THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 December 2011

Thêm một giáo dân giáo phận Vinh bị công an bắt


2011-12-27

Một giáo dân thuộc giáo phận Vinh bị bắt trước khi thánh lễ Giáng sinh diễn ra.

Photo courtesy of wordpress.com

Anh Phêrô Nguyễn Đình Cương

Người bị bắt tên là Phêrô Nguyễn Đình Cương, 30 tuổi, là giáo dân giáo xứ Yên Đại, thuộc giáo phận Vinh. Sự việc diễn ra vào lúc khoảng gần 5 giờ chiều ngày 24 tháng 12 khi anh Cương cùng với ba người khác đang ngồi nói chuyện tại nhà một người bạn, cách nhà anh Cương không xa. Theo thông tin từ gia đình và những người chứng kiến sự việc, việc bắt giữ xảy ra nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương cho đài RFA biết:

"Ngày 24 con tôi cùng với 3 người bạn khác đang ở nhà của một người bạn. Cương đem máy ảnh ra đấy để sửa nhưng vừa nói chuyện được vài phút thì bị hai người công an vào, trói ngược tay và bắt đi".

Bà Hóa cho biết thêm, khi anh Cương bị bắt thì bà không có mặt nhưng ngay sau đó bà được những người chứng kiến kể lại rằng lúc đầu có hai công an mặc thường phục ập vào trói ngược tay anh Cương ra sau; sau đó, có thêm vài nhân viên an ninh mặc thường phục khác nữa. 
Em của anh Nguyễn Đình Cương là anh Nguyễn Cao Cường, khi được tin anh trai bị bắt, đã chạy theo chiếc xe taxi bắt anh mình và chặn đầu xe, nhưng sau đó bị công an lôi vào lề đường. Anh Cường nói:

"Anh Cương bị bắt ngồi trong taxi. Tôi chạy theo và chặn xe máy tôi trước đầu xe taxi thì công an túm cổ tôi lôi vào. Họ còn đạp xe máy của tôi."

Sau đó, mẹ anh Cương, bà Hóa lên đồn công an thành phố Vinh đòi gặp con mình, cũng như hỏi lý do của việc bắt giữ. Tuy nhiên, yêu cầu của bà không được thực hiện. Bà nói:

Ngày 24 con tôi cùng với 3 người bạn khác đang ở nhà của một người bạn. Cương đem máy ảnh ra đấy để sửa nhưng vừa nói chuyện được vài phút thì bị hai người công an vào, trói ngược tay và bắt đi
Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Cương

"Tôi nóng ruột quá tôi chạy theo vào đồn công an Tp. Vinh để hỏi lý do vì sao bắt con tôi thì họ cũng không cho tôi gặp mà cũng không trả lời câu hỏi của tôi."

Cũng theo bà Hóa, bà được thông báo không chính thức từ phía công an là con bà bị bắt vì lý do "chính trị". 

Trao đổi với chúng tôi, gia đình bà Hóa nhiều lần khẳng định việc bắt bớ xảy ra khi không có lệnh bắt; tuy nhiên, ông Đặng Xuân Định – Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Yên Đại cho biết ông đã liên lạc với công an Tp. Vinh và được cho biết công an đã trình lệnh bắt. Ông nói:

"Họ nói rằng lệnh bắt anh Cương là toàn bộ do lệnh từ công an bộ. Và họ cũng cho biết khi bắt thì họ đã đọc lệnh bắt và anh Cương đã ký vào hồ sơ đầy đủ. Họ cũng nói nếu bị bắt là có tội rồi, và công an đang điều tra để trả lời cho công luận và giáo xứ rõ."

Hiện tại, đài RFA chưa liên lạc được với ai trong số ba người bạn có mặt cùng với anh Cương và chứng kiến sự việc vì theo những người có liên quan, sự việc của anh Cương đang làm họ rất lo lắng. 

Được biết, anh Phêrô Nguyễn Đình Cương là giáo dân thuộc giáo xứ Yên Đại và là thành viên của Trung Tâm Bảo vệ sự sống Gioan Phaolo II, một tổ chức được thành lập năm 2007 nhằm tuyên truyền về sự thánh thiêng của sự sống cũng như tuyên truyền những tai hại của việc nạo phá thai. Chúng tôi liên lạc với ông JB Nguyễn Hữu Chắc – thuộc TT bảo vệ sự sống Gioan Phaolo II, và được ông cho biết:

"Cương tham gia TT bảo vệ sự sống Gioan Phaolo II từ những ngày đầu. Ngày 24 tháng 12, chúng tôi có một chuyến công tác ở một giáo xứ cách đây khoảng 100 cây số. Nhưng không hiểu vì sao Cương không đi, em ở nhà và bị bắt".

Giáo xứ Yên Đại, hạt Cầu Rầm, Giáo phận Vinh có khoảng 5 ngàn Kito hữu. Đây là nơi tập trung các dòng tu của giáo phận Vinh. Như vậy, trong số nhóm thanh niên công giáo bị bắt trước đó, đây là trường hợp thứ hai người bị bắt thuộc giáo xứ Yên Đại. Trường hợp thứ nhất là anh Nguyễn Xuân Anh bị bắt vào tháng 8.

Họ (công an) nói rằng lệnh bắt anh Cương là toàn bộ do lệnh từ công an bộ. Và họ cũng cho biết khi bắt thì họ đã đọc lệnh bắt và anh Cương đã ký vào hồ sơ đầy đủ. 

Ô. Đặng Xuân Định, GX Yên Đại

Anh Nguyễn Đình Cương là trường hợp mới nhất bị bắt, cùng với 15 thanh niên công giáo bị bắt từ cuối tháng 7, đầu tháng 8. Trong số đó, có 10 người thuộc giáo phận Vinh, tính luôn anh Cương. 

Được biết, tất cả những trường hợp bắt trước đó đều không có lệnh bắt và được thực hiện một cách bất ngờ như khi họ đang lưu thông trên đường hay ở tại sân bay.

Trong một bản tin khác, hôm 22 tháng 12 vừa qua, 4 trong số 15 thanh niên công giáo bị bắt trước đó được gặp gia đình lần đầu tiên, sau bốn tháng tạm giam. 
Xin được nhắc lại, trong số những người bị bắt, có những người thuộc nhóm Bảo vệ Sự sống, nhóm Doanh nhân Trí thức tại Hà Nội, Câu lạc bộ Giáo dục Vinh, hay Cộng đoàn Công giáo Vinh. Ngoài ra, họ còn tham gia các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc, ký đơn yêu cầu trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, và phản đối dự án khai thác bauxite Tây Nguyên. 


Theo dòng thời sự: