THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 November 2013

Hoa hậu đeo sai tên nước, cầm Quốc kỳ ngược: Nỗi nhục Quốc thể

Dải băng đeo sai chính tả “Mrs VietNem” và hình ảnh cầm quốc kỳ ngược trong đêm chung kết đã trở thành nỗi xấu hổ khó xóa bỏ của đại diện đến từ Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

So với những cuộc thi sắc đẹp khác, Hoa hậu Quý bà Thế giới không được quan tâm nhiều nhưng trước khi lên đường tham dự cuộc thi này, Hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh nhận không ít lời động viên, hy vọng nhan sắc Việt gặt hái thành công và để lại dấu ấn đẹp với bạn bè năm châu. Nhưng sự cố vừa qua đã khiến cho thành tích lọt vào tốp 6 của Quỳnh không bù đắp được những sai sót nghiêm trọng mà cô đã góp phần gây ra, phải gánh chịu chỉ trích dữ dội của dư luận.

Hoa hậu đeo sai tên nước, cầm Quốc kỳ ngược: Nỗi nhục Quốc thể
Trần Thị Quỳnh với dải băng in sai tên nước

Điều đáng chú ý là sai sót lớn đến thế nhưng phải đến khi dư luận lên tiếng chỉ trích gay gắt, người trong cuộc mới bắt đầu “xin lỗi". Mặc dù đại diện ban tổ chức cuộc thi đã có công văn xin lỗi Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch, Cục nghệ thuật biểu diễn VN, phía bà Đoàn Thị Kim Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Quảng cáo và Hội chơ Thương mại CIAT- đơn vị chịu trách nhiệm đưa thí sinh đi dự thi Hoa hậu Quý bà thế giới cũng như Trần Thị Quỳnh có lời giải thích, xin lỗi nhưng không biện bạch nào có thể được chấp nhận khi mọi thứ đã hiển hiện quá sức kệch cỡm trên sân khấu đêm chung kết.

Bà Đoàn Thị Kim Hồng còn là thành viên giám khảo cuộc thi phân bua rằng do tập trung lo công việc ở vị trí giám khảo, không có thời gian tiếp cận thí sinh nên không nhận ra tên nước bị viết sai. Nhưng tin thế nào đây khi ai cũng thấy bà đứng cạnh Trần Thị Quỳnh, rạng rỡ chụp hình trên sân khấu? Hoa hậu Trần Thị Quỳnh nói rằng do áp lực tập luyện nên cô đã không để ý đến sai sót này. Nhưng trước đêm chung kết, còn có đêm tổng duyệt, lẽ nào, Trần Thị Quỳnh đeo băng sai tên nước và cầm cờ ngược suốt 24 giờ đồng hồ mà bản thân Quỳnh lẫn bà Kim Hồng không một lần kiểm tra hay nhận ra sự cố sai sót?

Hoa hậu đeo sai tên nước, cầm Quốc kỳ ngược: Nỗi nhục Quốc thể
Bà Kim Hồng và Trần Thị Quỳnh chụp ảnh mà không biết lỗi nghiêm trọng này
 
“Bà Đoàn Thị Kim Hồng không chỉ là thành viên trong ban giám khảo trong cuộc thi này mà đã có nhiều trải nghiệm trong các cuộc thi hoa hậu trước đó, bà còn có học vị lên đến tiến sĩ, lẽ nào bà ta lại không nhận ra tên nước Việt Nam bằng tiếng Anh ghi nhầm?” – bạn đọc Phan Việt Tường đặt câu hỏi.

Một bạn đọc khác cũng gay gắt: “Bà Hồng và bà Quỳnh đều là những phụ nữ có tài, có sắc và cũng có điều kiện mới có thể tham gia cuộc thi này. Vậy mà, lỗi cơ bản nhưng quan trọng như thế lại không phát hiện ra. Không lẽ cả hai bà đều nhắm mắt khi đeo dải băng ghi tên nước và cầm Quốc kỳ nước mình. Hay là hai bà lo tập trung diễn cho tròn vai nên mặc ai muốn đeo gì lên người mình cũng được và bảo cầm gì cũng cầm. Thật không thể tin nổi!”.

Hoa hậu đeo sai tên nước, cầm Quốc kỳ ngược: Nỗi nhục Quốc thể
Trong đêm phúc khảo (trái) và chung kết, dải băng của Trần Thị Quỳnh đều bị ghi sai tên nước

Sự việc trên diễn ra tại Trung Quốc đã khiến không ít bạn đọc nghĩ rằng sơ sót này là “có ý đồ” từ nước tổ chức cuộc thi, không loại trừ cả trường hợp 2 quý bà nhận ra sự cố nhưng vẫn “cứ thế mà làm”.

Dư luận có quyền nhận định và phán xét khắt khe khi những hình ảnh kệch cỡm của Trần Thị Quỳnh trên sân khấu chung kết Cuộc thi Hoa hậu Quý bà không chỉ là chuyện cá nhân hay tổ chức nào mà đó là “bộ mặt quốc gia”, “nỗi nhục Quốc thể”, “văn hóa VN”…

Theo quan điểm từ phía Cục Biểu diễn nghệ thuật, đây chỉ là sự cố nên Trần Thị Quỳnh có thể sẽ bị nhắc nhở chứ không bị phạt. Nhưng vấn đề ở đây cũng không phải là bị xử phạt hay không mà đó là thể diện quốc gia, là hình ảnh và lòng tự tôn dân tộc!

“Tên nước mình mà còn không biết, cầm cờ ngược cũng không hay thì có xứng đáng làm đại diện VN đi thi”, “Trong vòng 10 năm tới đừng có cử quý bà, quý cô nào đi sắc đẹp thế giới, ở nhà rèn luyện văn hóa đi đã. Đi thi chưa mang về giải thưởng đã làm bôi bác hình ảnh đất nước” … Hàng loạt những bình luận gay gắt của dư luận dành cho bà Đoàn Thị Kim Hồng và Trần Thị Quỳnh trong suốt 2 ngày qua cũng đã cho thấy dư luận bức xúc đến như thế nào trước sự việc này.
Hoa hậu đeo sai tên nước, cầm Quốc kỳ ngược: Nỗi nhục Quốc thể
Trần Thị Quỳnh với lá quốc kỳ có hình ngôi sao in ngược

Trách nhiệm này cũng không riêng Trần Thị Quỳnh mà bà Đoàn Thị Kim Hồng cùng cả ban tổ chức từ Việt Nam khi tháp tùng cùng thí sinh sang xứ người. Ban đọc Thành Công bức xúc: “Đại diện cho một nước đi thi Hoa hậu Quý bà Thế giới 2013 có đủ “bầu đoàn thê tử”, lồng cờ vào cán chắc chắn không phải bà Kim Hồng hay Trần Thị Quỳnh; cả dải băng không do họ viết nhưng không hiểu trình độ và nhận thức ra sao mà không hề nhận ra. Giờ cả thế giới sẽ chỉ có mỗi câu: Trình độ Việt Nam chỉ có vậy!”.
Bạn đọc Đặng Ngọc Minh nói: “Tôi nghĩ chỉ cần Trần Thị Quỳnh không thi cuộc thi này vì là cờ treo ngược thì tôi nghĩ 90 triệu dân Việt Nam sẽ yêu mến cô nhiều hơn. Thật lấy làm tiếc!”. “Tôi còn nhớ ở Olympic 2012, các cô gái Triều Tiên đã từ chối thi đấu vì quốc kỳ của họ bị ban tổ chức nhầm với Hàn Quốc. Nói chung, có thể xem đó là chuyện nhỏ nhưng ý thức mới là chuyện lớn, đó là danh dự Tổ Quốc. Vậy mà cô hoa hậu có hình thể đẹp của nước mình lại không ý thức được điều đó” – bạn đọc Nhật Minh bổ sung.

Trở về từ cuộc thi nhan sắc tầm quốc tế, Trần Thị Quỳnh đã mang về VN một “nỗi nhục” không gì có thể xóa được.