THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 September 2011

Sonadezi lưu giữ hơn 5.300 tấn chất thải nguy hại

Thứ Bảy, 10/09/2011 07:36

Hành vi này của Sonadezi là vi phạm quy định của Thủ tướng về quản lý chất thải nguy hại

Vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Công ty Sonadezi (Đồng Nai) không chỉ xảy ra mới đây với vụ xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra rạch Bà Chèo. Mười năm về trước, doanh nghiệp này đã bắt đầu lưu giữ chất thải nguy hại trái phép với số lượng hơn 5.300 tấn.
Theo tài liệu của Cục CSĐT Tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an, năm 2004, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cấp phép lần đầu tiên cho Sonadezi về quản lý chất thải nguy hại. Tuy nhiên, 2 năm trước đó, dù chưa có lò đốt và bãi chôn lấp, Sonadezi đã đưa vào hoạt động kho lưu giữ chất thải rộng 3.000 m2 tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom - Đồng Nai. Đến năm 2008, Sonadezi vẫn còn hơn 5.300 tấn chất thải nguy hại được lưu giữ trái quy định.

Một kiểu chôn chất thải nguy hại của Sonadezi: lấp dưới lớp đất mỏng
Tại xã Giang Điền, có 5.167 tấn chất thải độc, gồm ắc-quy thải, bã lưu huỳnh, đèn huỳnh quang. Tại KCN Biên Hòa 2, có 149 tấn khác, gồm cặn mực in, giẻ lau hóa chất, cặn sơn, thuốc bảo vệ thực vật... Đây là lượng chất thải từ hơn 30 đơn vị trên địa bàn tỉnh thuê Sonadezi thu gom, vận chuyển, xử lý, với tổng chi phí trên 8 tỉ đồng (theo khai báo của Sonadezi). Trước cơ quan công an, Sonadezi biện bạch rằng sở dĩ chưa xử lý được khối lượng chất thải nói trên là do giá đấu thầu tăng và quy hoạch thay đổi.
Theo một cán bộ của C49, việc lưu giữ hàng ngàn tấn chất thải nguy hại qua nhiều năm của Sonadezi là vi phạm quy định của Thủ tướng về quản lý chất thải nguy hại (ban hành năm 1999), trái với Luật Bảo vệ môi trường (2005), Nghị định 81/CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Chính phủ và Thông tư 12 của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Trong khi đó, việc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép thu gom chất thải nguy hại cho Công ty Sonadezi là không đúng điều kiện, bởi doanh nghiệp này hoàn toàn chưa có lò đốt và bãi chôn lấp chất thải. Theo một cán bộ của C49, sự dễ dãi của cơ quan quản lý địa phương đã dẫn đến việc tồn đọng hơn 5.000 tấn chất thải nguy hại nói trên, có thể gây hậu quả khó lường sau này.
Hiện C49 vẫn đang tiếp tục điều tra khối lượng chất thải nguy hại và làm rõ các quá trình thu gom, vận chuyển, thu lời từ hoạt động này của Sonadezi. Đại tá Phan Hữu Vinh, Phó Cục trưởng C49, cho biết đang có nhiều nghi vấn quanh vấn đề chất thải nguy hại và sẽ nhất quyết làm rõ những sai phạm của Sonadezi trong thời gian tới.
Phạt Công ty Nitto Denko 100 triệu đồng
UBND tỉnh Bình Dương vừa xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (vốn đầu tư nước ngoài, đóng tại KCN Việt Nam-Singapore). Trước đó, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Dương phát hiện công ty này không bố trí nơi an toàn để lưu giữ chất thải nguy hại, đã để hơn 40 thùng phuy đựng hóa chất HCl, H2SO4, NaOH…  ở ngoài trời, không mái che.
N.Phú
Bài và ảnh: Quý Lâm