THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 January 2012

Bộ trưởng Thăng:Thu phí để đầu tư đường tuần tra biên giới


11/01/2012 14:38:18
 - Trong cuộc đối thoại trực tiếp trên VOV ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời xung quanh vấn đề thu phí lưu hành đường bộ và thu phí ô tô, xe máy. 
TIN LIÊN QUAN

Trước việc nhiều người cho rằng việc thu phí đó sẽ là gánh nặng cho người dân và phí chồng lệ phí, Bộ trưởng Thăng cho biết không thể nói phí này đánh vào người nghèo.

"Hiện nay, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng phần lớn là Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để đầu tư. Nhưng để thực hiện sự công bằng xã hội, người sử dụng cơ sở hạ tầng nhiều thì phải nộp tiền nhiều và ngược lại. Và như vậy, người đi ô tô phải nộp phí nhiều hơn, người đi xe máy cũng phải nộp một phần, tất nhiên là rất nhỏ, chủ yếu để xác định ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Còn người đi xe công cộng, đi bộ thì không phải nộp phí này cho nên không thể nói phí này đánh vào người nghèo".

d
Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện nay, ngân sách nhà nước chủ yếu đầu tư vào các quốc lộ chính và các công trình giao thông quan trọng. Song chúng ta còn phải đầu tư vào các công trình giao thông nông thôn, giao thông miền núi, đường ven biển, đường tuần tra biên giới… Ở đó không thể thu phí, không thể kêu gọi đầu tư. Vì vậy việc đề xuất thu phí này phải đảm bảo người sử dụng hạ tầng giao thông phải trả phí cho mức độ sử dụng của mình, tạo ra nguồn thu để Nhà nước tái đầu tư lại hạ tầng cũng như là đầu tư cho các loại đường trên.

Còn phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm tại trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông không phải là sáng kiến mới của Bộ GTVT. Đây là các giải pháp đưa ra từ năm 2002, 2003 và mới nhất là Nghị quyết của Quốc hội.

"Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội, Nhà nước có thêm nguồn thu để đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới. Đặc biệt là đường tuần tra biên giới, nếu không thì ai sẽ giữ biên giới cho chúng ta?", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, nếu tờ trình được thông qua, chắc chắn sẽ không để sót bất cứ trường hợp nào.

"Chính phủ đang chỉ đạo các ngành các cấp sửa đổi Nghị định 34 của Chính phủ về xử lý các vi phạm hành chính với mục đích nâng cao mức phạt, đảm bảo đủ tính răn đe cho tất cả mọi người chấp hành nghiêm. Còn những người không thực thi, nhất là đối với ô tô thì chắc chắn sẽ không lưu hành được, vì khi đăng kiểm buộc phải có chứng nhận đã nộp phí lưu hành giao thông.

Đối với xe máy, không có cấp nào quản lý chặt chẽ hơn là cấp xã, phường. Vấn đề chỉ là cấp xã, phường có thực thi hết trách nhiệm hay không? Nếu thực thi hết trách nhiệm thì chắc chắn sẽ không để sót bất cứ một trường hợp nào", bộ trưởng nói.

(Tổng hợp từ VOV)