THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 January 2011

Rao bán roi điện, súng điện...


 
11/01/2011 7:06 
Một khẩu súng điện thuộc loại hàng "xịn" được một đối tượng rao bán trên đường Tân Thới Hiệp (Q.12, TP.HCM) - Ảnh: Sơn Bình
Hiện roi điện, súng điện, lựu đạn cay... đang được rao bán trên mạng lẫn ngoài thị trường. Đây là loại công cụ hỗ trợ, các tổ chức và cá nhân không thuộc diện được trang bị hoặc không có giấy phép thì không được mua bán, vận chuyển, tàng trữ.

Một lãnh đạo Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM cho biết thời gian qua phòng đã kết hợp với các lực lượng bắt giữ nhiều nhóm buôn bán trái phép các loại công cụ hỗ trợ. Các mặt hàng này có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, được buôn bán tinh vi, khó kiểm soát.

Bán hàng qua mạng

Lần theo những thông tin trên mạng: "Súng nhập từ Mỹ, có thể chích điện ngất xỉu và bắn đạn sát thương cao"... chúng tôi liên hệ với một "đầu nậu" tên Minh. Minh rao bán rầm rộ, kèm số điện thoại cá nhân của một công ty do anh làm quản lý với tiêu chí "tư vấn giúp đỡ các doanh nghiệp".

Nhưng khi trao đổi qua điện thoại, biết chúng tôi định mua công cụ hỗ trợ do nhu cầu cá nhân, Minh tỏ vẻ ngại ngần. Trưa 5-1, Minh liên hệ lại và nói chúng tôi vào trang www.namvi... xem hàng, nếu ưng thuận sẽ chỉ cách giao dịch. Mở địa chỉ, chúng tôi thấy vô số mẫu mã đa dạng sắp theo thứ tự: roi điện, gậy điện, súng điện và súng các loại. Đặc biệt, trong danh mục "súng các loại" có hai khẩu súng bắn đạn cao su giá 25 triệu đồng xuất xứ từ Hoa Kỳ, bắn hiệu quả 80-100m, sử dụng được cả đạn quốc phòng.

Nghiêm cấm mua bán, sử dụng

Theo quy chế quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành kèm nghị định số 47/CP ngày 12-8-1996, công cụ hỗ trợ bao gồm các loại roi cao su, roi điện, gậy điện, găng tay điện; lựu đạn cay; súng bắn hơi cay, ngạt, độc, gây mê; bình xịt hơi cay, ngạt, độc, gây mê; súng bắn đạn nhựa, cao su; súng bắn laser, súng bắn đinh, súng bắn từ trường và các loại công cụ hỗ trợ khác. Quy chế này nghiêm cấm tổ chức và cá nhân sản xuất, sửa chữa, mua bán, mang ra nước ngoài, mang từ nước ngoài vào, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, biếu tặng các loại công cụ hỗ trợ trái phép. Cũng theo nghị định 73/2010/NĐ-CP, mọi hành vi sử dụng, mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt 1-12 triệu đồng.

Chúng tôi vờ hỏi mua một roi điện với giá chỉ 1 triệu đồng, bắn được dòng điện 1.000V và một khẩu súng bắn đạn cao su. Minh từ chối và bảo: "Phải tuân thủ quy tắc của dân chơi vì đây là hàng cấm". Sau một lúc suy nghĩ, Minh cho chúng tôi số tài khoản ATM với tên chủ khoản Hữu Trí và bảo: "Đưa tiền vào sẽ có đàn em giao hàng tận nơi, làm ăn cần chữ tín hàng đầu".

Thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ, Minh thẳng thừng: "Tôi đã buôn bán rất nhiều phi vụ. Nếu lừa đảo, công an sẽ căn cứ vào số tài khoản lần ra tội phạm". Khi chúng tôi nói cần phải xem hàng thực tế chứ không phải chỉ hình ảnh rao trên mạng, Minh vẫn một mực không lộ diện và hẹn địa điểm giao dịch với một nhóm đàn em trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3.

Tại một địa chỉ khác, một tay buôn tự xưng là Huy chào hàng: "Tình hình cuối năm cướp bóc khắp nơi, mình có một số công cụ hỗ trợ sưu tầm được. Nay bán cho anh em nào có nhu cầu". Hàng của Huy gồm một dùi cui điện cực mạnh dài 15cm, có thể gây xỉu trong 5-10 phút, giá 1,3 triệu đồng; hai súng điện nhỏ bắn xa 5m, gây ngất xỉu tại chỗ và hàng loạt bình hơi cay, lựu đạn cay...

Theo kinh nghiệm từ những người từng mua hàng của Huy, khi liên lạc điện thoại của Huy luôn nằm trong chế độ "chặn cuộc gọi". Sau đó sẽ có một số khuyến mãi gọi lại mồi chài mua bán. Khi chúng tôi liên hệ với Huy, điện thoại anh này "ò e í" nhưng sau đó có số máy lạ tự xưng là Khanh hẹn chúng tôi ra cầu vượt An Sương bàn chuyện mua bán.

Mua bán ngoài đời

Chiều 7-1, chúng tôi gặp một người đàn ông tên Phong (ngụ Q.Tân Bình). Phong hẹn chúng tôi ra một quán cà phê trao đổi và xem mặt. Sau đó, Phong dẫn ra công viên Lê Thị Riêng "ngắm" các thứ công cụ hỗ trợ Phong mang theo. Từ trong túi xách màu đen, Phong mang ra hai cây gậy điện bằng nhựa và một roi điện nhỏ gọn với giá "cào bằng" 1,5 triệu đồng cho từng loại. Thấy chúng tôi không khoái, Phong bảo mình còn có một khẩu súng hỗ trợ đã qua sử dụng nhưng vẫn mới cứng, nay kẹt tiền muốn bán lại 5 triệu đồng. Phong khoe súng "rất máu", từng bắn chết một con mèo ở cự ly 10m và bắn trọng thương hai người đàn ông.

Thấy chúng tôi gật gù, anh này tiếp tục dẫn chúng tôi đến một quán cà phê trên đường Dương Quảng Hàm (P.5, Q.Gò Vấp). Tại đây, Phong yêu cầu chúng tôi phải đặt cọc 500.000 đồng. Sau đó lại than vãn rằng đàn em gặp chuyện và hẹn khoảng 22g mới có hàng. Đúng giờ, Phong mang ra khẩu rulô bằng kim loại giống như thật, vừa bắn điện vừa bắn được đạn chì. Viện lý do súng ít đạn, chúng tôi hẹn ba ngày sau đến lấy hàng với điều kiện có kèm 20 viên đạn chì nhưng sau đó "lặn" luôn.

Sáng 8-1, chúng tôi thử đi mua hàng ở chợ Nhật Tảo (Q.10). Hỏi khắp nơi, chúng tôi đều nhận được cái lắc đầu "hàng cấm sao dám bán", nhưng khi giới thiệu mình là người quen của "cò" Nghĩa ở Q.3, một người đàn ông bán hàng điện tử liền nói có roi điện, không có súng. Người này còn than rằng: "Gần tết, bị siết quá nên hàng khó lọt". Ông khẳng định roi điện thì bao nhiêu cũng có, khoảng một tuần sau đến nhận hàng.

Tội phạm

Thời gian gần đây, tại TP.HCM tình hình tội phạm có hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ xuất hiện khá nhiều. Tối 21-12-2010, anh Phan Hồng Thái (23 tuổi, tạm trú P.An Lạc, Q.Bình Tân) bị một nhóm người bắt cóc rồi dùng roi điện đánh đập dã man để đòi 600 triệu đồng tiền chuộc. Tiếp đó, ngày 22-12 lại xảy ra một vụ đánh người có sử dụng roi điện tại một quán ở P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú làm nạn nhân bị bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu.

Không chỉ hành hung người, nhiều tội phạm đã sử dụng công cụ hỗ trợ để trộm cướp táo tợn. Rạng sáng 25-12 tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, anh Nguyễn Thiên Ân đang chạy xe gắn máy thì bị bốn thanh niên đi trên hai xe máy áp sát, đạp anh Ân ngã xuống đường rồi dùng cây ba trắc đánh đập để cướp xe gắn máy.

Cùng ngày, tại ngã ba cầu Long Phú (P.Phước Long B, Q.9), anh Nguyễn Trần Hùng đi xe gắn máy bị ba thanh niên đi xe máy áp sát dùng roi điện khống chế cướp xe rồi tẩu thoát. Ngay hôm sau, tại đường Đỗ Văn Dậy (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), anh Nguyễn Quốc Việt chạy xe Wave chở bạn gái bị bốn thanh niên đi trên hai xe gắn máy chặn đầu, dùng roi điện chích làm anh Việt bất tỉnh rồi cướp xe và bắt bạn gái anh Việt đi nơi khác.

Theo Tuổi Trẻ