THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 July 2011

Nguyên chủ tịch quận Gò Vấp lĩnh 30 năm tù


Dù Trần Kim Long không thừa nhận tất cả 3 tội danh tham nhũng như cáo trạng truy tố nhưng HĐXX cho rằng có đủ cơ sở buộc tội đối với nguyên chủ tịch quận Gò Vấp.
Nguyên chủ tịch quận Gò Vấp lần thứ năm ra tòaNguyên chủ tịch quận Gò Vấp lĩnh án 26 năm tùNguyên chủ tịch quận nhận án 25 năm

30 năm tù dành cho nguyên chủ tịch quận. Ảnh: Vũ Mai
30 năm tù dành cho nguyên chủ tịch quận. Ảnh: Vũ Mai

Chiều 19/7, TAND TP HCM đã tuyên phạt Trần Kim Long (52 tuổi, nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp) mức án 30 năm tù về các tội "nhận hối lộ", "đưa hối lộ" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Đây là mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn.

Theo HĐXX, Trần Kim Long lúc còn đương chức chủ tịch UBND quận Gò Vấp đã giới thiệu và đề nghị Lê Minh Châu gặp Phạn Thị Tuyết Lan thỏa thuận việc sang nhượng đất trái pháp luật. Đồng thời, với chức vụ của mình Long đã ký duyệt để hợp thức hóa việc sang nhượng sai trái trên, tạo điều kiện cho Lan thu lợi bất chính hơn 16 tỷ đồng. Sau đó, ông Long đã nhận sự "đền ơn" của "cò đất" Tuyết Lan tổng cộng 540 triệu đồng. Như vậy, dù tại các phiên tòa ông Long đều chối tội nhưng hồ sơ có đủ cơ sở xác định ông này đã phạm vào tội "nhận hối lộ".

Về tội danh "đưa hối lộ" ông Long cũng một mực kêu oan nhưng HĐXX cho rằng, sau khi bị phát hiện tiếp tay cho "cò" sang nhượng đất trái phép gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước, Long đã chủ động móc nối với Nguyễn Minh Hoàng để Châu và Hồ Tùng Lâm liên hệ chi 30.000 USD và 20 triệu đồng "chạy án" nhằm không bị xử lý hình sự. Tại bản tường trình khi ở cơ quan điều tra, Long đã thừa nhận cùng Châu "lo lót" để công ty Gò Vấp không bị thanh tra, phù hợp với lời khai của Châu và Lâm. Từ đó HĐXX kết luận có đủ căn cứ buộc tội "đưa hối lộ" đối với cựu chủ tịch quận.

Ông Long vui vẻ chào người thân trước khi lên xe về trại giam
Ông Long chào người thân trước khi lên xe về trại giam. Ảnh: Vũ Mai.

Cũng theo HĐXX, quá trình điều tra Long thừa nhận đã sử dụng điện thoại di động nhưng cước phí do công ty Gò Vấp chi trả hơn 131 triệu đồng. Long không phải là người của công ty này nhưng đã lợi dụng chức vụ chủ tịch quận buộc họ phải "bao" tiền điện thoại là phạm vào tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn..." như VKS đã truy tố.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng đây là vụ án tham ô lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước. Trần Kim Long là cán bộ chủ chốt của quận Gò Vấp nhưng chỉ vì lợi ích vật chất đã bị tha hóa. Khi vụ việc bị phát hiện Long lại còn chỉ đạo phải "chạy" để bưng bít. Hành vi của nguyên chủ tịch Gò Vấp cần phải xử nghiêm, nhưng HĐXX cân nhắc ông này có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần áp dụng mức án trên.

Sau phiên tòa, dù phải nhận án cao hơn những lần trước đã bị tuyên (25 và 26 năm tù) nhưng ông Long vẫn cười chào người thân trước khi về trại.

Nhiều người trong gia đình cựu chủ tịch quận đã lớn tiếng phản đối kết quả phiên tòa vì cho rằng ông này bị xử oan.

Vũ Mai