THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 June 2011

'Yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình biển Đông'


Ba ngày sau khi tàu Viking 2 bị phá cáp, ngày 12/6 Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố yêu cầu phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông bằng các hành vi đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực.
'Việt Nam cần tỉnh táo trước khiêu khích của Trung Quốc'

Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định, hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế - đó là không được đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào. Hành động này cũng xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam phù hợp với Điều 55, Điều 56, Điều 57, Điều 76, Điều 77, Điều 301 Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982...

Clip tàu Viking II bị tàu Trung Quốc uy hiếp


Liên đoàn Luật sư Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông bằng các hành vi đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực; xử sự phù hợp với vai trò là một thành viên của Liên hợp quốc, đặc biệt là thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và với tư cách là một quốc gia có vai trò quan trọng ở châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới. 

Liên đoàn Luật sư Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược và quan hệ lâu dài giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, chấm dứt ngay và không tái diễn mọi hành động vi phạm trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông; đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí và ngư dân Việt Nam.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị các tổ chức luật sư quốc gia của nước thành viên ASEAN, Hiệp hội Luật châu Á Thái Bình Dương (LAWASIA) Hiệp hội Luật sư Trung Quốc cùng nhau có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giữ gìn hòa bình và an ninh thế giới, chung sức xây dựng một thế giới dân chủ công bằng và văn minh.

Ngư chính 311, một trong các tàu yểm trợ cho tàu cá Trung Quốc trong vụ Viking II. Đây là tàu lớn nhất trong đội ngư chính của Trung Quốc, được hoán cải từ một tàu chiến. Ảnh: China Daily
Ngư chính 311, một trong các tàu yểm trợ cho tàu cá Trung Quốc trong vụ Viking II. Đây là tàu lớn nhất trong đội ngư chính của Trung Quốc, được hoán cải từ một tàu chiến. Ảnh: China Daily

Trước đó, Hội Luật gia, Hội Dầu khí cũng đã ra tuyên bố phản đối hành động sai trái của Trung Quốc đối với các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Sáng 26/5, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi tàu Bình Minh 02 đang khảo sát địa chấn trong vùng thềm lục địa của Việt Nam.

Vụ tàu Bình Minh 02 tiếp tục được Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đưa ra trong bài phát biểu ngày 5/6 tại Hội nghị An ninh châu Á tổ chức ở Singapore. Trong cuộc gặp bên lề hội nghị với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nhấn mạnh: "Vụ việc tàu Bình Minh 02 đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân và khiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam lo ngại."

Tuy nhiên, sáng 9/6, tàu cá Trung Quốc có sự yểm trợ của 2 tàu ngư chính đã cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking II do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thuê khảo sát địa chấn trên vùng biển thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Ngay sau khi các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam bị uy hiếp, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam và gây căng thẳng cho biển Đông, đồng thời bác tuyên bố của Bắc Kinh rằng họ hành động trong vùng chủ quyền của nước này.

Xuân Hoa