THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2012

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar suýt đâm nhau


Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố hai chiếc máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt đâm nhau trên không. 
Nhầm lệnh cất cánh, hàng trăm người chết
Phát nhầm lệnh hạ cánh ở Tân Sơn Nhất
TKV thoái vốn khỏi Công ty Bảo hiểm Hàng không
VNA tăng 20% giá vé

Vào trưa 19/12, chuyến bay của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đang trên đường đến Cát Bi (Hải Phòng) đã suýt đâm phải chiếc Boeing B737-400 của Jetstar Pacific trên đường về Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, chiếc máy bay của Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nâng độ cao từ mực cao 270 lên 370 sau khi rời Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, máy bay của Jetstar Pacific lại đang ở mực bay 320 về hướng ngược lại.

Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố máy bay của VNA và JPA suýt đụng nhau trên không vào giữa tháng 12  vừa rồi. Ảnh: Hoàng Hà
Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố máy bay của VNA và JPA suýt đụng nhau trên không vào giữa tháng 12 vừa rồi. Ảnh: Hoàng Hà

Khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu phi cơ của Vietnam Airlines cắt qua mực bay 330, thì hệ thống cảnh báo sớm xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái làm theo hướng ngược lại, tức là giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã làm theo khuyến cáo của TCAS. Thời điểm đó, hai máy bay còn cách nhau 10 dặm.

Cùng lúc đó, chiếc Boeing B747 của Jetstar Pacific đang ở mực bay 320 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của Vietnam Airlines . Tuy nhiên, thời điểm này chiếc Boeing cũng nhận được tín hiệu từ hệ thống TCAS cảnh báo nâng độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Tổ lái đã thực hiện theo khuyến cáo của TCAS trước, sau đó mới làm theo lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Sau khi sự cố này xảy ra, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đã thành lập ngay một đoàn kiểm tra. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu. Trong khi đó, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao, nên chưa phát hiện được xu hướng hội tụ của hai máy bay ngược chiều và đưa ra phương án điều hành bay chưa hợp lý.

Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên kiểm soát không lưu đưa ra phương án chưa chính xác. Gần đây nhất, đầu tháng 12 vừa rồi kíp trực kiểm soát không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị kỷ luật vì phát nhầm lệnh hạ cánh đối với một chiếc máy bay Đài Loan vào tháng 10.

Còn với sự cố lần này, sau khi có kết quả chính thức, Đoàn kiểm tra của Cục sẽ đưa ra các biện pháp xử lý và ngăn chặn các trường hợp tương tự tái diễn.

Thanh Bình