THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 November 2011

Chuyện bi hài về toilet thông minh ở Nha Trang

17/11/2011 00:06

Khẩn cấp quá, bà khách Tây đòi đổi 50.000 đồng lấy xu 2.000 đồng để vào toilet thông minh, nhưng không ai có xu đổi cho bà.
 
Từ năm 2008, UBND TP Nha Trang đã đầu tư hàng tỷ đồng để lắp đặt nhiều nhà vệ sinh công cộng tự động, thường gọi là nhà vệ sinh thông minh, ở công viên bờ biển. Nhưng, sử dụng nhà vệ sinh này không dễ...

Khổ vì cái đồng xu
Nhà vệ sinh thông minh được chế tạo bởi Công ty cổ phần Khoa học công nghệ P.E (Petech), tích hợp 18 công năng tự động và thu phí bằng tiền xu 2.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Quang, trú tại Vĩnh Trung, Nha Trang, cho biết chiều nào ông cũng xuống bờ biển Trần Phú tập thể dục. Nhà xa nên khi thành phố lắp đặt nhà vệ sinh thông minh dọc tuyến biển, ông rất phấn khởi, nhưng rồi ông chuyển sang thất vọng vì không kiếm đâu ra đồng xu 2.000 đồng để đi vệ sinh.
 
Chuyện bi hài về toilet thông minh ở Nha Trang
Nhiều nhà vệ sinh thông minh trên công viên bờ biển Nha Trang đã hư hỏng. 
"Khổ nhất là khách du lịch, họ năn nỉ chúng tôi đổi tiền xu nhưng nói thật bản thân còn không có dùng, lấy đâu mà đổi. Có lần, bà khách Tây quýnh quá, 'làm giá' đòi đổi 50.000 đồng lấy xu 2.000 mà cũng đành chịu", ông Quang kể.
 
Ngoài ra, cái nhà vệ sinh thông minh này lập trình mỗi lượt sử dụng chỉ 6 phút, nên nhiều cụ vào ngồi còn chưa xong đã thấy đèn tắt tối om, nước tự động xịt ướt tứ tung…

Ông Phan Tất Trung, Giám đốc chi nhánh Petech tại Nha Trang, cho biết, trong trường hợp này, người sử dụng phải nhấn nút mở, ra ngoài, bỏ thêm đồng xu vào để tiếp tục được phục vụ (!).

Bắt đền nhà sản xuất
Từ năm 2008, thành phố Nha Trang đã đầu tư mua 6 nhà vệ sinh thông minh, trị giá hàng tỷ đồng (gần 600 triệu đồng một nhà đôi). Sau một thời gian ngắn, đa số các nhà vệ sinh này đã trục trặc, hư hỏng các linh kiện điện tử, không sử dụng được.

Phòng Quản lý đô thị Nha Trang đã buộc phải giao trả lại cho Petech toàn bộ nhà vệ sinh thông minh để tự tổ chức quản lý, thu phí, đồng thời lấy kinh phí đó để bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm hoạt động liên tục.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay vẫn có nhiều nhà vệ sinh dạng này bị hư hỏng. Tất cả các nhà vệ sinh này vẫn chưa có người trực để đổi tiền xu cho khách có nhu cầu nên hầu hết đều "tê liệt", trở thành những hộp rác khổng lồ, mất mỹ quan dọc công viên biển.

Ông Phan Tất Trung  cho biết, tổng số tiền thu được từ các nhà vệ sinh thông minh chỉ khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng trong khi chi phí vận hành lên tới 20 triệu đồng.

Petech đang nghiên cứu để biến nhà vệ sinh thông minh thành quầy bán sách báo, cung cấp thông tin du lịch… kèm người trực đổi tiền xu cho khách. Cũng theo ông Trung, biện pháp hay nhất cho nhà vệ sinh thông minh là có tài trợ để bỏ thu phí, cải tiến dùng miễn phí.

Ông Lê Tiến Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị Nha Trang cho biết, thời gian tới thành phố sẽ không tăng số lượng đầu tư nhà vệ sinh thông minh nữa.
Để đáp ứng nhu cầu cho du khách, thành phố đang có kế hoạch giao cho các khách sạn làm nhà vệ sinh thông thường dạng ngầm dọc tuyến biển theo phương thức xã hội hóa.

Hiện có một dự án làm nhà vệ sinh công cộng thông thường do Hàn Quốc tài trợ, Sở Y tế làm chủ đầu tư nhưng không hiểu sao đã hơn một năm nay vẫn chưa được triển khai thực hiện.
Theo Nông Thôn Ngày Nay