THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 December 2011

Nhập lậu bò Kobe với chữ ký 'Bộ trưởng Thú y' Việt Nam


Cục trưởng Thú y Hoàng Văn Năm bị mạo danh và phong làm "Bộ trưởng Thú y" trong chứng thư giả để nhập lậu thịt bò Kobe vào Việt Nam. 
Tạm ngừng kinh doanh món ăn từ thịt bò Kobe
Cấm niêm yết giá, quảng cáo thịt bò Kobe
Thịt bò Kobe vào Việt Nam bằng chứng thư giả

Ông Hoàng Văn Năm. Ảnh: N.H.
Ông Hoàng Văn Năm. Ảnh: N.H.

Ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của loại thịt bò Kobe Nhật Bản đang rao bán trên thị trường Việt Nam. Theo ông, có khả năng, mặt hàng này được nhập vào từ nước thứ hai qua con đường tiểu ngạch bởi việc đưa thịt bò Kobe vào thị trường trong nước bằng con đường xách tay là rất khó.

"Đây là sản phẩm đông lạnh, khó bảo quản, phải khai báo và phải trải qua kiểm dịch nhưng Cục Thú y chưa từng làm công việc này đối với thịt bò Kobe", ông Năm khẳng định.

Theo Cục trưởng Thú y, có thể có một đường dây buôn lậu thịt bò Kobe từ Nhật vào Việt Nam bằng chứng thư giả. Cục Thú y Nhật Bản đã cung cấp một số chứng thư của phía Việt Nam gửi cho họ trên danh nghĩa các cơ quan công quyền của Việt Nam nên họ mới cho xuất loại thịt này vào Việt Nam. Song, khi kiểm tra lại, đó là những chứng thư giả.

Trong số các chứng thư mà phía Nhật Bản cung cấp, có một chứng thư đề nghị cho Công ty TNHH Sơn Tùng nhập 11 tấn thịt bò từ Tập đoàn Miyama Green. Các chứng thư này đều đứng dưới danh nghĩa Cơ quan Thú y vùng 2 (đóng tại Hải Phòng) và ở phần dưới chữ ký xác nhận có ghi "Phó giám đốc trung tâm, Ngô Văn Bắc". Ông Ngô Văn Bắc đúng là phó giám đốc của Cơ quan Thú y vùng 2 nhưng thực tế đây là chứng thư giả.

Ảnh: N.H.
Chứng thư giả mạo danh Phó giám đốc Cơ quan Thú y vùng 2. Ảnh: N.H.

Cục trưởng Thú y còn cho biết, có những chứng thư lấy danh nghĩa Cục Thú y nhưng ở phần ký tên xác nhận lại ghi là "Hoàng Văn Năm - Bộ trưởng Thú y Việt Nam" và đóng dấu của Cơ quan Thú y vùng 2. Ngoài ra, một số chứng thư giả khác cũng dưới danh nghĩa của Cơ quan Thú y vùng 2 đã bị giả mạo để nhập khẩu thịt nai và da nai.

Theo ông Năm, Cục Thú y Nhật Bản đã gửi hồ sơ cung cấp toàn bộ các thông tin mà Cục Thú y Việt Nam yêu cầu để làm cơ sở đàm phán, tiến tới ký kết các thỏa thuận liên quan về việc Việt Nam nhập khẩu chính ngạch thịt bò Kobe từ nước này.

Hiện, một số nhà hàng, khách sạn đã tạm ngừng cung cấp món ăn làm từ thịt bò Kobe. Trước đó, ngày 22/12, Quản lý thị trường Hà Nội tổ chức kiểm tra các điểm kinh doanh thịt bò Kobe ở thủ đô. Kết quả là tất cả cơ sở qua kiểm tra đều không xuất trình được giấy tờ hợp lệ. Tại TP HCM, Cục Thú y cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các điểm kinh doanh thịt bò Kobe trên địa bàn.

Nguyễn HưnG