THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 March 2012

"Nứt đập Sông Tranh 2 chưa phải sự cố lớn"!


Vết nứt thủy điện tạo ra rất rỏ


Chương trình tái định cư thủy điện Song Tranh 2 có nhiều vấn đề


Nhiều hộ dân kiện chính phủ không đền bù đúng mức

(Tin tuc) - Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Ban Quản lý thủy điện 3 thừa nhận sự cố những vết nứt khiến nước tuôn chảy xối xả tại bờ đập chính hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2 có vấn đề về kỹ thuật. Nhưng chưa phải là sự cố lớn…
Chưa nghiêm trọng?

Trong 3 ngày qua, kể từ khi phát hiện những vết nứt trên bờ đập chính thủy điện Sông Tranh 2 khiến nước chảy qua bờ đập, lãnh đạo Ban Quản lý thủy điện 3 vẫn khăng khăng là do nứt khe nhiệt.

Tuy nhiên, khi các cơ quan công luận lên tiếng và công văn khẩn của UBND huyện Bắc Trà My, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam vào cuộc yêu cầu đơn vị chủ đầu tư công trình thủy điện này giải trình và làm rõ việc nứt đập thì lãnh đạo đơn vị này mới thừa nhận là sự cố nứt thân đập là có vấn đề.

"Nứt đập Sông Tranh 2 chưa phải sự cố lớn", Tin tức trong ngày, nut dap thuy dien, thuy dien song tranh 2, evn, thuy dien, ngap, ho thuy dien, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Ban Quản lý thủy điện 3 thừa nhận sự cố những vết nứt khiến nước tuôn chảy xối xả tại bờ đập chính hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2 có vấn đề về kỹ thuật. Nhưng chưa phải là sự cố lớn…

Nhưng đại diện Ban Quản lý thuỷ điện 3 là ông Trần Văn Hải vẫn khẳng định là sự cố này chưa đến mức nghiêm trọng!

Đồng tình với quan điểm của ông Hải, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam, trưởng đoàn công tác kiểm tra tại hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 cho hay, mặc dù chưa kiểm tra thực tế tại hiện trường vẫn khẳng định là sự cố nứt tại đập thủy điện này không nguy hiểm và là chuyện bình thường.

Tại cuộc họp giữa đoàn công tác UBND tỉnh với Ban quản lý thủy điện 3, ông Vân còn yêu cầu báo chí không nên đưa sự cố nứt đập này nữa để tránh gây hoang mang cho nhân dân.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 thừa nhận: “Thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước là do công trình đập chính có vấn đề và có lỗi kỹ thuật".

Giải thích việc các “khe nhiệt” có vết nứt không theo chiều thẳng đứng mà theo hình chữ Z, ông Hải cho rằng, do các “khe nhiệt” này bị lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công, có thể khi đổ bê tông công nhân dùng đầm máy đã làm xê lệch các tấm bố của “khe nhiệt” dẫn đến bị lệch (!).

“Đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế có 30 “khe nhiệt” nhưng qua kiểm tra, phát hiện có 6 “khe nhiệt” bị lỗi kỹ thuật làm nước chảy ra như mấy ngày qua. Nước thấm qua các khe nhiệt số 28, 24,21, 18, 16, 11" - ông Hải nói tại cuộc họp.

Để khắc phục sự cố này, suốt trong mấy ngày qua, đơn vị chủ quản đã cho công nhân khoan sâu 1m để bơm cao su cao cấp có tên gọi là Polyurethane (PU) nhập khẩu từ Hàn Quốc vào các “khe nhiệt” bị chảy nước nhằm thu hồi nước trở lại.
"Nứt đập Sông Tranh 2 chưa phải sự cố lớn", Tin tức trong ngày, nut dap thuy dien, thuy dien song tranh 2, evn, thuy dien, ngap, ho thuy dien, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Hồng Vân dẫn đầu làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 3 vào sáng 21/3
“Khi bơm cao su cao cấp này vào các “khe nhiệt”, lâu ngày cao su sẽ nở ra bịt kín các “khe nhiệt” không cho nước chảy ra nữa”, ông Hải giải thích kỹ thuật khắc phục sự cố vết nứt.

"Các sự cố kỹ thuật xảy ra này chỉ ảnh hưởng tuổi thọ công trình, không ảnh hưởng chất lượng công trình. Để khắc phục sự cố  kỹ thuật này, chúng tôi phải giải quyết vài tháng" - ông Hải kết luận.
'Chúng tôi có nhiều cơ sở để lo'

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Mấy ngày gần đây các vết nứt trên “khe nhiệt” này hở ra rất nhiều và hiện nay trám lại các khe nhiệt đó là giải pháp tạm thời thôi.

Mấy ngày qua, tôi đi lên kiểm tra đút lọt ngón tay vào khe nhiệt bị chảy nước này nên chúng tôi có rất nhiều cơ sở để lo lắng".
"Nứt đập Sông Tranh 2 chưa phải sự cố lớn", Tin tức trong ngày, nut dap thuy dien, thuy dien song tranh 2, evn, thuy dien, ngap, ho thuy dien, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Sáng nay, vết nứt lớn nhất của đập chính dù được các công nhân bít lại vẫn phun nước ra như mưa
Trong khi đó, TS Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Sau khi đi khảo sát, kiểm tra, chúng tôi có đưa ra một số nhận định ban đầu. Đập vẫn đang vận hành an toàn đúng như thiết kế. Để nước thấm ra ngoài thân đập gây phản cảm, yêu cầu Ban Thủy điện Sông Tranh 2 đưa nước về lại. Lượng nước 30 lít/1 giây thấm ra ngoài là lớn".

Tiến sĩ Dung cho biết thêm: “Hiện có hai khe giãn nở ở số 12 và khe giãn nở ở số 7 có vết nứt nhưng vài mm không đáng kể. Đây là vết nứt bình thường. Không cần thiết hạ mực nước trong lòng hồ xuống để khắc phục các sự cố kỹ thuật này.

Qua sự việc này, các bên liên quan như chủ đầu tư và đơn vị thi công đã chậm xử lý các lỗi kỹ thuật như báo chí phản ánh nên gây bức xúc cho dư luận. Đây là khuyết điểm của các bên liên quan cần phải nhanh chóng khắc phục việc này để an dân”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải yêu cầu: “Chúng ta không thể giải thích theo cảm tính được phải giải thích một cách khách quan. Đề nghị chủ đầu tư phải công khai họp báo khi có kết luận chính thức của hội đồng. Công trình có sai sót trong thi công, có sai sót trong thiết kế mới chảy nước ra được, chứ không thể nói là nằm trong sự cho phép được”.

Đoàn công tác của Cục Kiểm định nhà nước về các công trình xây dựng sẽ thị sát, đánh giá công trình này.
Liên quan đến sự cố này, ngày 21/3, EVN đã có công văn khẩn gửi cho Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.

Theo EVN, hiện tượng nước chảy từ thân đập ra phía hạ lưu là nước thấm tại 4 vị trí khe nhiệt K18, K21, K24, K28 và hai bên tường cánh của đập tràn. Không phát hiện có vết nứt nào trên thân đập.

Nguyên nhân là do nước thấm không được thu gom hết về các hành lang thu nước trong thân đập và theo các ỗng dẫn ra hạ lưu.

EVN đưa ra hai bước khắc phục sự cố này: Trước mắt, tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm theo thiết kế đã được phê duyệt, tiến hành ngay việc thông toàn bộ các ống thu nước trong thân đập bị tắc trong quá trình thi công và thời gian vận hành vừa qua, nếu ống nào không thông tắc được thì khoan bổ sung ngay.

Hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trong hành lang thân đập để tăng khả năng thoát nước thấm và hoàn thiện hệ thống thu gom nước thấm bên ngoài hai vai đập.

Sau khi thực hiện các bước nêu trên, nếu nước thấm ra hạ lưu không giảm, EVN sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung để đảm bảo điều kiện chống thấm tốt nhất cho công trình.
Theo Vũ Trung (Vietnamnet)

(Petrotimes) - Những ngày này, dư luận cả nước đang đặc biệt quan tâm đến sự cố các vết nứt tại đập chính Thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam. Hàng vạn người dân sinh sống phía hạ lưu hồ chứa nước thủy điện hoang mang lo lắng… trước những thông tin cảnh báo nguy hiểm.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự cố này:
 
Đập chính hồ thủy điện Sông Tranh 2

 
Hồ chứa nước công trình thủy điện Sông Tranh 2

 
Hệ thống xả lũ của nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2
Trước đó, hồi cuối năm 2011, nhiều người dân ở thị trấn Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi có công trình thủy điện Sông Tranh 2 thắc mắc về việc họ thường nghe tiếng nổ lớn vào giữa đêm hoặc gần sáng. “Nghi can số 1” là đập thủy điện, gây ra “động đất kích thích”.

Các chuyên gia tỏ ra lo ngại về vết nứt ở đập chính tại hồ thủy điện Sông Tranh 2.
 
Các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu và Viện Địa chất khảo sát, đo đạc ngay tại bờ đập của thủy điện Sông Tranh 2 lúc 16h ngày 30/11/2011
 
Các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu phỏng vấn người dân tìm tâm chấn
 
Đoàn khảo sát rung chấn tại bờ đập hồ thủy điện Sông Tranh 2
 
Hai bên cửa xả nước đều có vệt nước chảy
 
Thân đập chính công trình thủy điện Sông Tranh 2 , nơi xuất hiện các vết nứt, rò rỉ
 
Vết nứt lớn bên trái đập thủy điện Sông Tranh 2
 
Cận cảnh các vết nứt trên thân đập ở hồ thủy điện Sông Tranh 2
 
Nước tuôn ra từ khe nứt phía Nam cửa xả
 
Công nhân làm công tác khắc phục vết nứt tại đập chính hồ thủy điện Sông Tranh 2
 
Lãnh đạo EVN khảo sát công trình bờ đập thủy điện Sông Tranh 2

   Thuỷ điện Sông Tranh 2 có tổng mức đầu tư khoảng 5.194 tỉ đồng, xây dựng từ tháng 3.2006 gồm hai tổ máy với tổng cộng 190MW. Cuối năm 2010 cả hai tổ máy này đều chính thức phát điện. Dung tích hồ chứa nước của thuỷ điện Sông Tranh 2 thuộc hạng mục lớn nhất miền Trung, với khoảng 730 triệu m3 nước, được thiết kế cao hơn vùng hạ lưu khoảng 100m.
P.V (Tổng hợp)