THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 December 2010

Đổ xô đi “mót" vàng sông Đà


06/12/2010 19:37:11

 - Thuỷ điện Sơn La đóng 12 cửa xả sâu để tích nước hồ (từ ngày 3/12 đến nay) làm cho đoạn sông Đà nơi tiếp giáp giữa hồ Hoà Bình và phía hạ lưu đập thuỷ điện Sơn La trở nên khô cạn. Đoạn sông này có chiều dài khoảng 2 cây số bỗng chốc rộ lên cảnh người dân đổ xô đến đãi, "mót" vàng sa khoáng. 

Mỗi ngày có vài trăm lượt người đến từ các bản của 2 xã Pi Toong và Tạ Bú. Họ đến từ sáng sớm với dụng cụ cầm tay gồm cuốc, xẻng, sà beng, xô, chậu, bàn đãi vàng.

Chị Lò Thị Loan (người đãi vàng) ở bản Đớ, xã Pi Toong, huyện Mường La (Sơn La) cho biết: Một ngày "mót" được nhiều nhất là bốn phân cho cả nhóm ba đến bốn người cùng làm, giá bán từ 250.000 đến 300.000 đồng/phân (10 phân vàng cốm sa khoáng tương đương với 0,6 – 0,7 chỉ vàng). Tính ra giá trị tiền lao động bình quân 200.000 đồng/người/ngày.

 Anh Lò Văn Hoàn nói thêm: Bà con trong bản tranh thủ những ngày nông nhàn đi đãi vàng để có tiền sắm hàng Tết. Nhưng cũng chỉ tranh thủ được vài ngày thôi. Khi đập Sơn La tháo nước xuống hồ Hoà Bình thì bà con hết cơ hội 'mót" vàng.

 

Người dân đãi vàng tại bờ sông Đà trên địa phận bản Két, xã Tạ Bú, huyện Mường La (Sơn La).
Người dân đãi vàng tại bờ sông Đà trên địa phận bản Két, xã Tạ Bú, huyện Mường La (Sơn La).
Tìm vàng sa khoáng nơi lòng sông Đà cạn (chụp ngày 4/12/2010)
Tìm vàng sa khoáng nơi lòng sông Đà cạn (chụp ngày 4/12/2010)
 Đào bới bờ sông tìm vàng sa khoáng
Đào bới bờ sông tìm vàng sa khoáng
Đãi cát tìm vàng
Đãi cát tìm vàng
Đoạn sông Đà phía sau đập khô cạn sau khi hồ  thuỷ điện Sơn La tích nước chuẩn bị phát điện tổ máy 1 thuỷ điện Sơn La vào cuối tháng 12 năm nay.
Đoạn sông Đà phía sau đập khô cạn sau khi hồ thuỷ điện Sơn La tích nước chuẩn bị phát điện tổ máy 1 thuỷ điện Sơn La vào cuối tháng 12 năm nay.
Bến cảng Mường La có công suất bốc dỡ 1 triệu m3/năm có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu cát, thiết bị máy móc từ miền xuôi, ngược hồ Hoà Bình lên công trường thuỷ điện Sơn La, nay đang bị  khô cạn, ngưng hoạt động.
Bến cảng Mường La có công suất bốc dỡ 1 triệu m3/năm có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu cát, thiết bị máy móc từ miền xuôi, ngược hồ Hoà Bình lên công trường thuỷ điện Sơn La, nay đang bị khô cạn, ngưng hoạt động.
Hồ thuỷ điện Sơn La mùa tích nước.
Hồ thuỷ điện Sơn La mùa tích nước



Chính Tới