THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 August 2013

Tung 52 tấn vàng, giá vẫn rối

50 phiên đấu thầu đã diễn ra với 52 tấn vàng được bán sạch nhưng chênh lệch so với giá thế giới vẫn còn trên 4,5 triệu đồng/lượng

 

Mở cửa giao dịch ngày 6-8, giá vàng trong nước bán ra 37,65 triệu đồng/lượng, đến hơn 9 giờ xuống còn 37,45 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với hôm trước. Đến buổi chiều, giá bán ra nhích nhẹ lên 37,48 triệu đồng và mua vào 37,08 triệu đồng/lượng. Cuối ngày, giá mua tăng lên 37,14 triệu đồng, giá bán 37,54 triệu đồng/lượng, tính ra vẫn giảm khoảng 240.000 đồng/lượng so với hôm trước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới từ trên 1.300 USD/ounce lùi về 1.294 USD (lúc 15 giờ Việt Nam), tiếp tục thấp hơn giá vàng trong nước hơn 4,5 triệu đồng/lượng.
 
Ngày 6-8, giá vàng giảm mạnh nhưng vẫn cao hơn giá thế giới 4,5 triệu đồng/lượng. Ảnh: HỒNG THÚY
Theo giới kinh doanh vàng, tuy giá có giảm nhưng thị trường vẫn khá trầm lắng. Ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng Kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết lượng vàng bán ra trong ngày của đơn vị tăng nhẹ so với những ngày trước nhưng cũng chỉ đạt hơn 2.000 lượng.
Cùng ngày, phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng (NH) Nhà nước tiếp tục thu hút đông đảo các NH và doanh nghiệp tham gia. Kết quả, có 17 đơn vị trúng thầu với số lượng mua được là 25.800/26.000 lượng chào bán (còn thừa 200 lượng). Giá trúng thầu trong khoảng 37,25 - 37,31 triệu đồng/lượng, cao hơn nhiều so với giá mua vào của các doanh nghiệp vàng trên thị trường.
Phiên đấu thầu này là lần thứ 50 được tổ chức tính từ cuối tháng 3-2013 đến nay. Gần 1,35 triệu lượng vàng đã được bán ra, tức gần 52 tấn. Theo ước tính của một số chuyên gia, NH Nhà nước đã chi khoảng 2,5 tỉ USD để nhập số vàng này. Kết quả đạt được là tình trạng vàng hóa của nền kinh tế đã giảm ít nhiều, giá vàng ổn định hơn trước, thanh khoản của hệ thống NH cũng được bảo đảm hơn, ít phụ thuộc vào thứ kim loại quý này...
Tuy nhiên, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới về mức trước khi có các phiên đấu thầu (khoảng 1 - 2 triệu đồng/lượng) và giảm bớt nhu cầu của thị trường vẫn chưa thực hiện được. Nhiều ý kiến lo ngại trước việc NH Nhà nước liên tục xuất ngoại tệ để mua vàng về đấu thầu, trong khi nhu cầu vẫn còn rất lớn sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn dự trữ ngoại tệ của quốc gia.
Khó “chọn mặt” gửi vàng
Theo NH Nhà nước, hiện có đến 12 NH thương mại, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, MHB, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, ACB và Quân Đội được phép giữ hộ vàng. Tuy nhiên, trong số này, không phải NH nào cũng triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Lãnh đạo một NH đã từng giữ hộ vàng cho hay sau khi NH Nhà nước yêu cầu ngưng giữ hộ vàng vào ngày 11-7, đến nay, NH chưa tái thực hiện dịch vụ này vì phải chờ NH Nhà nước cấp phép nghiệp vụ quản lý tiền mặt và các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng.
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NH Nhà nước, hiện NH Nhà nước đang rà soát và xây dựng các quy định về dịch vụ giữ hộ vàng tại các NH thương mại và sẽ ban hành trong thời gian tới.
THY THƠ - VIẾT VINH