THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2012

ASEAN, Trung Quốc họp về Biển Đông


Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN và Trung Quốc hôm nay khai mạc tại Bắc Kinh, với nội dung chính bàn về việc thực thi Tuyên bố về Ứng xử của Các bên trên Biển Đông (DOC).
ASEAN, Trung Quốc sắp bàn Quy tắc Ứng xử Biển Đông

Khu cảng làng Đá Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Ảnh: Nghiencuubiendong

"Các quan chức cấp cao sẽ xem xét tiến độ thực thi DOC, đồng thời tập trung vào việc thúc đẩy sự hợp tác thực tế trong khuôn khổ của DOC", China Daily dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua.

Theo lời ông Lưu, những tiến triển trong việc thực thi DOC đã đạt được trong năm ngoái. Người phát ngôn này cũng nhắc lại rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc hồi tháng 7/2011 đã thống nhất về các quy tắc hướng dẫn việc thực thi DOC, mở đường cho việc thực thi tốt hơn tuyên bố này.

Năm nay là tròn 10 năm kể từ khi ASEAN và Trung Quốc ký kết DOC (tháng 11/2012), một bộ quy tắc ứng xử cho tất cả các bên liên quan tới các vấn đề ngoại giao trên Biển Đông.

"Trung Quốc sẽ nhân cơ hội này để có những nỗ lực chung cùng với các quốc gia ASEAN, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, cũng như mang lại lợi ích cho người dân ở khu vực này", ông Lưu nói. Phát ngôn viên này cũng cho biết Trung Quốc đã thành lập quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN với số tiền lên tới 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 475 triệu USD) để hỗ trợ việc thực thi DOC.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario gần đây kêu gọi việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình, cũng như tìm kiếm một giải pháp có tính quyết định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Đáp lại tuyên bố của ông Rosario, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay nước này và Philippines sẽ trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông tại các cuộc đàm phán ngoại giao song phương lần thứ 17 diễn ra cuối tuần.

Sau những căng thẳng từ các vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam hay va chạm với tàu của Philippines hồi giữa năm ngoái, tình hình Biển Đông diễn biến theo chiều hướng tích cực trong nửa cuối năm 2011. ASEAN và Trung Quốc thông qua được các quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC vào tháng 7/2011 ở Bali, Indonesia.

Tháng 10/2011, trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, hai nước đã ký văn kiện Thỏa thuận những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, gồm có 6 điểm, trong đó có việc thiết lập đường dây nóng cấp chính phủ để kịp thời trao đổi và xử lý thông tin.

Nhật Nam