THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 June 2013

Nhà vệ sinh 600 triệu ở Quảng Ngãi: giá thật chưa tới 130 triệu



Một nhà thầu độc lập tới thực địa đã khẳng định xây 1 nhà vệ sinh như vậy chỉ tốn không quá 130 triệu đồng, trong khi chi phí đã bỏ ra đến... 721 triệu đồng.
Sáng 11/6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đỗ Văn Phu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Ngãi, nói sở dĩ nhà vệ sinh của một số trường học xây có giá thành cao như vậy là vì tuân thủ theo các thiết kế chung của Bộ GD-ĐT. Thiết kế này bao giờ cũng “nặng” hơn, giá thành cao hơn ở địa phương vì nền móng phải bền vững, tường phải dày... Đáng ra phải đề nghị thay đổi thiết kế gọn hơn để đỡ tốn nhưng Ban Quản lý dự án của sở máy móc quá nên không điều chỉnh những thiết kế tốn kém đó. “Cứ có mẫu ở trên đưa xuống là trung thành theo đó rồi xây dựng. Việc này tôi thừa nhận là do ban quản lý dự án không linh hoạt” - ông Phu nói.

 Nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Năng An (Quảng Ngãi) được xây dựng với chi phí 721 triệu đồng.

Dù đổ lỗi do tuân thủ thiết kế nhưng nghịch lý là ở mỗi công trình đều phải chi từ 20 triệu đồng trở lên cho khâu thiết kế. Ông Phu lý giải thiết kế mẫu chỉ là thiết kế chung, phải thuê thiết kế chi tiết hơn nên mới tốn như vậy. Trả lời câu hỏi vì sao một số nhà vệ sinh thi công sai thiết kế, cụ thể  là giảm diện tích, xây bệ tiểu đơn giản hơn và chuyện 1 trường tiểu học mà có 3 nhà vệ sinh, ông Phu trả lời là không rõ lắm.

Trong chiều 11-6, chúng tôi mời một nhà thầu chuyên nhận các công trình xây dựng cơ bản đến đo đạc, tính toán toàn bộ vật tư đã xây dựng và vật dụng bên trong tại 2 nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Năng An (tổng vốn đầu tư 721 triệu đồng) và Trường Tiểu học Đức Thắng (tổng vốn đầu tư 560 triệu đồng). Ông Nguyễn Văn Thạch, đại diện nhà thầu nói trên, cho biết nếu nhìn phần nổi của công trình có diện tích chưa đầy 40 m2 này và hệ thống nước, vật dụng thì có thể cam đoan chi phí không quá 100 triệu đồng; nếu bên dưới đổ 10 khối bê tông đi nữa (10 khối tương đương sàn nhà 100 m2) thì cũng chỉ hết thêm 11 triệu đồng. Nhà vệ sinh chưa đầy 40 m2 chắc chắn không tới 10 khối bê tông nên toàn bộ chi phí không quá 130 triệu đồng.

Tại Trường Tiểu học Đức Thắng, ông Thạch nói cũng có những nhà vệ sinh chi phí hết 500 triệu đồng nhưng là với những vật dụng bên trong cực kỳ sang trọng, có camera và hệ thống nước nóng - lạnh… Còn chi hết 560 triệu đồng thì tương đương với xây dựng nhà 1 tấm với diện tích 100 m2.

Ông Đỗ Văn Phu cho biết Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã và đang thực hiện theo danh mục có 214 công trình nhà vệ sinh như vậy và sắp tới sẽ điều chỉnh thiết kế cho giá thành giảm xuống phù hợp hơn. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở GD-ĐT giải trình cụ thể.