THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 November 2011

Công an 'ngừng chiếu phim về Hoàng Sa'

Cập nhật: 14:20 GMT - thứ ba, 29 tháng 11, 2011
Hồ Cương Quyết
Ông Hồ Cương Quyết cầm tấm biểu ngữ phản đối
Ý định chiếu bộ phim tài liệu về Hoàng Sa ở một quán cà phê tại TP. HCM đã không thành sau sự can thiệp của công an.
Ông Andre Menras (Hồ Cương Quyết), công dân người Việt gốc Pháp, dự định cho chiếu phim tài liệu do ông thực hiện có tựa đề "Hoàng Sa-Việt Nam: Nỗi đau mất mát".
Bộ phim dự tính chiếu ở một quán cà phê trong Khu du lịch Văn Thánh chiều nay 29/11.
Tuy vậy, tin cho hay một số người tham gia tổ chức như ông Cao Lập (Giám đốc khu du lịch Văn Thánh) và luật gia Lê Hiếu Đằng được công an triệu tập.
Một người tham gia cho hay khi các bạn bè đến quán Ami Art khoảng 17h30, họ thấy điện bị cúp.
Những người tổ chức sau đó vào một nhà hàng bên cạnh, nơi ông Hồ Cương Quyết cầm tấm biển ghi dòng chữ "phản đối các hoạt động phi pháp và bạo động của Công an TP. HCM ngăn chặn và cấm việc chiếu phim".
Trước đó, theo một bài viết của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ông Hồ Cương Quyết "đi đặt một áp- phích với nội dung "Hoàng Sa là của Việt Nam".
"Áp- phích được đồng ý với giá 220.000 đồng.
...Cũng thương cho những người dân làm ăn hiền lành, hàng chục năm qua tâm lý đã sống quen nỗi sợ , chỉ muốn làm ăn yên ổn không muốn được chính quyền lưu ý. Khi Hồ Cương Quyết đến nhân áp – phích, cái ông được nhận lại là chiếc phong bì hoàn tiền với dòng chữ 'Trả lại ông tây, không làm được.'"
Theo giới thiệu, phim tài liệu 60 phút kể về người dân ở Bình Châu, Lý Sơn vật lộn với biển để mưu sinh và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Phim này được Chính phủ Việt Nam cho phép quay phim, ghi hình tại Quảng Ngãi.
Một bài trên Tạp chí Nhân quyền Việt Nam gần đây còn ca ngợi phim này là "gửi ra thế giới một thông điệp rõ ràng và lạc quan: Cộng đồng này, dân tộc này sẽ không nhượng bộ cho ai một tấc đất, một tấc biển của mình".
Ông Hồ Cương Quyết, sinh năm 1945 tại Pháp, được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao quyết định nhập tịch năm 2009 "vì có công đối với Việt Nam trong thời gian kháng chiến chống Mỹ".
Đầu tháng Sáu năm nay, ông Hồ Cương Quyết tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở TP. HCM.
Theo tường thuật của ông, trong buổi gặp lãnh đạo TP. HCM khi đó, ông cùng bạn bè "đã yêu cầu chính phủ và Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện để sự công phẫn được thể hiện trong tinh thần trách nhiệm, hòa bình, kiên quyết, toàn diện trong sự tôn trọng trật tự".
Đến tháng Tám, ông lại có thư ngỏ phê phán Đài truyền hình Việt Nam khi kênh VTV1 liệt trang Bauxite Việt Nam - nơi ông là cộng tác viên - vào trang web "phản động".