoàn Văn Vệ 39 tuổi. Các bị can này đang bị giam giữ. Ngoài ra, vợ ông Đoàn Văn Vươn là bà Nguyễn Thị Thương 43 tuổi và bà Phạm Thị Báu tức Phạm Thị Hiền 31 tuổi vợ ông Đoàn Văn Quý đang được tại ngoại, cũng bị truy tố tội chống người thi hành công vụ.
Trong thư ngỏ được trang blog nổi tiếng Quê Choa và nhiều trang mạng xã hội phổ biến, gia đình họ Đoàn kêu cứu về điều gọi là áp đặt tội danh một cách bất công, qua một quá trình điều tra tùy tiện.
Đến giờ phút này gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên một quan điểm là không có tội và tất cả hành động chỉ là để bảo vệ tài sản của gia đình mình.
Nguyễn Thị Thương
Trả lời chúng tôi vào tối 26/3/2013, bà Nguyễn Thị Thương xác nhận là hai chị em đã gởi thư ngỏ đến các bloggers, các nhà báo tự do từng ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn suốt hơn một năm qua. Bà nói:
“Đến giờ phút này gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên một quan điểm là không có tội và tất cả hành động chỉ là để bảo vệ tài sản của gia đình mình. Đúng theo như lời bác Hồ nói là giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh và họ chính là những người đến cướp đất của chúng tôi và việc chống trả của gia đình chúng tôi là rất bình thường. Nếu rơi vào bất kỳ người dân nào thì họ cũng sẽ hành động như vậy.”
Bà Thương cho biết trong hơn 1 năm qua gia đình bà không hề được gặp mặt 4 người họ Đoàn đang bị giam giữ. Tuy vậy bà cho biết ngày 26/3 các luật sư trong vụ án có vào trại giam làm việc với thân nhân của bà.
tienlang-ngu-t-thuong-250.jpg
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Photo courtesy giaoduc.net.
“Luật sư Hùng thì hôm nay chỉ được gặp anh Quý, còn Luật sư Luân thì gặp anh Vươn. Các anh ở trong đấy theo luật sư nói là sức khỏe vẫn bình thường, nhưng tinh thần các anh ấy rất lo lắng vì không biết bên ngoài như thế nào, rất lo lắng cho vợ con sống như thế nào có bị sức ép của chính quyền hay không. Và nhất là phiên tòa tới đây gia đình có tìm được công lý hay không.”
Theo lời bà Nguyễn Thị Thương, gia đình có 8 luật sư biện hộ, riêng bốn người đang bị giam và bị truy tố về tội giết người thì có 3 luật sư bảo vệ quyền lợi. LS Nguyễn Việt Hùng một trong ba người vừa nêu trả lời chúng tôi vào tối 26/3:
“Phiên xử sắp tới tôi chưa thể nói trước một điều gì nhưng tôi chỉ hy vọng rằng công lý sẽ được thực thi. Hôm nay 26/3 các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đang ở trong trại tạm giam thì chúng tôi đã gặp tất cả… về cơ bản là tạm ổn, có nghĩa là gặp bị cáo Vươn, bị cáo Quý, bị cáo Sịnh và bị cáo Vệ…có những điều chúng tôi phải nói tại phiên tòa, có những việc chúng tôi cần kiến nghị nhưng chưa thể thông tin một cách chính thức với báo chí bên ngoài được.”

Chính quyền sai, dân vẫn có tội?

Nhắc lại vụ Tiên Lãng xảy ra vào ngày 5/1/2012, gia đình Đoàn Văn Vươn đã tự vệ nổ súng hoa cải và mìn tự chế bằng bình gas để ngăn cản lực lượng công an quân đội khoảng 100 người tiến hành cưỡng chế hơn 40ha đất ven biển trong đó một nửa là đất giao, phần còn lại là do gia đình này suốt 14 năm tự đầu tư đắp đê ngăn biển mở rộng bãi bồi làm đầm nuôi thủy sản. Vụ này làm cho 4 công an và 2 bộ đội bị thương. Cả gia đình bị bắt và truy tố về tội giết người, hoặc chống người thi hành công vụ. Nhà ở của anh em Đoàn Văn Vươn  bị phá hủy hoàn toàn. Vụ việc đã gây chấn động dư luận trong ngoài nước giữa bối cảnh chính quyền thu hồi cưỡng chế đất đai tràn lan trên cả nước.
Có những điều chúng tôi phải nói tại phiên tòa, có những việc chúng tôi cần kiến nghị nhưng chưa thể thông tin một cách chính thức với báo chí bên ngoài được.
LS Nguyễn Việt Hùng
Trước áp lực của công luận, ngày 22/2/2012  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận chính quyền sai hoàn toàn trong vụ cưỡng chế đất của gia đình Đoàn Văn Vươn. Sau đó một số quan chức Đảng và Chính quyền địa phương bị cách chức hoặc tạm giam, họ đang chờ ra tòa vào ngày 8/4/2013 sắp tới. Trong đó 4 người bị truy tố về tội hủy hoại tài sản, riêng ông Lê Văn Hiền nguyên Chủ tịch Huyện Tiên Lãng bị truy tố về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Dù Thủ tướng khẳng định là vụ cưỡng chế trái pháp luật, nhưng ông Đoàn Văn Vươn, kỹ sư nông nghiệp từng có thời gian phục vụ quân ngũ, bản thân không có mặt lúc vụ việc xảy ra, vẫn bị bắt giam cùng anh em ruột là Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và người cháu là Đoàn Văn Vệ. Họ sẽ ra tòa ngày 2/4/2013 sắp tới với tội danh cáo buộc là giết người. Theo luật hình sự Việt Nam tội này có án phạt tù từ 12 năm đến cao nhất là chung thân hoặc tử hình. Riêng bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Vươn và bà Phạm Thị Báu tức Hiền vợ ông Quý cũng bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ.
Vụ án Tiên Lãng Hải Phòng, quen gọi là vụ án Tiếng Súng Hoa Cải được nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh mô tả là, một bài học cho chính quyền, khi cưỡng chế sai và sử dụng quân đội một cách hoàn toàn trái pháp luật. Ngoài ra, theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nguyên Đại biểu Quốc hội các khóa 8-9-10, có thể coi vụ Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn cho chế độ.
 Theo RFA