THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 November 2011

"Phá rừng phòng hộ để lấy than”: Công ty Than Uông Bí cũng vi phạm


(Dân Việt) - Không chỉ “thổ phỉ” băm nát rừng phòng hộ Yên Lập, xã Tân Dân, Hoành Bồ, Quảng Ninh để khai thác than trái phép, mà Công ty TNHH Một thành viên Than Uông Bí (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin) cũng có hành vi vi phạm tương tự...

Tiền trảm hậu tấu
Theo điều tra của NTNN, gần vị trí “thổ phỉ” than khai thác trái phép, Công ty Than Uông Bí đang cho 2 đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp Than Hoành Bồ và Công ty Than Đồng Vông khai thác than với diện tích gần 20.000m2 thuộc khoảnh 1,2,3,4 trong tiểu khu 62, rừng phòng hộ Yên Lập.
Rừng phòng hộ Yên Lập đang... hấp hối vì bị tàn phá.
Điều đáng nói là diện tích đang khai thác này, Công ty Than Uông Bí mới có tờ trình xin chuyển đổi rừng phòng hộ sang khai thác than hầm lò nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Theo Công văn số 2993/TUB-ĐT của Công ty Than Uông Bí gửi UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 7.10.2011 thì ngày 13.3.2009, Công ty Than Uông Bí đã có tờ trình số 556/TTr-ĐT về việc xin thoả thuận địa điểm các công trình khai thác phục vụ Dự án Đầu tư mở rộng nâng công suất khai trường Bắc Đồng Vông (Tân Dân) công suất 500.000 tấn/năm.
Do toàn bộ vị trí xin thoả thuận nằm trong khu rừng phòng hộ nên UBND tỉnh Quảng Ninh chưa giải quyết và yêu cầu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích khác.
Tiếp đó, ngày 23.7.2009 và 24.12, Công ty Than Uông Bí tiếp tục có hai tờ trình với nội dung tương tự. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có một văn bản nào đồng ý cho Công ty Than Uông Bí chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích khai thác than hầm lò.
Tại Công văn số 2993/TUB-ĐT, Công ty Than Uông Bí cũng thừa nhận trong quá trình khai thác than, Xí nghiệp Than Hoành Bồ vẫn chưa có thủ tục xin, thuê đất.
“Lá phổi xanh” đang... hấp hối
Việc Công ty Than Uông Bí tự ý khai thác than trong khu vực rừng phòng hộ đã vô hình trung để “thổ phỉ” a dua đưa các phương tiện hiện đại vào đào than, tác động tiêu cực đến môi trường sống của hàng triệu người dân.
Trao đổi với PV NTNN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu bày tỏ quan điểm: Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang khai thác than hầm lò của Công ty Than Uông Bí đã có tờ trình từ nhiều năm nay, có thể nói đó là mục đích tốt đẹp của doanh nghiệp cũng như tỉnh trong việc tận dụng nguồn lợi của rừng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vì rừng phòng hộ là “lá phổi xanh” của môi trường sống nên tỉnh còn đang cân nhắc.
Với hành vi đào bới, san ủi, nổ mìn, chặt phá cây rừng... căn cứ vào điểm c, khoản 4, điều 17, Nghị định số 99/2009 của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 213/QĐ-UBND, xử phạt Công ty Than Uông Bí 50 triệu đồng.
Cũng theo ông Hậu, lý do tỉnh chưa đồng ý với phương án trên của Công ty Than Uông Bí có nhiều lẽ: Cho phép khai thác than trong rừng phòng hộ thì ắt các đối tượng xấu sẽ lợi dụng vào khai thác than trái phép.
Lợi ích của việc khai thác than là một nhóm nhỏ nhưng nếu quản lý không tốt để rừng phòng hộ bị phá thì nguồn thuỷ sinh của hồ Yên Lập sẽ gặp khó khăn, lâm vào tình trạng khô hạn.
Theo điều tra của NTNN, liên quan đến việc “tiền trảm hậu tấu”, tàn phá rừng phòng hộ Yên Lập của Công ty Than Uông Bí và một số đơn vị liên quan, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ để có biện pháp xử lý.