THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 May 2011

Người H’mông nổi dậy đòi tự trị ở Mường Nhé?


2011-05-06

Tiếp tục theo dõi cuộc biểu tình nhiều ngàn người H'mông tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nổ ra hôm ngày 30 tháng 4 vừa qua, biên tập viên Gia Minh gửi đến những thông tin cập nhật như sau

RFA

Bản đồ Mường Nhé, Điện Biên

Mường Nhé đang bị cô lập, hàng trăm người bị bắt

Gần một tuần lễ đã qua nhưng đến nay, thông tin chính thức vẫn chưa được công bố từ điạ phương nơi được cho hay đã diễn ra một cuộc biểu tình cả mấy ngàn người Hmông tại Mường Nhé, với 28 người thiệt mạng và mấy trăm người bị bắt đi.
Cho đến ngày 6 tháng 5 hôm nay, dường như mọi liên lạc bằng điện thoại với huyện Mường Nhé đều bị trở ngại.
Tin tức những hãng thông tấn nước ngoài loan đi hôm ngày 5 tháng 5 cho biết những người biểu tình là người dân tộc Hmông tại Mường Nhé theo đạo Tin Lành. Tin nói họ biểu tình để đòi quyền tự tự trị.
Một người dân ở Sín Hồ, Lai Châu có người quen tại Mường Nhé nhưng không thể liên lạc được, vào chiều ngày 6 tháng 5 cho Đài chúng tôi biết như sau:
Trong đó có cho nhiều số máy nhưng không gọi được. Có thằng em, ngày hôm qua cho biết trên ấy đông người quá. Trên đó nói không có xăng, nên nó không về xe máy phải đi xe 'car'. Nó bảo thế.
Tin tức những hãng thông tấn nước ngoài loan đi hôm ngày 5 tháng 5 cho biết những người biểu tình là người dân tộc Hmông tại Mường Nhé theo đạo Tin Lành. Tin nói họ biểu tình để đòi quyền tự tự trị.
Một mục sư Tin Lành, hiện đang phục vụ tại khu vực Tây Bắc, do tình hình nhạy cảm hiện nay không muốn nêu danh, cho biết về tình hình liên quan cuộc biểu tình, cũng như công việc hành đạo và truyền đạo Tin Lành của ông lâu nay ở đó qua cuộc nói chuyện với chúng tôi sau đây:
-Người này nói, người kia nói không biết sự việc cụ thể như thế nào. Bà con đi vào đó làm kinh tế nhưng không biết xảy ra chuyện gì giữa nhân dân với chính quyền. Sự việc tôi không biết thế nào.
Gia Minh: Dân truyền miệng nhau như thế, nhưng còn cơ quan Nhà Nước có thông báo gì trên truyền thanh, truyền hình, báo chí không?
Những nơi không gần đó, họ vẫn đi lao động làm nương rẫy bình thường. Nếu nhà nước giải quyết 'sòng phẳng' thì không có gì lo, còn nếu không giải quyết được thì dân sợ xảy ra chiến tranh, xảy ra nọ- kia thôi.
Mục sư ở Tây Bắc
Mục sư ở Tây Bắc: Chưa thấy gì cả, chưa thấy lên truyền thanh, truyền hình, báo chí, và cũng chưa thấy họp báo gì cho bà con các nơi cả.
Gia Minh: Tinh thần của người dân khi nghe tin đó thế nào?
Mục sư ở Tây Bắc: Những nơi không gần đó, họ vẫn đi lao động làm nương rẫy bình thường. Nếu nhà nước 
Người dân tộc Hmong mua bán trong ngày họp chợ.(Ảnh minh  họa RFA)
Người dân tộc Hmong mua bán trong ngày họp chợ.(Ảnh minh họa RFA)
giải quyết 'sòng phẳng' thì không có gì lo, còn nếu không giải quyết được thì dân sợ xảy ra chiến tranh, xảy ra nọ- kia thôi.

Chúng tôi thực sự chỉ tin và phục vụ Chúa 

Gia Minh:Đời sống của người dân và tín hữu tại khu vực đó ra sao?
Mục sư ở Tây Bắc: Thực sự, con cái Chúa ở Việt Nam này người ta chỉ tin Chúa thôi; nhưng dân người ta hoang mang vì suốt bao năm người ta đã tin Chúa mà vẫn bị tình nghi bảo không phải tin Chúa mà theo kẻ 'phản động'. Dân nói họ tin Chúa đường đường chính chính chứ không phải thế; nên dân bực tức như vậy. 
Gia Minh: Mục sư và hội thánh có bị như vậy không?
Mục sư ở Tây Bắc: Kể cả tôi, cán bộ, chính quyền cũng hỏi. Tôi hầu việc Chúa rất lâu năm nhưng họ cũng lập biên bản, hỏi; nhưng tôi trả lời tôi chỉ hầu việc Chúa, trung tín với Chúa nên họ cũng thôi.
Gia Minh: Lần cuối cùng mà cơ quan chức năng làm việc với mục sư là lúc nào?
Mục sư ở Tây Bắc: Cách đây hơn năm thôi rồi, vì tôi nói rất là nhiều. Chỉ mấy năm trước kia thôi. 
Gia Minh: Bây giờ mục sư muốn đi xa để giảng đạo, truyền đạo cho người dân có được tự do hay không?
Mục sư ở Tây Bắc: Không được, không thể đi được; kể cả chúng tôi được Tổng hội chứng nhận là người giảng đạo vẫn không đi được, đi đến đâu cũng bị ngăn chặn lại. Tôi chỉ được phục vụ quanh điạ bàn đăng ký thường trú ở thôi. 
Gia Minh: Ai ngăn chặn?
Mục sư ở Tây Bắc: Bên chính quyền, công an.
Gia Minh: Lý do ngăn chặn là gì?
Mục sư ở Tây Bắc: Họ bảo Nhà nước chưa thừa nhận.
nhưng dân người ta hoang mang vì suốt bao năm người ta đã tin Chúa mà vẫn bị tình nghi bảo không phải tin Chúa mà theo kẻ 'phản động'. Dân nói họ tin Chúa đường đường chính chính chứ không phải thế; nên dân bực tức như vậy.
Mục sư ở Tây Bắc
Gia Minh: Mục sư trả lời ra sao?
Mục sư ở Tây Bắc: Tôi trả lời chúng tôi vẫn tin theo bao nhiêu năm nay, vẫn hoạt động ở đây. 
Gia Minh: Giáo hội của Mục sư có tư cách pháp nhân chưa?
Mục sư ở Tây Bắc: Có hơn hai năm nay rồi. 
Gia Minh:Theo Mục sư, cách giải quyết bế tắc lâu nay nên thực hiện ra sao?
Mục sư ở Tây Bắc: Muốn bà con được ổn định, tự do; không còn sự ép buộc, bắt bớ dân nữa. Họ cho rằng chỉ lợi dụng tôn giáo nhưng thực sự chúng tôi thấy là tin theo đạo chứ không phải tin theo những lời nói dối.
Trong ngày 6 tháng 5, chúng tôi cũng nhiều lần gọi đến các số điện thoại cơ quan của các phó chủ tịch của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Điện Biên để tìm hiểu sự việc tại huyện Mường Nhé; thế nhưng những lần đầu máy reo mà không có người bắt máy, còn những lần sau đường dây không thông.
Chúng tôi cũng liên lạc được với ông Phạm Văn Mẫn, chuyên viên văn xã của tỉnh Điện Biên, qua số máy di động, nhưng ông này cho biết:
Tôi đang làm việc.
Như các tin đã loan vụ biểu tình của mấy ngàn người dân tộc Hmông tại huyện Mường Nhé nổ ra từ ngày 30 tháng tư, thời điểm này chỉ hai ngày sau khi Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ ra phúc trình, trong đó có kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.
      

Theo dòng thời sự: