THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 January 2011

Dầm mình trong nước buốt tìm nạn nhân đắm thuyền


13/01/2011 11:11:29

 - 13 người cùng đi trên một con thuyền, tất cả đều là họ hàng của nhau, thế nhưng chỉ có 4 người sống sót, 9 người còn lại 4 người bị chết, 5 người vẫn mất tích.

TIN LIÊN QUAN

Chiếc thuyền định mệnh sau lễ ăn hỏi

Sau hơn 1 ngày xảy ra vụ đắm thuyền kinh hoàng ở sông Lô (Tuyên Quang), những nạn nhân sống sót trong vụ đắm thuyền trên sông Lô (Tuyên Quang), vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng loạn. Nước mắt "vẫn chảy" trên sông Lô, người nhà của 5 nạn nhân còn mất tích vẫn ngồi kín trên bờ sông Lô mong ngóng người thân. 

Mắt  đỏ hoe, giọng nói run run, răng lập bập vì rét, chị La Thị Mận, SN 1984, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) - một trong 4 nạn nhân sống sót trong vụ đắm thuyền kể lại: "Sáng ngày 12/1, em cùng một số bà con họ hàng ở xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) lên dự lễ ăn hỏi chị Hà Thị Mơ ở tổ 22, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang). Sau khi dự lễ ăn hỏi xong mọi người rủ nhau sang nhà người quen ở soi Tình Húc (bên phải sông Lô), phường Hưng Thành chơi.

 

Chị La Thị Mận, một trong 4 nạn nhân sống sót trong vụ đắm thuyền
Chị La Thị Mận, một trong 4 nạn nhân sống sót trong vụ đắm thuyền


Đi trên chiếc thuyền định mệnh lúc đó có tổng cộng 13 người, trong đó 6 người tỉnh Tuyên Quang, 7 người tỉnh Vĩnh Phúc, tất cả đều là họ hàng của nhau. Thuyền vừa ra đến giữa dòng sông thì bỗng nhiên đầu thuyền chúi xuống, mọi người trên thuyền hoảng loạn, kêu cứu. 

Anh Hà Văn Bình - người điều khiển chiếc thuyền đã cố chèo lái, nhưng chỉ được vài giây chiếc thuyền chìm hẳn. Lúc đó em chỉ kịp bám vào bạn trai em là Lê Văn Đăng, SN 1983, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc). Bạn em một tay vừa giữ em, một tay vừa bơi trong dòng nước chảy. Khoảng vài phút sau khi thuyền chìm em và bạn em được một người dân địa phương (đến giờ bọn em vẫn chưa biết được tên người đã cứu sống mình) đang điều chiếc thuyền gần đó ném sợi dây xuống kéo bọn em lên".

Đáng thương nhất trong vụ chìm thuyền là gia đình anh Hà Hữu Bình, SN 1978, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang - người điều khiển chiếc thuyền, có 2 người chết là vợ và con gái. Hiện anh Bình đang bị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang tạm giữ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ đắm thuyền.

 

Thắp hương cho người xấu số
Thắp hương cho người xấu số

 

Sáng nay (13/1), Đội cấp cứu chữ thập đỏ sông Lô và lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang đã tìm thấy xác vợ anh là chị Nguyễn Thị Sáu, cách điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng hơn 1 km. Còn con gái anh là cháu Hà Hồng Ngọc, 5 tuổi, thì được tìm thấy xác ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Ông Nguyễn Thế Trụ, 79 tuổi,  phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang thất thần: "Trong đời tôi chưa bao giờ chứng kiến vụ đắm thuyền kinh hoàng thế. Nghe thấy tiếng kêu cứu ở bờ sông, tôi chạy ra nhìn xuống dòng sông chẳng còn thấy gì cả. Tất cả đều trắng xoá, chiếc thuyền chìm chẳng thấy dấu vết. Mọi người trên bờ nhốn nháo. Những chiếc thuyền cứu hộ chạy ngược chạy xuôi để tìm kiếm nạn nhân nhưng tất cả đều bặt vô âm tín...".

Vượt băng giá tìm kiếm người mất tích

Dầm mình trong dòng nước băng giá khi nhiệt độ về đêm có lúc xuống dưới 3 độ C, những thành viên Đội cấp cứu chữ thập đỏ sông Lô (thành phố Tuyên Quang) vẫn mải miết tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Quần áo ướt sũng và phải thức cả đêm để tìm kiến những người mất tích trong vụ đắm thuyền, nhưng ông Nguyễn Văn Tỵ - Đội trưởng Đội cấp cứu chữ thập đỏ sông Lô vẫn cố chịu đựng để chỉ đạo anh em trong đội tìm kiếm những nạn nhân mất tích và trục vớt chiếc thuyền bị đắm.

"Rét và mệt, nhưng nhìn cảnh người nhà của những nạn nhân đau đớn và tuyệt vọng nên vất vả thế nào chúng tôi cũng sẽ quyết tâm vượt qua để tìm bằng được những nạn nhân còn mất tích", ông Tỵ nói.

 

Chuẩn bị công cụ tìm kiếm người mất tích
Chuẩn bị công cụ tìm kiếm người mất tích


Tính đến 16h ngày 13/1, Đội cấp cứu chữ thập đỏ sông Lô cùng với các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang và một số người dân địa phương đã vớt được chiếc thuyền bị đắm và 8 người, trong đó 4 người bị chết. Hiện vẫn còn 5 người bị mất tích. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chiếc thuyền bị đắm là chiếc thuyền sắt nhỏ gắn máy co le 4 mà người dân địa phương ở đây thường dùng để qua sông, sang soi Tình Húc để canh tác. Bến đò Đất, (tên thường gọi của người dân địa phương), nơi xảy ra tai nạn cũng không phải là nơi được cấp phép thành lập bến bãi vận tải và chiếc thuyền bị tai nạn cũng không thuộc danh mục phương tiện vận tải để cấp phép. 
 

Danh tính 5 nạn nhân mất tích:

1- Nguyễn Đình Chiểu, SN 1989, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc)
2- Nguyễn Văn Đại, SN 1987, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc)
3- La Thị Năm, SN 1963, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang)
4- La Thị Sáu, SN 1965, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc)
5- La Thị Tám, SN 1978, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang)

4 người bị tử vong: Nguyễn Thị Chúc, SN 1968, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc); Hà Hồng Ngọc, SN 2006, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) và La Thị Đức, 58 tuổi, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc); Nguyễn Thị Sáu, SN 1978, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang)

4 người may mắn được cứu sống: Hà Hữu Bình, SN 1978, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang); Lê Văn Đăng, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc); La Thị Mận, xã Quang Yên, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) và Lê Văn Xuân, SN 2007, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
 

 

Q.Vũ