THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 February 2012

Nằm hành lang, ghép giường vì bệnh nhi tay-chân-miệng tăng cao


21/02/2012 19:56:20
 - Bệnh viện phải kê thường giường xếp, tăng cường lực lượng, phương tiện để phục vụ bệnh nhi nhập viện do tay chân miệng nhưng không giảm áp lực quá tải. 
TIN LIÊN QUAN

Thống kê của Khoa y học nhiệt đới, Trung tâm Phụ sản – Nhi (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có đến trên dưới 20 bệnh nhi tay chân miệng (TCM) nhập viện điều trị. Số lượng bệnh nhi tăng cao từ hơn một tuần nay và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Chỉ tính riêng ngày 21/2 đã có thêm 37 bệnh nhi TCM nhập viện. Tại phòng khám của khoa, mỗi ngày luôn tấp nập phụ huynh, bệnh nhi đến khám. Trong đó số lượng phải nhập viện điều trị TCM chiếm tỉ lệ cao.

Theo một bác sĩ khoa Y học nhiệt đới: hiện số lượng bệnh nhi TCM đến chiều cùng ngày (21/2) tăng lên gần 150 ca, nhưng khoa chỉ có chừng 70 giường nên tình trạng quá tải diễn ra phổ biến. Dù trung tâm đã bố trí, kê thêm 45 giường xếp dọc các hành lang và khoảng trống bên ngoài giường bệnh nhưng không đáp ứng hết số lượng bệnh nhi điều trị nội trú. Nhiều trường hợp phải nằm ghép giường.
 
Khoa y học Nhiệt đới quá tải vì bệnh nhân tăng cao
Khoa y học Nhiệt đới quá tải vì bệnh nhân tăng cao. Ảnh: Xuân Tuyết
 
Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Phụ sản –  nhi, những ngày qua đơn vị tiếp nhận điều trị nội trú khoảng 15 bệnh nhi TCM cấp độ nặng, từ 2B1 đến cấp độ 4. Nhiều loại máy như đo nhịp tim, huyết áp được tăng cường từ Bệnh viện Đà Nẵng sang hỗ trợ. Bên cạnh đó, khoa này không có giường để điều trị riêng cho các bệnh nhân TCM nên phải dành một khu vực riêng, cạnh bệnh nhi tim để tiếp nhận bệnh nhân.

Lãnh đạo Trung tâm lo ngại, tình trạng mắc TCM diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đặc biệt là số lượng bệnh nhi TCM cấp độ nặng. Đà Nẵng xuất hiện một trường hợp mắc Enterovirus 71, gây bệnh tay chân miệng cấp độ nặng và làm cháu Nguyễn Anh Khoa (22 tháng tuổi, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) tử vong. Bé Khoa nhập viện điều trị kịp thời, thậm chí còn đến sớm hơn những ca mắc TCM nhưng lại thuộc cấp độ nặng. Trung tâm chỉ định sử dụng máy lọc máu để tiến hành điều trị nhưng không kịp.

"Thể tối cấp là loại bệnh TCM nặng nhất, bệnh diễn tiến rất nhanh, có các biến chứng nặng như suy tuần hoàn, suy hô hấp và gây tử vong chỉ trong vòng 24 – 48 tiếng", một bác sĩ cảnh báo. Hiện, Trung tâm Phụ sản – nhi chưa được trang bị máy lọc máu hỗ trợ các ca bệnh nhi TCM nặng. Trường hợp nguy cấp phải mượn từ Bệnh viện Đà Nẵng.
 
Nhiều trẻ bệnh nặng phải nằm hồi sức cấp cứu
Nhiều trẻ bệnh nặng phải nằm hồi sức cấp cứu. Ảnh: Xuân Tuyết


Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nhữ, Khoa Y học Nhiệt đới: Trước đây bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ dưới 2 tuổi, nhưng hiện nay có nhiều cháu 3 –  5 tuổi vẫn dễ mắc bệnh này.

Trung tâm Y tế dự phòng TP. Đà Nẵng cho hay: thống kê  đến ngày 20/2, trên địa bàn đã có hơn 80 ca TCM, tăng cao so với cùng kỳ và đang có xu hướng tăng nhanh. Nhiều điểm nóng của bệnh TCM xuất hiện ở một số địa phương như quận Hải Châu (21 ca), Thanh Khê (10 ca), Liên Chiểu (10 ca)… Ngay khi phát hiện có bệnh nhân mới, Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng đã nhanh chóng tiếp cận và đã tiến hành kiểm soát, phun hóa chất tại 71 điểm dịch nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccine sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng khuyến cáo người dân, vệ sinh cá nhân, rửa tay cho trẻ bằng xà phòng; làm sạch bề mặt và khử trùng các dụng cụ, vật dụng nhiễm bẩn, chất tiết của bệnh nhân bằng dung dịch chloramin B 2% hoặc các dung dịch khác. Không để trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi vào miệng; thu gom và xử lý triệt để phân và chất thải của bệnh nhân. Khi có biểu hiện sốt, loét miệng, phỏng nước ở lòng bàn tay chân, vùng mông, đầu gối kèm các dấu hiệu biến chứng thần kinh hoặc tim mạch như rung giật cơ, đi loạng choạng, ngủ gà, yếu liệt chi, mạch nhanh thì đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.
 

Lớp có trẻ mắc tay chân miệng phải nghỉ học 10 ngày

Ngày 21/2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay đã có  công văn gửi các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn thành phố về việc tăng cường chăm sóc trẻ, phòng chống dịch tay chân miệng.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu các cở sở GDMN luôn chú trọng đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe và tính mạng cho trẻ tại trường học; phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng; thường xuyên tổng vệ sinh khu vực trong và ngoài nhà trường, khử trùng toàn bộ đồ dùng, đồ chơi, đồ dùng vệ sinh cá nhân, thiết bị phục vụ ăn uống của trẻ, vệ sinh sàn nhà hằng ngày. Đặc biệt, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe trẻ ở các nhóm lớp, phát hiện kịp thời trẻ có biểu hiện mắc bệnh để đưa đến khám tại các cơ sở y tế. Khi trẻ đến lớp có sốt, loét miệng, phỏng nước, nhà trường phải thông báo cho gia đình và cơ quan y tế trên địa bàn.

Ông Lê Trung Chinh, giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay: Trường hợp có trẻ mắc bệnh tay chân miệng phải cho lớp đó nghỉ học 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca cuối cùng để cắt đứt đường lây truyền.

* Tại Quảng Nam: Theo thông tin từ Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đông Giang (Quảng Nam), Phòng đã đồng ý cho trường mầm non Liên Hợp (thị trấn P'rao) và trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Ba) được nghỉ học một thời gian để đề phòng bệnh TCM lây lan trên diện rộng.

Đến ngày 21/2, cả hai trường trên có nhiều cháu bị mắc TCM hoặc có dấu hiệu của bệnh. Cụ thể là trường mầm non Liên Hợp có 1  trẻ mắc TCM và 3 cháu khác nghi mắc. Trường mẫu giáo Sơn Ca có 1 cháu mắc bệnh và trên 5 cháu thuộc nhóm trẻ lớp chồi có triệu chứng nóng sốt, miệng nổi mụn nước,… rất giống với triệu chứng của TCM. Trước tình trạng trên, lãnh đạo hai trường đã làm tờ trình gởi Trung tâm Y tế huyện để cử người xuống khám và gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để xin được nghỉ học mấy ngày qua. 

Hiện những cháu bị mắc bệnh TCM đã được gia đình và nhà trường chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bên cạnh đó, trong những ngày này, Trung tâm y tế huyện Đông Giang cũng tiến hành phun thuốc khử trùng cho toàn bộ trường để sớm đưa trẻ đến trường trở lại.

X.T - Hà Kiều



Xuân Tuyết