THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 January 2011

Quốc sách độc đảng?


2011-01-12

Trong một cuộc họp báo ở Hà Nội trước đại hội đảng, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên trung ương đảng khẳng định "VN không có nhu cầu và dứt khoát không muốn đa nguyên, đa đảng".

AFP photo

Ông Nguyễn Phú Trọng (T) và ông Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc Đại hội 11 ở Hà Nội hôm 11-1-2011.

Từ Hà Nội, Đại biểu quốc hội của Lạng Sơn, ông Nguyễn Minh Thuyết, phó Chủ Nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên bày tỏ quan điểm của ông với RFA như sau:

"Tôi được mời với tư cách là khách mời thôi chứ không phải là đại biểu chính thức của đại hội, còn về vấn đề ông đặt ra thì xin cho phép tôi không phát biểu, là vì cũng giống như tôi đang có vợ mà tôi lại muốn bàn về chế độ đa thê thì khó lắm…"

Dịp này, ông cũng nói lên những suy nghĩ của mình và cho đó là một cơ hội để phát triển xứ sở Việt Nam:

"Mỗi đại hội đảng là dịp để người ta định ra đường lối phát triển đất nước, bầu nhân sự cấp cao, thường người dân Việt Nam rất là trông đợi là đại hội đưa ra được quyết sách đúng đắn, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, bầu những người đủ đức, đủ tài để thực hiện những nghị quyết của đại hội."

035_20091020_60224-250.jpg
Ông Nguyễn Sinh Hùng. AFP photo
Theo ông thì thành phần nhân sự cấp cao mà giới truyền thông quốc tế và Việt Nam loan tải gần đây, chưa thật sự chính xác:

"Tin tức đăng trên báo nước ngoài và trang mạng Việt Nam, chỉ là những tin tức có lẽ rò rỉ ra từ hội nghị để giới thiệu các vị thôi, chính thức là do cái quyền quyết định từ đại hội."

Kế đó, một vị dân cử của miền Nam trước 1975, Luật sư Trần Minh Nhựt, cựu Dân biểu quốc hội VNCH, Chủ tịch Ủy Ban Tư pháp Định chế Hạ Nghị viện phát biểu về việc "độc đảng, đa đảng":

"Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa đại hội đảng cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc, chúng tôi, những người Việt Nam, dân tộc Việt Nam mong rằng, đại hội này sẽ giải quyết được quyền lợi của dân tộc, của đất nước, chứ không phải quyền lợi cho một thiểu số, phe nhóm, đảng viên cộng sản. Mong rằng, đảng cộng sản sẽ đi vào đúng hướng của dân tộc và đất nước. 

Năm năm họp một lần, nhưng vì sự tranh chấp nội bộ nên giờ phút này họ chưa quyết định được cái vai trò của đảng cộng sản Việt Nam đối với đất nước Việt Nam. Trong tình hình hiện nay, dân tộc Việt Nam lo âu nhất là đại họa mất nước vào tay Trung Quốc, chính vì vậy mà trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, cũng có những người nghĩ tới quyền lợi của đất nước, của dân tộc mà họ quyết tâm không chấp nhận cái quan điểm vì quyền lợi riêng tư của đảng cộng sản, của một phe nhóm trong đảng cộng sản."

Ông cho rằng những người quyết tâm theo đường lối độc đảng hiện giờ là một nhóm nhỏ vì trong khối đảng viên cộng sản cũng có khuynh hướng muốn đa nguyên:

Muốn đất nước tiến lên sánh vai cùng thế giới thì phải dứt khoát đa nguyên, đa đảng, phải có dân chủ, tự do, tôn trọng tiếng nói của người dân.  

Luật sư Trần Minh Nhựt

"Dứt khoát không đa đảng là tiếng nói thiểu số, tiếng nói của những người đang cầm quyền, có những quyền lợi phe nhóm và cá nhân, họ sẵn sàng hy sinh quyền lợi của đất nước, đi ngược lại quyền lợi của đất nước và dân tộc Việt Nam. Họ đã đi ngược lại với khuynh hướng của thời đại ngày nay, muốn đất nước tiến lên sánh vai cùng thế giới thì phải dứt khoát đa nguyên, đa đảng, phải có dân chủ, tự do, tôn trọng tiếng nói của người dân."  

Theo giới truyền thông quốc tế, nếu Việt Nam cho phép người dân được tự do bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình, có nghĩa là dân chủ, nhân quyển được tôn trọng thì đất nước sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn và phát triển thuận lợi hơn về nhiều mặt, nhất là về kinh tế, xã hội, tôn giáo, giáo dục, văn hóa.

Theo dòng thời sự: