THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 July 2011

Ba tàu Hải Quân Mỹ sẽ cùng cập cảng Ðà Nẵng



HÀ NỘI 8-7 (TH) -
 Ba tàu Hải Quân Hoa Kỳ gồm hai khu trục hạm và một tàu cứu nạn cùng cập cảng Tiên sa, Ðà Nẵng, trong chuyến viếng thăm một tuần lễ bắt đầu từ ngày 15 tháng 7.

Cả ba chiến hạm này cùng đến một lúc vào thời điểm có nhiều căng thẳng về chủ quyền biển đảo trên biển Ðông giữa Việt Nam và Trung Quốc nên có nhiều lời đồn đoán khiến Hải Quân Hoa Kỳ và Bộ Ngoại Giao Hà Nội đều phải lên tiếng giải thích.

Hồi đầu tháng, Hải Quân Hoa Kỳ khi loan báo chuyến thăm viếng của khu trục hạm USS Chung-Hoon, khu trục hạm USS Brebble, và tàu cứu nạm USNS Safeguard, đã minh xác đây là chuyện đã được sắp xếp từ lâu chứ không liên quan gì đến các diễn biến thời sự.

Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam khi họp báo hôm Thứ Năm đã trả lời báo chí là "đây không phải là cuộc tập trận hải quân" "như một số thông tin".

Bà nói "Ðây là hoạt động giao lưu định kỳ hàng năm và đã được hai bên thỏa thuận từ trước nhằm tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước, thực hiện các hoạt động nhân đạo, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động chuyên môn hải quân và tìm kiếm cứu nạn".

Vì tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo căng thẳng cộng với các vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu Việt Nam thăm dò dầu khí, các tin tức gì liên quan đến quân sự của Việt Nam cũng đều bị đặt dấu nghi ngờ.

Hai khu trục hạm nói trên đều thuộc lớp Arleigh Burke trang bị hỏa tiễn tầm xa Tomahawk tối tân, có khả năng tấn công mục tiêu ở xa đến 2,500 km.

Những tin tức ban đầu nói chiến hạm Mỹ đến Việt Nam tập trận chung với hải quân Việt Nam nay đã bị cải chính từ cả hai phía. Bà Nga còn cho hay báo chí được mời đến để "tham gia đưa tin".

Trái với chuyến đến thăm cảng Tiên Sa, chiến hạm USS Chung-Hoon đã tham dự một cuộc tập trận hải quân thật sự với hải quân Phi Kuật Tân ít ngày trước khi đến Việt Nam, ở khu vực gần quần đảo Trường Sa mà Phi tranh chấp với Trung Quốc và Việt Nam.

Nhiều nghị sĩ Mỹ gần đây kêu gọi chính phủ của họ bầy tỏ thái độ tích cực hơn đối với các biến chuyển trên biển Ðông, thay vì để Trung Quốc ngày một lấn tới.