THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 May 2012

Vụ Đoàn Văn Vươn: GĐ Sở bị cấp phó "tố" vu cáo



09/05/2012 10:07:18
Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Hải Phòng đã khiếu nại quyết định kỷ luật của TP Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng và “tố” ông Giám đốc Sở này đã có báo cáo với nội dung sai sự thật.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 8/5, ông Lê Vũ Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng, đã công bố quyết định thành lập Đoàn giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP Hải Phòng, đối với việc ông Trọng bị kỷ luật trong vụ thu hồi đất trái luật tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng vào ngày 5/1.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 45/TB - VCP ngày 10/2 của Văn phòng Chính Phủ, TP Hải Phòng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, kỷ luật những cán bộ có liên quan trong việc thu hồi 40,3 ha đất do hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn đang sử dụng tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

D
Ông Lê Vũ Thành (trái) đã công bố việc thành lập đoàn giải quyết khiếu nại của ông Trọng

Trong số 50 cán bộ, đảng viên, nhân viên và 25 tổ chức có liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý thì 2 ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Giám đốc Sở TN-MT cùng ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở TN-MT được UBND TP Hải Phòng xác định do đã có thiếu sót trong việc không triển khai thực hiện công văn số 4778 ngày 17/8/2011 của UBND TP Hải Phòng về việc thẩm định, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng trong việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đúng các quy định của pháp luật.

Bởi vậy, các ông Trọng, ông Sản đã bị Thành ủy, UBND TP Hải Phòng kỷ luật khiển trách do thiếu tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Nguyễn Tự Trọng đã có khiếu nại đến Thường trực Thành ủy Hải Phòng. Theo khiếu nại, trong thời gian công văn 4778 của UBND TP Hải Phòng được gửi tới Sở TN-MT thì ông Trọng đang đi công tác tại nước ngoài (Nhật Bản, từ ngày 19/8/2011 đến 26/8/2011).

Từ sau khi về nước đến khi vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trái luật xảy ra (ngày 5/1 vừa qua), ông Trọng không được cấp dưới mà cụ thể là Thanh tra Sở TN-MT báo cáo về công văn 4778.

Ông Trọng khẳng định trong thời gian công tác tại Sở TN-MT (từ tháng 12/2007 đến tháng 2 vừa qua) chưa bao giờ ông được Giám đốc sở Bùi Quang Sản trao đổi hoặc giao bất cứ việc gì liên quan đến vụ việc xảy ra tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác của Bộ TN-MT đã phát hiện công văn chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng đã được ông Bùi Quang Sản “bút phê”, giao việc cho bà Nguyễn Thị Vinh, Chánh Thanh tra sở cùng Phòng Tài nguyên đất, phải hoàn thành việc để Sở TN-MT tham mưu cho TP Hải Phòng hướng dẫn huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trước ngày 30/8/2011.

Tuy nhiên, công văn chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng vẫn không được bà Nguyễn Thị Vinh triển khai đến tận ngày 6/2 (sau vụ cưỡng chế trái luật 1 tháng).

Khi vụ cưỡng chế thu hồi đất đã được các cơ quan báo chí chứng minh có dấu hiệu sai luật, Đoàn công tác của Bộ TN-MT làm việc với UBND huyện Tiên Lãng, ngày 6/2, bà Chánh thanh tra sở TN-MT TP Hải Phòng mới “tá hỏa”, tìm thấy công văn chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng trong ngăn tủ và vội vã tổ chức “triển khai” công việc được giao.

Đến ngày 7/2, trong văn bản báo cáo GĐ sở TN-MT TP Hải Phòng, bà Vinh đã báo cáo vô trách nhiệm khi cho rằng “trường hợp thu hồi đất này chưa có trong quy định của pháp luật. Vì vậy, Thanh tra Sở chưa có căn cứ để tham mưu cho lãnh đạo Sở”.

Ông Trọng cho rằng, dù mình không liên quan đến trách nhiệm được giao (không được biết, không được giao việc) nhưng ngày 9/3, ông Bùi Quang Sản đã tự ý báo cáo (nhân danh kiểm điểm tập thể lãnh đạo) gửi tới Thành ủy với nội dung sai sự thật, vu cáo, quy chụp, đổ lỗi cho ông Trọng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tự Trọng còn kiến nghị cơ quan chức năng của Hải Phòng cần xem xét trách nhiệm của Giám đốc sở TN-MT Bùi Quang Sản trong một số sai phạm như: trách nhiệm tại vụ án Quán Nam; Dự án cải tạo Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 bước 1 gây thất thoát gần 40 tỉ đồng; Nâng khống hạng đất tại Dự án hồ điều hòa Phương Lưu (quận Ngô Quyền) khiến ngân sách Nhà nước bị mất gần chục tỉ đồng...

Theo NLĐ