THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 October 2013

CA Hải Phòng vây bắt Phạm Thanh Nghiên



CTV Danlambao - Lúc 11 giờ sáng nay, 7/10/2013, chị Phạm Thanh Nghiên đã bị công an Hải Phòng tổ chức vây bắt khi đang đến giao dịch tại ngân hàng nằm trên đường Đà Nẵng. Phạm Thanh Nghiên là một trong những người đầu tiên ký tên vào tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger Việt Nam. Mới đây nhất, chị đã công khai kêu gọi tổ chức một cuộc tranh luận với những thế lực phản bác Tuyên bố 258.

Được biết, trụ sở ngân hàng mà chị Nghiên đến chỉ nằm cách nhà khoảng chưa đến một cây số, nhưng lại thuộc địa phận một phường khác. Phạm Thanh Nghiên cho chúng tôi biết chị cũng không biết địa điểm đó thuộc địa phận phường khác vì không có biển chỉ dẫn ranh giới. Sau khi mãn hạn tù 4 năm bản án luật rừng của đảng cộng sản hồi năm ngoái 2012, chị Nghiên tiếp tục bị thêm 3 năm quản chế. Tức là mỗi lần ra khỏi địa phận phường, chị phải nộp đơn xin phép địa phương!

Viện lý do Phạm Thanh Nghiên “đi quá phạm vi phường Đông Hải 1”, nhóm công an cả sắc phục lẫn thường phục đã kiếm cớ bắt giữ. Trong số này, xuất hiện một viên công an sắc phục mang hàm thiếu tá tỏ ra rất vô lễ khi liên tục quát tháo, gọi mày xưng tao với phụ nữ.

Chị Nghiên bị áp giải đưa về trụ sở công an phường Vạn Mỹ, sau đó lại tiếp tục bị đưa về trụ sở ủy ban phường Đông Hải 1 (Hải Phòng) “làm việc”.

Lúc 12h30 trưa nay, trả lời điện thoại khi đang bị câu lưu tại trụ sở ủy ban phường Đông Hải 1, chị Nghiên cho biết: Hiện nay, công an thường phục chưa làm việc, có lẽ họ đang xin ý kiến hoặc chờ lãnh đạo công an đến. 

Trong tình trạng bị khống chế, cuộc điện thoại với chị Nghiên nhanh chóng bị chấm dứt.

Trong quá trình làm việc, chị Phạm Thanh Nghiên luôn khẳng định với công an rằng bản án 4 năm tù của chị là bất công và chị không công nhận bản án đó đương nhiên không công nhận biện pháp quản chế dành cho chị. Chị Phạm Thanh Nghiên bị “xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng. Đây là lần thứ hai chị bị “xử phạt” . Lần trước vào ngày 27 tháng 11 năm 2012, chị bị bắt và bị cưỡng chế đi “làm việc” khi đang ở nhà ông Nguyễn Xuân Nghĩa nhân ngày giỗ mẹ ông. Ông Nghĩa chịu án 6 năm tù và hiện đang ở trại giam số 6, Nghệ An.

Khi chị Nghiên chất vấn về một số điều luật vi hiến và bất hợp lý trong hệ thống luật pháp nước CHXHCNVN, trong đó có quy định quản chế, ông phó chủ tịch UBND Phường Đông Hải 1 Nguyễn Văn Kỳ đã khẳng định hệ thống luật pháp của nước CHXHCNVN cũng như những chủ trương chính sách của đảng là “tuyệt đối đúng”. Không những thế ông này còn yêu cầu chị Nghiên phải “mang ơn” đảng cộng sản VN và nói rằng: “chị được hít thở bầu không khí ngày hôm nay là nhờ có đảng”. Chị Nghiên đã trả lời: “Vâng, chính vì ơn đảng nên ngày hôm nay chúng tôi mới được hít thở bầu không khí ngục tù này”. Phạm Thanh Nghiên cũng nói với ông ta rằng với nhận thức như thế, ông ta không đủ tư cách làm việc với chị. Cuối cùng, trực tiếp làm việc với chị là công an phường Đông Hải 1 và công an quận Hải An.

Đến lúc 17:45 chiều. Chị Nghiên mới về tới nhà. 

Vụ sách nhiễu Phạm Thanh Nghiên là động thái tiếp theo vụ bắt bớ đối với các blogger Hà Nội và Sài Gòn sau chuyến đi học về xã hội dân sự tại Philipin. Những blogger bị bắt giữ đa số là những người tham gia tích cực trong các hoạt động phổ biến bản Tuyên bố 258 của Mạng lưới blogger Việt Nam.