THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 April 2012

Sáu người Việt Nam bị cảnh sát Thái lan bắt giữ vì nghi móc túi



2012-04-20
Sáu người Việt Nam đi du lịch Bangkok, Thái lan, vừa bị cảnh sát nước này bắt giữ vì nghi phạm tội móc túi. Phóng viên Việt Hà từ Bangkok gửi về bài tường trình sau đây:
RFA/internet
Các nhóm chuyên móc túi thường lợi dung nơi đông người chen lấn như các lễ hội để hoạt động (ảnh minh họa)
Cảnh sát Bangkok hôm 19 tháng 4 thông báo đã bắt giữ một nhóm 6 người Việt Nam bị nghi tham gia vào một nhóm móc túi tại lễ hội té nước truyền thống của Thái Lan diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 4 vừa qua.

Oan Thị Kính?


Những người này bị bắt vào trưa ngày 18 tháng 4 khi đang bắt taxi chuẩn bị ra sân bay để về nước. Trong số những người bị bắt có một em trai 16 tuổi đang học cấp 3, 3 người 20 tuổi hiện đang là sinh viên đại học, và 2 người đã đi làm ở độ tuổi ngòai 20.

Một cảnh sát điều tra tại đồn cảnh sát Makkasan, nơi những người này bị tạm giữ vào sáng ngày 20 tháng 4 cho chúng tôi biết, cảnh sát Thái lan nhận được tin của khoảng 20 nạn nhân cho biết họ bị móc túi lấy mất điện thoại tại một số địa điểm tập trung đông người ở Bangkok nhân dịp lễ hội té nước thời gian qua. Cảnh sát nghi ngờ có một nhóm móc túi người Việt nam đã họat động ở Thái Lan một thời gian và vì vậy họ đã theo dõi nhóm người này và ra tay bắt giữ. Tuy nhiên cũng theo viên cảnh sát này thì người đứng đầu nhóm là một phụ nữ  Việt Nam khác đã bỏ trốn và cảnh sát Thái lan đang truy lùng người này. Cảnh sát Thái đã có hình và thông tin về người phụ nữ này.
Cảnh sát Thái lan đã tịch thu toàn bộ tiền, điện thoại và máy ảnh của những người bị bắt giữ. Cũng theo cảnh sát Thái, đã có một số người Thái tìm đến đồn cảnh sát và nhận lại điện thoại bị mất cắp được tìm thấy trong số đồ bị tịch thu.

Cảnh sát Thái lan đã tịch thu toàn bộ tiền, điện thoại và máy ảnh của những người bị bắt giữ. Cũng theo cảnh sát Thái, đã có một số người Thái tìm đến đồn cảnh sát và nhận lại điện thoại bị mất cắp được tìm thấy trong số đồ bị tịch thu.

Trong khi đó những thanh thiếu niên Việt Nam bị bắt một mực kêu oan. Cô Đỗ Thị Kim Mai, vợ của một thanh niên trong nhóm cho biết cả nhóm gồm 10 người và một bé trai là con của Mai đã sang Thái Lan khoảng 10 ngày nay để dự lễ hội té nước. Cô Mai kể:

Đỗ Thị Kim Mai: tụi em qua đây chơi 15 ngày, còn 10 ngày là 4 đứa nhỏ vì tụi nó phải sắp xếp đi học, chúng nó qua chơi lễ tạt nước rồi thứ hai về để đi học. Hôm đó em thấy tụi nó xuống xe rồi thì em dắt nhỏ em kế của em, bạn gái của anh em và con trai em đi chợ. Ở đây thì em nghĩ tụi nó ra sân bay rồi. Tụi nó đang đi thì em nghe em em kể là bảo vệ ở nhà gõ cửa chỉ mấy người công an báo mở cửa ra, kêu tụi nó xuống kiểm tra. Trong ba lô của thằng nhóc có máy móc, mấy cái gì em không biết. Khi em nhờ mấy người dẫn em vô thăm thì nó mới nói là lúc nó đi xuống thang máy thì cái bà tên Phượng nhờ nó đem đồ ra sân bay rồi có người đến lấy giúp bà đồ đạc gửi về. 
...Trong ba lô của thằng nhóc có máy móc, mấy cái gì em không biết. Khi em nhờ mấy người dẫn em vô thăm thì nó mới nói là lúc nó đi xuống thang máy thì cái bà tên Phượng nhờ nó đem đồ ra sân bay rồi có người đến lấy giúp bà đồ đạc gửi về. 
Cô Đỗ Thị Kim Mai

Mai cho biết nhóm của cô đã nhiều lần sang Thái dự lễ hội té nước hàng năm. Họ quen biết bà Phượng qua người quen. Bà Phượng thường giúp Mai và bạn bè cô thuê nhà giá rẻ ở Bangkok trong thời gian cô ở tại đây. Cô không ngờ bà Phượng là người tiêu thụ đồ ăn cắp.

Đỗ Thị Kim Mai: em biết bà mua bán quần áo ở chợ, cũng quen biết qua lại với nhau,  qua lại với nhau, người Việt với nhau với lại nghĩ bà biết tiếng, với lại xưa qua mấy lần cũng tòan nhờ bà mướn phòng, giờ cũng vậy mà không biết sao bà ấy giờ lại như vậy.
Sau khi chồng, anh trai, em gái, em trai và hai người bạn bị bắt, Mai đã nhiều lần tìm cách liên hệ với bà Phượng nhưng người phụ nữ này đã biến mất tăm.

Mai cũng đã tìm cách liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại Thái vào ngày 19 tháng 4 và được một người tên Tuấn hứa cử người đến đồn cảnh sát tìm hiểu sự việc nhưng cho đến hết ngày 20 tháng 4 vẫn không thấy có ai từ đại sứ quán Việt nam xuất hiện.
Vào chiều cùng ngày, cơ quan chức năng Thái lan quyết định cho phép gia đình bảo lãnh một người trong nhóm là em trai 16 tuổi ra khỏi trại giam. 5 người còn lại không được bảo lãnh.

Chúng tôi tìm cách liên hệ với đại sứ quan nhiều lần nhưng không có ai trả lời máy. Khi liên hệ với bà Lê Mai Hương, bí thư thứ nhất phụ trách báo chí, bà Hương nhấc máy trả lời, nhưng chỉ mới nói đến nhóm thanh niên bị bắt, điện thoại đã đổ chuông bận. Chúng tôi tìm cách gọi lại nhưng điện thoại vẫn có tín hiệu bận.

Vào chiều cùng ngày, cơ quan chức năng Thái lan quyết định cho phép gia đình bảo lãnh một người trong nhóm là em trai 16 tuổi ra khỏi trại giam. 5 người còn lại không được bảo lãnh. Một luật sư tại tòa hình sự Thái cho biết theo thủ tục, những người này sẽ phải chờ khoảng 48 ngày để cảnh sát hoàn tất thủ tục gửi lên văn phòng công tố viên.

Luật hình sự Thái quy định, người bị kết tội trộm cắp sẽ bị phạt tiền không quá 6,000 baht hoặc bị tù không quá 3 năm tùy theo mức độ phạm tội. Trường hợp tang trữ, mua bán đồ ăn cắp, người phạm tội sẽ bị phạt tiền không quá 10,000 baht hoặc bị tù không quá 5 năm hoặc bị cả hai hình phạt, tùy theo mức độ phạm tội.