THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 June 2011

EVN lại bị 'tố' chậm trả nợ


Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (Petrovietnam) cho biết việc EVN chậm thanh toán tiền mua điện đã khiến đơn vị thành viên của họ thiệt hại hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh.
>EVN khất nợ với các 'ông lớn'

EVN nợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN trên 6.400 tỷ đồng. Ảnh: H.H.

Trong một văn bản gửi cơ quan chức năng hôm 14/6, Petrovietnam cho hay thời gian qua, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) thường xuyên chậm thanh toán tiền điện cho Công ty PV Power - đơn vị con của Petrovietnam. Tình trạng này kéo dài so với quy định của hợp đồng, với thời gian nợ đọng trung bình 5 tháng. Điều này khiến PV Power không có ngoại tệ để thanh toán cho đối tác cung cấp khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của công ty.

Tính đến đầu tháng 6, số tiền mà đơn vị thuộc EVN nợ quá hạn PV Power lên đến hơn 6.400 tỷ đồng. Khoản nợ này chưa bao gồm 895 tỷ đồng chi phí vận hành và quản lý của Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2. Trước đó, EVN đề nghị thanh toán số nợ tại 2 nhà máy này kéo dài trong khoảng thời gian 3 năm do hai bên chưa thống nhất về tỷ giá.

Theo Petrovietnam, nếu thời gian trả nợ kéo dài lâu như vậy, doanh nghiệp con của tập đoàn sẽ bị thiệt hại khoảng 27 tỷ đồng theo tỷ giá và chi phí vốn. Do vậy, tập đoàn này đề nghị cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp giữa các bên để giải quyết vấn đề trên.

Trước khi Petrovietnam lên tiếng, một số chủ nợ khác của EVN như Tập đoàn Than Khoáng sản VN (Vinacomin), Điên lực Hiệp Phước (đơn vị bán điện cho EVN) cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh "nhà đèn" nợ đầm đìa với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí, Điện lực Hiệp Phước còn ra "thông báo" sẽ cắt điện nếu EVN không thanh toán khoản nợ 36 triệu đôla Mỹ, tương đương với 756 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo EVN cho biết, do điều kiện khó khăn, hãng sẽ ưu tiên trả trước các hợp đồng với nước ngoài hoặc mua bán nhiên liệu để đảm bảo cho các nhà máy mà EVN đang mua điện đủ chi phí vận hành. Vị lãnh đạo EVN cho rằng nợ nần là chuyện không ai muốn. Trong lúc khó khăn, các bên cần chia sẻ và hãng sẽ cố gắng giải quyết vấn đề trên trong thời gian sớm nhất.

Hồng Anh