THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2012

Những đôi chân không giầy tất suốt mùa đông


 - Lớp học trống hoác, nhiệt độ thường xuyên dưới 10 độ vào mùa đông, mấy chục học sinh tiểu học thuộc trường TH và THCS Háng Đồng (Xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) hàng ngày vẫn phải co ro ngồi học trong cái rét cắt da cắt thịt.

Xã Háng Đồng là một trong những xã xa xôi, khó khăn nhất của huyện vùng cao Bắc Yên (Sơn La). Thời tiết vào mùa đông cực kỳ khắc nghiệt với sương mù dày đặc và nhiệt độ thường xuyên ở mức dưới 10 độ C.
Trường TH và THCS Háng Đồng vẫn còn 5 phòng học tạm hoàn toàn trống một bên vách thế này.
Sương mù dày đặc suốt mùa đông ,phòng học trống hoác khiến bàn ghế, sách vở luôn ẩm ướt, vào mỗi buổi học, việc đầu tiên của những trò nhỏ là lau bàn ghế ướt nhoèn hơi sương.
Do thiếu phòng học, thiếu vật liệu, cán bộ giáo viên nhà trường đã khắc phục bằng cách dỡ toàn bộ ván ở vách ngoài làm vách ngăn giữa các lớp học nên những phòng học này trống hẳn một bên vách.
Trong những phòng học trống trải này, học sinh luôn  ở tư thế co ro, xuýt xoa trong giờ học.
Với chiếc áo mỏng manh này cậu học sinh lớp 1 người H'Mông luôn ngồi học với tư thế khoanh tay trước ngực để chống chọi với cái rét thấu xương nơi núi cao.
Với cái rét vùng cao thì ngay cả với chiếc áo khoác khá dày dặn, cậu học sinh lớp 2 này vẫn không khỏi co ro vì lạnh.
Để chống chọi với giá rét, thầy giáo Hà Văn Phương đã phải đốt một đống lửa giữa phòng học.
Thời tiết rét thấu xương, phòng học lại trống vách sau khiến tay tê cóng không thể viết, các cô cậu trò nhỏ thường xuyên phải hơ tay trên lửa.
Đa phần những học trò Háng Đồng mặc không đủ ấm, chân không giầy, tất suốt mùa đông.
  • Lê Anh Dũng