THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 May 2012

Nghĩa trang 5 vạn hài nhi bị bỏ rơi ở Hà Nội



23/05/2012 20:23:05
Bàng hoàng chứng kiến nghĩa trang chôn cất hơn 50.000 hài nhi, những sinh linh vô tội ở Đồi Cốc (Sóc Sơn – Hà Nội).
TIN LIÊN QUAN

“Mỗi một bào thai dù chưa được sinh ra đã mang những linh hồn. Những đứa trẻ tội nghiệp chưa thành dáng, thành hình đã phải lìa trần do sự nhẫn tâm của các bậc sinh thành”… với quan niệm sống đậm tình người ấy mà gần chục năm qua, người dân làng Đồi Cốc (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) đã ngày ngày lặn lội khắp các miền đất nước để nhặt những thai nhi bị người ta bỏ đi để đem về chôn cất.

Nghĩa trang 5 vạn hài nhi

Đã ghé thăm các nghĩa trang hài nhi như nghĩa trang Nghĩa trang Quần Vinh ( Nam Định), nghĩa trang Anh Hài (Thừa Thiên Huế)…nhưng khi đến nghĩa trang Đồi Cốc ( Sóc Sơn – Hà Nội), PV không khỏi ngỡ ngàng và chua xót khi ngay giữa thủ đô có một nghĩa trang hài nhi lớn với hơn 50.000 mộ sinh linh vô tội.

Nghĩa trang Đồi Cốc trong một chiều đầu hạ, quang cảnh hiu hắt vắng lặng. Như mọi ngày, ông Nguyễn Văn Thạo (trưởng xóm Đồi Cốc) cặm cụi lấp đất lên những huyệt nhỏ của những sinh linh bé bỏng không có cơ hội được chào đời.
DF
Nghĩa trang hài nhi Đồi Cốc chôn cất 5 vạn hài nhi xấu số
j
Nhiều ngôi mộ đang đắp dở dang
k
Thi thoảng có đôi bạn trẻ đến thăm nghĩa trang thắp nhang rồi lặng lẽ ra về
k
Những bình sành này trước đó dùng đặt xác hài nhi

Rồi ông lặng lẽ thắp nhang. “Khổ thân những đứa trẻ chưa kịp chào đời đã phải trả giá cho sai lầm của những kẻ sinh thành, mong muốn duy nhất của người dân Đồi Cốc là giúp những đứa trẻ được an nghỉ bình an”, ông nói.

Nghĩa trang Đồi Cốc được chia làm hai nửa, một nửa để an táng những người dân trong thôn, một nửa còn lại là những phần mộ dành cho những sinh linh vô tội bị bỏ rơi khi chưa kịp chào đời.

Theo lời ông Thạo, mỗi một huyệt mộ tập thể chôn được 30 tiểu sành, ở nghĩa trang hiện nay có hàng trăm ngôi mộ như thế. Ước tính cũng đến hơn 5 vạn hài nhi đã được mai táng ở đây.

Trên những ngôi mộ có gắn xi măng và được đánh dấu rất chi tiết, có em bé khi lìa đời có tên có tuổi được gắn trên bia, còn lại đa số là vô danh. Đặt lọ hoa cúc trắng lên ngôi mộ bé Đào Thị Đỏ mất ngày 3/4/2012, ông Thạo khẽ lau nước mắt kể, ngày người làng nhặt cháu về, cháu đã mang dáng hình của đứa trẻ, người ta bọc cháu trong tấm vải ghi rõ quê quán ở Bình Lục, Hà Nam.

Hiện nay, chúng tôi luôn phải đào sẵn huyệt mộ để an táng những đứa trẻ mới. Trung bình mỗi ngày nghĩa trang đón 20 cháu, thật đau lòng xót xa.

Khu chôn cất dành cho hài nhi trong nghĩa trang Đồi Cốc mới được xây dựng chưa đầy 10 năm. Con số hài nhi xấu số bị bỏ rơi được người làng đưa về đây an táng luôn gia tăng sau mỗi năm, thậm chí năm 2011 gấp đôi năm 2010.

Theo người dân thôn Đồi Cốc cho biết, ở trên địa bàn huyện và địa bàn thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có nhiều khu công nghiệp, một số hài nhi bị bỏ rơi có bố mẹ là công nhân tại các xí nghiệp.

Họ bỏ đi máu mủ ruột rà của mình lúc chưa thành dáng thành hình thì quả là chua xót, đáng trách. Hơn 5 vạn hài chi chỉ là con số mà bà con thu nhặt được, chắc hẳn con số thực tế lớn hơn rất nhiều.

“Cuộc sống ngày càng phát triển thì con người ta sống càng buông thả hơn. Ngày càng nhiều các cô gái đến các phòng khám ở thị trấn Sóc Sơn, ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) để phá thai cũng đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều những nấm mộ hài nhi mọc lên.

Mỗi lần nhìn thấy thi hài của các cháu bị vứt bỏ nơi đầu đường, xó chợ tôi lại không thể kìm lòng. Càng thương các sinh linh bé nhỏ bơ vơ chưa kịp cất tiếng khóc chào đời đã phải chịu thay tội vạ mà các bậc sinh thành chúng đã gây ra", một người dân trong làng xót xa.

Cả làng đi nhặt…xác hài nhi
 
Theo lời ông Thạo, năm 2000, một người dân trong làng đã vô tình phát hiện một hài nhi bị bỏ ở vệ đường, người đó thương cảm đã đưa về nghĩa trang thôn an táng.

Thế rồi không ai bảo ai, từ đó tới nay, người dân trong làng hễ thấy hài nhi xấu số là nhặt về chôn cất, nhiều người còn lặn lội hàng chục cây số, biết có tin hài nhi bị bỏ rơi, thậm chí đến tận các cơ sở nạo hút thai, bệnh viện để xin về chôn cất.
y
Mỗi ngôi mộ tập thể này chứa được hàng chục hài nhi xấu số
y
Hòm công đức nơi dân làng góp tiền xây dựng nghĩa trang
gh
Những ngôi mộ lớn vẫn đợi đủ hài nhi mới được lấp kín

Mọi người ở đây quan niệm, đứa trẻ dù chưa được sinh ra những đã có phần hồn và thể xác, phải an táng chúng như những con người khi lìa trần thì mới an lòng.

Cuộc sống người dân làng Đồi Cốc không mấy dư dả, nhưng có tấm lòng, họ họp bàn nhau lại để xây dựng khu nghĩa trang dành cho hài nhi, khang trang sạch sẽ. Người có của, kẻ có công, sau vài năm, hàng trăm ngôi mộ đã được xây dựng bề thế. Những mộ em bé có tên tuổi còn được gắn bia đá.

Rời nghĩa trang Đồi Cốc khi mặt trời đã tắt. Những ngôi mộ của các sinh linh bé nhỏ chìm dân vào màn sương, chúng đã có giấc ngủ yên bình bởi bàn tay chăm sóc của những người không trực tiếp sinh thành. Ở đâu đó, những người cha, người mẹ của chúng có phải trả giá bằng sự day dứt xé lòng?

Theo Infonet