THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 September 2011

“Đinh tặc” bẫy xe tải

Thứ Sáu, 09/09/2011 23:53

Nạn rải đinh ở các tuyến đường trên địa bàn TPHCM một thời gian dài gây lo lắng cho người đi xe máy, nay “đinh tặc” còn tấn công cả ô tô, xe tải khiến các doanh nghiệp phải làm đơn kêu cứu

Xa lộ Hà Nội, Liên Tỉnh lộ 25B dẫn vào cảng Cát Lái, đường vào cảng Bến Nghé, cảng Tân Thuận, Quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư Bà Hom đến cầu vượt Sóng Thần và đoạn từ Trạm 2 đổ về cầu vượt Sóng Thần… đang là những tuyến đường “nóng” về nạn rải đinh. Ngoài những mảnh thép hình thoi có kích cỡ lớn, những kẻ rải đinh còn dùng những cọng thép cắt ngắn, hai đầu vuốt nhọn, bánh xe tải hoặc ô tô cán qua là bị đâm thủng ngay.
“Ăn đinh” thường xuyên
Chiều 8-9, đi thực tế trên Liên Tỉnh lộ 25B (quận 2), chỉ trong 3 giờ, chúng tôi nhẩm đếm có không dưới 10 xe tải, xe đầu kéo bị “ăn đinh” đang đậu hai bên lề đường chờ xe vá vỏ lưu động đến “cứu”. Riêng ngày 9-9, cũng tuyến đường này, chỉ trong buổi chiều có không dưới 30 xe tải, xe container cán phải đinh. Tài xế Nguyễn Phi Hùng của một doanh nghiệp vận tải đang ngồi chờ vá vỏ, gặp chúng tôi anh thở dài: “Xe tôi đang chở hàng từ cảng Cát Lái ra thì bị cán phải đinh, hai bánh đều bị bể. Không chỉ tuyến đường này, bạn tôi vừa thoát chết khi điều khiển xe lưu thông trên tuyến Hương lộ 2 (đoạn đi  về hướng Củ Chi), do cán đinh nên xe bị lật nhào giữa đường, hiện vẫn còn nằm điều trị trong bệnh viện”. Bức xúc không kém, tài xế Trần Văn Minh (ngụ quận 7), lái xe đầu kéo, kể: Cách đây 3 ngày, anh lái xe chở hàng từ cảng Cát Lái, ra đến chân cầu Phú Mỹ thì bị dính một cọng thép sắt nhọn, phải vá vỏ mất 700.000 đồng.
Một doanh nghiệp vận tải ở quận 7 - TPHCM giữ lại số đinh,
vật nhọn do xe của doanh nghiệp này cán phải trong những ngày gần đây. Ảnh: Thu Hồng
Tuyến đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Phú Mỹ ra đến ngã ba Cát Lái, quận 2) cũng bị giới tài xế đưa vào danh sách “đen” vì xe bị “ăn đinh” thường xuyên. Hầu hết xe đi qua đoạn đường này đều chở hàng từ cảng Cát Lái, cảng Tân Thuận về tỉnh Đồng Nai, huyện Củ Chi, Bình Chánh - TPHCM... Mỗi khi xe bị dính đinh, tài xế phải xuống hàng, chờ xe vá vỏ lưu động đến nên gây ùn ứ giao thông thường xuyên.
Trên tuyến xa lộ Đại Hàn, từ đầu năm 2011 đến nay, thường xuất hiện một loại đinh được chế từ loại thép lớn gần bằng ngón tay út, sau đó mài nhọn hai đầu và uốn cong; có từ 3 đến 4 cạnh vênh lên nên bánh xe cán qua là không thể thoát được. Điều bất thường là mỗi khi xe cán phải đinh, ngay lập tức có một vài thanh niên xuất hiện và gọi điện thông báo cho người tới vá xe với giá từ 200.000 - 400.000 đồng/lỗ.
Doanh nghiệp kêu cứu
Bức xúc trước nạn “đinh tặc”, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã gửi đơn kêu cứu đến Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM. Ngày 7-9, hiệp hội này đã gửi văn bản kiến nghị công an các quận 2, 7, 9 và Thủ Đức có biện pháp điều tra xử lý các đối tượng  rải đinh, giúp các DN vận tải và người tham gia giao thông được an toàn tính mạng và tài sản.                                  
Nhẩm tính những thiệt hại do “đinh tặc” gây ra, ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc Công ty TNHH Giao nhận vận tải Minh Thành, cho biết công ty có 26 đầu kéo và 50 sơ mi rơ-moóc, trung bình một ngày có 2 vỏ xe bị dính đinh, có ngày 3 – 4 vỏ. Rất may là công ty có bãi và thường mang xe về vá nên đỡ tốn kém, trường hợp không thể mang xe về bãi, mỗi lần vá tốn 50.000 đồng/lỗ, còn vá lưu động thì từ 300.000 – 400.000 đồng/lỗ. Đại diện Công ty vận tải Đặng Tiến cũng ngao ngán: “DN có 10 xe đầu kéo, liên tục nhiều tháng nay chỉ riêng tiền vá vỏ ngốn hơn 20 triệu đồng/tháng. Bình thường vỏ xe chạy được 50.000 – 60.000 km, nhưng nay do thường xuyên cán đinh nên cứ 20.000 – 30.000 km phải thay”.
Theo các DN, vỏ xe bị cán đinh không thể sử dụng thêm nhiều lần để chở hàng nặng nên phải thay. Tuy nhiên, do nhiều DN khoán cho tài xế nên tài xế cố tình sử dụng thêm vài ba lần, khi chở hàng nặng trên đường rất nguy hiểm. Do đó, theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, nguy cơ xảy ra tai nạn do xe bị xẹp lốp bất ngờ khi đang chạy vận tốc cao, có khả năng gây thiệt hại về người và tài sản cho lái xe, chủ xe và người tham gia giao thông khác là rất cao.
“Đinh tặc” hoành hành đồng nghĩa với việc nhiều điểm vá xe lưu động mọc lên như nấm. Chỉ trên Liên Tỉnh lộ 25B, chúng tôi nhẩm đếm có 5 ô tô chuyên đi dọc tuyến đường này để vá vỏ lưu động, thậm chí có một số ô tô đã chuẩn bị bình hơi, dụng cụ dựng lều “phục” sẵn, chờ xe đi qua bị bể vỏ là “chém” với giá cao. Còn trên xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A cũng có hơn chục điểm vá xe. Câu hỏi vì sao các điểm vá xe lưu động lại mọc nhiều như nấm đang chờ các cơ quan chức năng trả lời.
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo luật sư Thái Văn Chung, Trưởng Văn phòng Luật sư Thái Chung và Liên Danh, chế tài xử phạt đối với các đối tượng cố ý rải đinh để làm hỏng xăm, lốp xe, được quy định tại Nghị định 73/CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ.
 Nếu vi phạm lần đầu, khi giá trị tài sản bị thiệt hại dưới 2 triệu đồng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Nếu đã xử phạt hành chính rồi mà đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi rải  đinh thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, hành vi rải đinh làm hư hỏng xăm, lốp xe, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người khác ở mức “hậu quả nghiêm trọng; rất nghiêm trọng; hoặc đặc biệt nghiêm trọng” thì người phạm tội có thể bị xử phạt từ 2 đến 7 năm tù hoặc từ 7 đến 15 năm hoặc từ 12 đến tù chung thân.
THU HỒNG - THÀNH ĐỒNG