THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 January 2011

Tâm tư người dân về Đại hội Đảng


2011-01-13

Sau đây là phát biểu của một số người Việt từ trong nước và ở hải ngoại. Tất cả đều là thính giả của đài ACTD với giọng nói từ ba miền đất nước, Nam , Trung, Bắc và lâu nay vẫn thường lên tiếng qua các chương trình thời sự của Ban Việt Ngữ chúng tôi.

AFP

Biểu ngữ cho ngày Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam


Nguyện vọng người dân

Trình bày những suy nghỉ của mình về Đại hội đảng, về cấp lãnh đạo Hà Nội, qua câu chuyện với RFA, từ Nhà Chung thuộc Tổng Giáo phận Huế, Linh mục Nguyễn Văn Lý nhấn mạnh:
"Tôi không kỳ vọng gì nơi họ bao nhiêu, chúng tôi đang cố gắng gia tăng áp lực, để họ phải chấp nhận một thực thể khách quan, thứ nhất họ bị chúng tôi kết tội là có hai tội lớn, nếu không trực tiếp phạm thì cũng là đồng lõa, đó là tội phản quốc và bán nước, theo đúng như luật pháp của chính họ viết ra, thứ hai, họ cũng sẽ được đặt vào tình trạng khách quan là người dân càng ngày càng chán ngán rồi, vì làm khổ dân về nhiều mặt, về đất đai, về các quyền tự do cơ bản của con người, nhất là quyền tự do ngôn luận càng ngày càng bị khống chế, vì vậy mà ngoài cái đơn tố cáo, đòi truy tố họ hai tội lớn đó, ngày mồng một tháng giêng vừa rồi, khởi đầu năm mới 2011 cũng là Ngày Hòa Bình Thế Giới của Giáo hội Công giáo, tôi có ra lời kêu gọi  tiến hành để giải thể chế độ cộng sản hiện nay, để thiết lập một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, Việt Nam thăng tiến hòa bình, thì họ cũng biết là dân chúng đang gây áp lực như thế."
ngày mồng một tháng giêng vừa rồi, khởi đầu năm mới 2011 cũng là Ngày Hòa Bình Thế Giới của Giáo hội Công giáo, tôi có ra lời kêu gọi  tiến hành để giải thể chế độ cộng sản hiện nay, để thiết lập một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, Việt Nam thăng tiến hòa bình, thì họ cũng biết là dân chúng đang gây áp lực như thế
LM. Nguyễn Văn Lý 
Dịp này, Linh mục Nguyễn Văn Lý cũng nói đến những cuộc biểu tình khắp nơi, để người dân công khai bày tỏ nguyện vọng của mình, trước và trong khi đại hội đảng nhóm họp:
"Dân chúng cả nước đang sôi sục, để chuẩn bị những cuộc biểu tình suốt cả năm nay, như ở Huế đây, tôi thấy họ đề phòng bằng cách lên lịch buộc các sinh viên các trường đại học thi đúng vào ngày mồng chín, tháng giêng và thi liên tục trong 5 ngày, cho đến ngày 13 tháng giêng, để tránh những cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh. Tôi nghỉ rằng các em dưới sự hướng dẫn của các giảng viên đại học, các em đó cũng biết cách để  biểu tình, lách qua khỏi những ràng buộc của đại học, không phải chỉ có giới trẻ, mà hầu như đồng bào các giới, trong những
Linh mục Nguyễn Văn Lý
Linh mục Nguyễn Văn Lý. RFA file
ngày này, sôi sục chuẩn bị, biểu ngữ, các phương tiện để biểu tình rầm rộ lắm, chắc họ cũng không yên tâm để ra nghị quyết này, nghị quyết khác, một cách trống rổng, xáo ngữ, như bấy lâu nay đâu, mà họ phải thực tế, thấy rằng dân chúng chán ghét mình rồi, thì mình phải làm thế nào, đó mới là con người khoa học, hy vọng là khoa học như thế."

Tất cả đều là sự sắp đặt

Tiếp lời Linh mục Nguyễn Văn Lý, Tiến sĩ chính trị và kinh tế Tiến sĩ Phan Văn Song, ở Poitiers, Miền Nam nước Pháp, nguyên giáo sư đại học tại các đại học của Pháp,  góp thêm ý kiến về kỳ đại hội đảng lần này:
người ta bắt buộc phải lo lắng cho đại hội của một đảng cầm quyền, mà đảng này chỉ thay đổi người lãnh đạo, trong thời gian họp là 5 ngày, với một ngàn mấy trăm đại biểu, tốn bao nhiêu tiền bạc của dân, để mà kết quả đều là sự sắp đặt tất cả rồi, người ta biết thủ tướng vẫn là ông Nguyễn Tấn Dũng
Tiến sĩ Phan Văn Song
" Chúng tôi vẫn theo dõi những tin tức bên nhà, nhưng thấy buồn cho một đất nước đã có 35 năm sống trong thế giới hòa bình, ngày nay trong lúc thiên hạ,  người ta đều lo lắng xem nước này, nước nọ, có đủ dân chủ, các cử tri  phải bầu cho ông này hoặc ông kia, hoặc ở những nước chậm tiến như Côte D'Ivoire vừa qua, cũng lo bầu cử dù không mấy ngon lành cho lắm, vậy tại sao đất nước tự do của chúng ta mà ngày nay, người ta bắt buộc phải lo lắng cho đại hội của một đảng cầm quyền, mà đảng này chỉ thay đổi người lãnh đạo, trong thời gian họp là 5 ngày, với một ngàn mấy trăm đại biểu, tốn bao nhiêu tiền bạc của dân, để mà kết quả đều là sự sắp đặt tất cả rồi, người ta biết thủ tướng vẫn là ông Nguyễn Tấn Dũng, vân vân, cuộc sắp đặt đó làm chúng tôi hổ thẹn , nhức nhối , như chuyện một tùy viên tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội bị công  hành hung, xô đẩy,  ngăn cản không cho gặp Linh Mục Lý, công pháp quốc tế bị bôi nhọ mà nước đó lại là đất nước Việt Nam của chúng tôi."
Nhìn về tương lai Việt Nam thì ông thấy một sự thụt lùi, như dưới thời thống trị khắc nghiệt tại Liên Xô trước đây:
"Chúng tôi rất lo lắng cho ngày mai, có thể Việt Nam mình trở lại một thế giới độc tài, "đồ đá", thời của Staline hay chăn?"
Từ Paris, Pháp, nhà văn Vũ Thư Hiên, tác giả sách "Đêm Giữa Ban Ngày" một người sinh trưởng ở Miền Bắc Việt Nam, là con trai cụ Vũ Đình Huỳnh, từng làm Bí thư cho ông Hồ Chí Minh, lúc chế độ cộng sản mới lên cầm quyền vào mùa thu 1945, nói lên những suy nghỉ của mình:
Về đại hội đảng cộng sản, tôi không kỳ vọng gì cả, thật sự ra, cái quan trọng nhất mà nhân dân Việt Nam luôn luôn quan tâm, là chừng nào đất nước sẽ không có một đảng, tự nó đặt mình vào vị trí cai trị đất nước, điều đó phải là cái quyền của tòan dân chứ. Đến lúc nào đó, chúng ta có thể đặt kỳ vọng vào một quốc hội, do tòan dân bầu ra, cái đó thì nên kỳ vọng
Nhà văn Vũ Thư Hiên
"Về đại hội đảng cộng sản, tôi không kỳ vọng gì cả, thật sự ra, cái quan trọng nhất mà nhân dân Việt Nam luôn luôn quan tâm, là chừng nào đất nước sẽ không có một đảng, tự nó đặt mình vào vị trí cai trị đất nước, điều đó phải là cái quyền của tòan dân chứ. Đến lúc nào đó, chúng ta có thể đặt kỳ vọng vào một quốc hội, do tòan dân bầu ra, cái đó thì nên kỳ vọng."
Theo ông thì đất nước sẽ không có sự đổi mới nào, nếu không muốn nói là còn kém hơn bây giờ:
"Là người Việt Nam, mình không thể không theo dõi những biến chuyển đang có ở đất nước, phải nói thật là tôi thấy, không có gì thay đổi cả. Nếu như có một sự thay đổi nào đó thì hình như nó lại tồi hơn trước, chứ không phải nó tốt lên. Tôi thấy, nếu mà đọc tiểu sử của những người sắp sửa thay đổi ban lãnh đạo cũ, nếu nói trên bình diện chung chung thì họ ngang tầm nhau. 
Họ không có gì khác nhau bao nhiêu, nhưng xét trên những vấn đề hiện của đất nước, thì tôi thấy những người này sẽ không có thay đổi gì đối với việc làm của những người trước kia, và có nhiều chiều hướng, để chúng ta có thể nghỉ một cách không lấy gì làm vui vẻ, là nó có thể còn kém hơn trước một chút."
Theo thông tin do báo chí trong nước phổ biến thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho Bộ Công an và các địa phương phải triệt để "bảo vệ tuyệt đối an tòan" cho Đại Hội đảng lần thứ XI. Những công tác chủ yếu là "bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự , an tòan xã hội, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của thế lực thù địch, phản động chống phá đại hội."

Theo dòng thời sự: