THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 November 2010

Giá cả vẫn tiếp tục tăng mặc cho chính phủ “ghìm giá”


Từ cuối tháng 10 đến nay giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục tăng và còn tăng nữa, mặc dù chính phủ đã cho áp dụng kế hoạch bình ổn thị trường, và các địa phương cũng thực hiện nhiều biện pháp cấp bách để ghìm giá.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời người tiêu thụ cho biết nguyên do của việc này là các doanh nghiệp và các nhà cung cấp lợi dụng tình trạng giá nguyên liệu nhập gia tăng, giá vàng giá ngoại tệ biến động mạnh, và cả tình hình lũ lụt miền Trung. Thêm vào đó giới sản xuất và cung cấp còn viện lý do lương căn bản sắp được tăng.

Giá nguyên liệu nhập cảng tăng và biến động giá vàng giá đô la được các doanh nghiệp nêu ra giải thích việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu như thép xây dựng, thuốc tây, gas, đường sữa, thực phẩm chăn nuôi... Các nhà cung cấp lương thực, thực phẩm, thủy hải sản, rau củ quả, thì nói là giá tăng vì ảnh hưởng bão lụt miền Trung.

Người tiêu thụ ở Hà Nội cũng cho biết chương trình bình ổn giá của thành phố thủ đô này chỉ tập trung ở hệ thống siêu thị, trung tâm thành phố. Các chợ lẻ và khu dân cư chưa hề thấy những điểm bán hàng theo giá bình ổn.

Phó giám đốc sở Công thương Hà Nội thì nói là giới kinh doanh tự ý nâng giá để lợi dụng tình hình khi thấy giá vàng và giá đô la tăng vọt, trong khi giá thực phẩm vẫn ổn định. Viên chức này, ông Nguyễn Văn Đồng, cho hay nguồn vốn 400 tỉ trợ giúp bình ổn giá 9 mặt hàng thiết yếu chỉ tương ứng 8% tổng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nên không có tác dụng. Cộng thêm vốn liếng của các công ty, nguồn tiền này cũng chỉ bằng 15% nhu cầu tiêu thụ.

Giới kinh tế từ mấy tháng nay đã cảnh báo lạm phát trong quý bốn, cuối năm 2010. Đó là nguyên do chính, tuy chính phủ luôn luôn khẳng định sẽ giữ tỉ lệ lạm phát ở mức 8% và báo cáo đạt tỉ lệ tăng trưởng GDP cao trong thời gian này.