THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 June 2011

Đường cao tốc + lốp không hợp chuẩn = Nổ lốp



19/06/2011 06:41:25
 - Sau gần một năm rưỡi đưa vào khai thác, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã có  5.000 sự cố liên quan đến ô tô khi chạy trên đường này, bình quân 7 vụ/ngày, trong đó có  khoảng 2.000 vụ nổ vỏ xe... Phân tích của các chuyên gia sẽ cho thấy nguyên nhân dẫn đến những sự cố này.   
TIN LIÊN QUAN


Đường cao tốc có độ nhám cao hơn


Theo TS Vũ Hoài Nam, trưởng bộ môn Đường ô tô và đường đô thị, khoa Công trình, Đại học Xây dựng Hà Nội, đường cao tốc yêu cầu tạo nhám là bắt buộc được quy định trong các tiêu chuẩn trong và ngoài nước.
Lớp nhám thực chất là một lớp hỗn hợp đá nhựa mỏng có bề mặt thô ráp nhưng không làm mặt đường bị ghồ ghề. Đồng thời, độ nhám của đường cao tốc cũng cao hơn lớp nhám ở đường có tốc độ xe chạy thấp để đảm bảo an toàn, tạo độ ma sat. Vì thế, độ nhám về mặt lý thuyết sẽ gây mòn lốp nhanh hơn nhưng khó có thể gây nổ lốp tức thì.
a
Nếu xe bơm quá căng, tải trọng quá nặng, lốp lại không tốt sẽ dễ gây nổ lốp nếu chạy tốc độ cao.


Cũng theo vị này, nguyên nhân nổ lốp chủ yếu do áp suất và chất lượng lốp tạo nên. Cụ thể, khi bắt đầu vào đường cao tốc xe có áp suất lốp bình thường nhưng khi chạy với tốc độ 100km/h được khoảng vài chục km, áp suất hơi của lốp sẽ tăng lên cao hơn khiến lốp bị biến dạng và không khí trong săm nóng lên.


Như vậy, nếu xe bơm quá căng, tải trọng quá nặng, lốp lại không tốt sẽ dễ gây nổ lốp nếu chạy tốc độ cao. "Nhất là nếu xe chạy trên mặt đường không đảm bảo độ bằng phẳng, các xung lực va chạm của bánh xe với mặt đường có thể vượt quá sức chịu của vỏ lốp, gây ra hiện tượng nứt lốp và nổ bất cứ lúc nào. Thậm chí nếu lốp yếu và xung lực mạnh, lốp có thể nổ ngay", TS Nam nhấn mạnh.


Ông Lê Bình, giám đốc trường Kỹ thuật ứng dụng Hà Nội phân tích thêm, lớp tạo nhám trên mặt đường không thể là nguyên nhân dẫn đến việc hàng nghìn xe nổ lốp khi đang vận hành trên đường cao tốc. Các nguyên nhân cơ bản có thể dẫn đến sự việc này là do lốp kém chất lượng hoặc thời hạn sử dụng đã hết, lốp quá mòn hoặc áp lực bơm lốp quá mức được khuyến nghị của nhà sản xuất. Xe chở quá tải, làm cho lốp phải "gánh" trọng lượng lớn hơn nhiều lần so với thiết kế của nhà sản xuất cũng là một nguyên nhân dễ dàng dẫn đến hiện tượng nổ lốp.  


Mùa hè càng dễ nổ  lốp hơn


Vừa qua, tòa soạn cũng nhận được những ý kiến cho rằng vận tốc quá cao khi vận hành xe cũng gây nổ lốp. Nhưng theo ông Lê Bình, vận tốc không phải là nguyên nhân trực tiếp, mà hiện tượng nổ lốp có thể xảy ra khi xe đang chạy với vận tốc cao và gặp chướng ngại vật cần phanh gấp. Khi đó hệ số ma sát của lốp xe với mặt đường sẽ phát lên quá ngưỡng cho phép và kéo dài trong một thời gian nhất định. Lốp xe vào thời điểm đó vừa phải chịu lực ma sát lớn, vừa bị nóng lên do thời gian ma sát kéo dài sẽ bị "căng sức" nên rất dễ nổ.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương


TS Vũ Hoài Nam cũng khuyến cáo rằng, nhiệt độ cao vào mùa hè cũng gây thêm các bất lợi cho lốp do áp suất sẽ cao hơn. Như  vậy, rõ ràng các xe tải nặng chạy tốc độ cao trên các mặt đường có lớp tạo nhám như đường cao tốc phải thường xuyên kiểm tra độ hao mòn của lốp. Những ngày nắng hè nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo áp suất hơi nhỏ hơn ngày mùa đông. Đặc biệt, xe không được chạy quá tải vì sẽ gây biến dạng vỏ lốp như bị vặn, méo, nứt dẫn đến nguy hiểm. Nên sử dụng đúng chủng loại lốp chuyên dùng đường dài, đường cao tốc hoặc cân nhắc sử dụng lốp mùa hè và lốp mùa đông khác nhau. 
TS Vũ Hoài Nam: Cấp phép xe chạy trên đường cao tốc

Để hạn chế nguy cơ nổ lốp trên đường cao tốc, các đơn vị đăng kiểm cần phải tăng cường kiểm tra về lốp xe, nhất là các xe vận tải nặng đường trường, thậm chí có thể nghĩ tới việc cấp tem cho phép hay không cho phép chạy trên các đường cao tốc có tốc độ cao. Bởi nhiều xe tải, do sợ nổ lốp đã chạy chậm dưới giới hạn tốc độ trên đường cao tốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến dòng xe, giảm hiệu quả đầu tư rất đắt tiền của đường cao tốc.


Hiền Na