THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 August 2013

Công trình tiền “khủng”, xây xong... hư hỏng, bỏ hoang

(Kienthuc.net.vn) - Nhiều tỉnh có những công trình được đầu tư số tiền "khủng", có khi lên đến hơn 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ hoạt động được thời gian ngắn là hư hỏng.
Cầu 1.000 tỷ đồng, 4 năm mặt cầu xuống cấp
Cầu Thuận Phước- cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam có nguồn vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 4 năm. Hiện nay, trên mặt cầu Phước Thuận đã xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà. Đặc biệt, làn đường phía Bắc hầu như biến dạng, gồ ghề, các lớp nhựa dồn ứ thành từng ụ lớn. 
Theo phản ánh của người dân, có nhiều trường hợp xe máy đi qua cầu té ngã do vấp phải những ụ lớn này. Điều này dẫn đến tâm lý lo lắng và e ngại của người tham gia giao thông bởi nếu ngã ra chỉ cần ôtô chạy phía sau không làm chủ được tay lái sẽ dẫn đến tai nạn chết người. 
 
 Mặt cầu gồ ghề, biến dạng gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: NLĐ)
 
Trong khi đó, công việc sửa chữa, chắp vá được thực hiện thường xuyên mà mãi không giải quyết được tình trạng trên, chẳng những thế còn gây phiền phức cho người dân sống quanh khu vực.
 
Cầu Thuận Phước bắc qua cửa sông Hàn được thiết kế và thi công theo công nghệ cầu treo dây võng với tổng chiều dài 1.855 m, toàn dự án là 2.119 m. Đây là cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, được thiết kế với bề rộng 18 m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn.
 
Theo ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng kiêm Trưởng Ban Quản lý các dự án công trình giao thông thành phố, nguyên nhân dẫn việc cầu Phước Thuận bị xuống cấp là do công nghệ “quá mới”?! Cầu được thi công bằng công nghệ hiện đại vật liệu Epoxy nhưng khi tiến hành, các đơn vị liên quan không lường hết biến dạng cơ học, tác động của nhiệt độ lên dầm cầu nên dẫn đến tình trạng nứt và nhựa dồn ứ thành ụ. 
 
Ngoài ra, tác động của nhiệt độ cao kèm theo biến dạng cơ học của hệ dây võng đã làm dầm cầu co giãn dẫn đến hư hỏng lớp vật liệu mặt cầu. Ông Trung cũng cho biết Sở đã có kế hoạch thay toàn bộ lớp phủ mặt cầu từ ngày 15-20/7 với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
 
Kè sông 711 tỷ đồng sạt lở
Khoảng 3h30 ngày 30/5, tại gói thầu số 7, khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng cuốn phăng khoảng 50m kè Cần Thơ chìm nghỉm xuống sông.
 
Lúc xảy ra sự cố gói thầu 7 đang trong giai đoạn bơm cát nền, thi công hệ thống cống thoát nước và các hạng mục khác… Toàn bộ hệ thống vật tư, máy móc thi công được tập kết ở khu vực này và một trụ điện trung thế đã bị rơi xuống sông. Tuy không ảnh hưởng về người, nhưng vụ sạt lở đã làm gián đoạn giao thông các khu vực 4,5 và khu vực 6 phường Hưng Thạnh.
 
 Hiện trường vụ sạt lở tại bờ kè sông Cần Thơ sáng 30/5. (Ảnh: nld)
 
Dự án bờ kè sông Cần Thơ có chiều dài khoảng 10km, gồm 10 gói thầu với tổng mức đầu tư 711 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thi công chậm và trượt giá nên đến nay, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao, đội giá lên khoảng 1.500 tỉ đồng. 
 
Hiện UBND TP.Cần Thơ đang trình các bộ, ngành trung ương tham mưu Chính phủ thẩm định nguồn vốn. Sau khi các cơ quan trung ương đồng thuận, UBND TP.Cần Thơ sẽ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. 
 
Riêng sự cố sạt lở xảy ra tại một đoạn bờ kè có chiều dài 56 mét thuộc phân đoạn 14 và 15 thuộc gói thầu số 7 (bờ trái thuộc địa bàn Q.Cái Răng), gây thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng. 
 
Công trình 34 tỷ đồng thành nơi… hoang phế
Nhằm mục đích dạy nghề và giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chủ trương xây dựng công trình “Trung tâm chữa bệnh, Giáo dục, lao động xã hội”. Dự án này được giao cho Sở LĐTB-XH Bắc Kạn làm chủ đầu tư với nguồn vốn ban đầu hơn 34 tỷ đồng.
 
Ngày công trình khởi công, rất nhiều gia đình vui mừng bởi chỉ vài năm nữa theo đúng tiến độ dự án, con em họ - những người đã lỡ dính vào ma túy sẽ được đưa đến đây cai nghiện và học nghề. Thế nhưng, sau 7 năm từ ngày khởi công, dự án này vẫn chỉ là một đống hoang phế. Nền nhà ẩm thấp, cỏ dại che khuất cả tầm nhìn; những viên gạch vứt chỏng chơ đã lâu, rêu phong bám đầy; những thanh sắt gãy ngang, hoen rỉ...
  Rất nhiều hạng mục chưa thi công nhưng vẫn được chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu. (Ảnh:VNN)
 
Được biết, dự án này được chia làm 7 gói thầu, trong đó, Tổng Công ty xây dựng sông Hồng đã trúng gói thầu số 7 - gói thầu lớn nhất với giá trị lên đến hơn 15 tỷ đồng.
 
Theo tiến độ, gói thầu số 7 sẽ tiến hành khởi công từ tháng 6/2007 và hoàn thành vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, đến cuối năm 2011, dự án này vẫn chưa hoàn thiện sau 3 lần gia hạn, vì những lý do như kinh tế khó khăn, giá cả nguyên vật liệu biến động...
 
Phía chủ đầu tư đã rất nhiều lần yêu cầu nhà thầu tiến hành bàn giao công trình theo đúng tiến độ. Nhưng, lấy nhiều lý do, nhà thầu đã phớt lờ. Điều đáng nói là mặc dù đơn vị thi công chưa hoàn thành dự án theo đúng tiến độ nhưng chủ đầu tư đã chuyển tiền trước cho đơn vị thi công.
 
Những sai phạm của chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng phát hiện sau khi nhận được thông tin phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong quá trình quyết toán và nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay chưa biết nên xử lý như thế nào, dù vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.
 
Đường vành đai 30 tỷ đồng, toàn… “ổ gà”
Có trị giá gần 30 tỷ đồng nhưng sau 7 tháng đưa vào sử dụng, đường Vành đai phi trường thuộc phường An Thới quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bị bong tróc tạo thành nhiều ổ gà suốt chiều dài hơn 1.500 mét. 
 
Mặt đường bị bong tróc tạo thành nhiều ổ gà suốt chiều dài hơn 1.500 mét. (Ảnh: DT)
 
Công trình đường Vành đai phi trường (nhánh A) có chiều dài 1.583m, mặt cắt ngang đường 20m, lòng đường rộng 11m, vỉa hè mỗi bên rộng 4,5m. Về kết cấu, mặt đường thảm bê tông nhựa nóng, hệ thống thoát nước, lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh hai bên vỉa hè và lắp đặt 59 trụ đèn chiếu sáng công cộng. Tổng kinh phí thực hiện công trình trên 29,8 tỉ đồng. 
 
UBND quận Bình Thủy - chủ đầu tư dự án cho biết, do công trình thi công trong mùa mưa, xe tải trọng tải lớn thường lưu thông nên mau xuống cấp. UBND quận đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục, sửa chữa mặt đường.
Tiểu Phong (tổng hợp)