THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 February 2012

Kiến nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo vụ Tiên Lãng


Chủ tịch Hải Phòng giao công an thành phố khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người và chống người thi hành công vụ để truy tố, đồng thời kiến nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.
Chính quyền sai toàn diện trong vụ Tiên Lãng

Ngày 12/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền đã ký ban hành kế hoạch nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng và Thường vụ Thành ủy. Chủ tịch Điền giao UBND huyện Tiên Lãng thu hồi các quyết định thu hồi, cưỡng chế đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn và phải hoàn thành trước ngày 20/2.

Huyện phải xem xét, triển khai thủ tục cho ông Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai 2003. Trường hợp vướng mắc, cần lập phương án, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi thực hiện. Nội dung này hoàn thành trong tháng 3.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp với UBND Tiên Lãng, Sở Tư pháp rà soát hiện trạng và các văn bản quản lý, sử dụng đất khu vực bãi bồi ven biển huyện Tiên Lãng. Thanh tra thành phố phối hợp với Văn phòng UBND, Phòng tiếp công dân thành phố rà soát, đề xuất biện pháp chủ động giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai, không để phát sinh phức tạp.

cuong che
Ngôi nhà cấp 4 của ông Vươn bị đập phá. Ảnh: Tiến Dũng.

Chủ tịch Dương Anh Điền giao công an thành phố khẩn trương hoàn thành việc điều tra, kết luận vụ án phá nhà coi đầm để truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật; điều tra làm rõ việc đánh bắt thủy sản trong đầm, công khai kết luận, nếu có dấu hiệu vụ án hình sự, khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm minh.

Theo kế hoạch này, Công an thành phố có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án giết người và chống người thi hành công vụ để truy tố, xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Xác định việc thực hiện kết luận của Thủ tướng là trọng tâm, cấp bách, ngoài việc đình chỉ công tác hai lãnh đạo huyện Tiên Lãng, 2 lãnh đạo xã Vinh Quang, Chủ tịch Dương Anh Điền yêu cầu Thanh tra, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm trong việc hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện việc cưỡng chế.

Tập thể lãnh đạo UBND thành phố phải kiểm điểm việc đồng ý chủ trương đề nghị của UBND huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế thu hồi đất; khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ, nghiêm túc với Thủ tướng... Nội dung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hành chính của các cơ quan hoàn thành trước ngày 20/3.

Chủ tịch Điền cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo VKSND, TAND thành phố nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc xét xử sơ thẩm tại TAND huyện Tiên Lãng, đình chỉ xét xử phúc thẩm tại TAND thành phố.

Trước đó ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành và UBND TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận việc giao, thu hồi và cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng đều trái luật.

Ngày 11/2 Chủ tịch UBND Hải Phòng Dương Anh Điền đã chủ trì cuộc họp triển khai kết luận của Thủ tướng về việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng. Chiều cùng ngày, 2 lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng đã bị đình chỉ công tác.

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Xuân Hoa