THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 May 2011

Sứ quán Mỹ tìm hiểu về số người Hmong thiệt mạng ở Mường Nhé


Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết đã yêu cầu Việt Nam làm rõ các thông tin chưa được phối kiểm, theo đó nhiều người dân tộc Hmong đã bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình được mô tả là ít khi xảy ra.

Trả lời hãng tin AFP hôm Thứ Sáu, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ kêu gọi các bên tránh các hành động bạo lực.
Một phát ngôn nhân Sứ Quán Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các bên liên quan tránh bạo lực, cùng nhau giải quyết mọi bất đồng trong ôn hòa và phù hợp với luật pháp Việt Nam, cũng như các chuẩn mực nhân quyền được Quốc tế thừa nhận.
Trung tâm Phân Tích Chính Sách Công đặt trụ sở ở Hoa Kỳ, một tổ chức nhiệt thành ủng hộ chính nghĩa dân tộc Hmong ra tuyên bố hôm Thứ Năm cho rằng, 28 người biểu tình đã bị sát hại và hàng trăm người khác mất tích. Không có nguồn tin độc lập nào xác nhận điều này và phía Việt Nam không cho phép  báo chí nước ngoài tiếp cận khu vực biểu tình.
Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời  yêu cầu của báo chí rằng: "Không nhà báo nào có thể đến khu vực đó trong lúc này." Bà Nga biện giải vì thời tiết rất xấu ảnh hưởng đường giao thông, tuy nhiên bà thêm rằng tình hình ở Mường Nhé đã ổn định.Hôm 30/4 vừa qua cảnh sát và an ninh của chính quyền đã dùng võ lực giải tán khoảng 7.000 người dân tộc Hmong tập trung biểu tình ở Mường Nhé thuộc Tỉnh Điện Biện. Theo nguồn tin tại chỗ, người dân tộc Hmong ở thượng du Việt Bắc theo đạo Tin lành Phúc âm đã tập trung biểu tình đòi quyền tự trị và tự do tôn giáo. Phía Việt Nam phản bác những thông tin mà họ cho là đã bị bóp méo, theo đó người Hmong tập trung vì tin tưởng đấng siêu nhiên sẽ dẫn dắt họ về miền đất hứa.