Hình ảnh sụt lún của cầu Bến Thủy 2 - đoạn phía nam của cầu.
Vừa được cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng được hơn 6
tháng nay, nhưng mặt bêtông nhựa trên cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An- Hà Tĩnh)
đã bị lún nhiều chỗ.
Theo văn bản số 723/CQLXD-SB1 của Cục QLXD và CT-CTGT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 30.5.2013 về việc “khắc phục tình trạng lún mặt bêtông nhựa trên cầu và đường đầu cầu Dự án cầu Bến Thủy 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh” có đoạn: “Đoạn từ sáu mố M21 đến nút giao phía nam (trên đường), ở làn xe phía ngoài (khoảng L=100m), bánh xe đã tạo thành 2 vết lún, mặt bêtông nhựa dồn sang 2 bên và giữa gầm xe tạo thành 2 vết lún sâu. Từ trụ T1 đến T2 và từ T13 đến T15 (khoảng L=120m) ở làn xe phía ngoài, bánh xe tạo thành 2 vết lún xuống mặt bêtông nhựa; từ trụ T2 đến trụ T13 cũng tạo thành 2 vết lún nhẹ. Đường đầu cầu phía nam từ mố M21 đến gần nút giao (khoảng L=100m) bánh xe đã làm lún mặt đường bêtông nhựa, tạo thành 2 vết bánh xe, mặt bêtông nhựa bị dồn sang 2 bên…”.
Như vậy từ tháng 5.2013, văn bản trên đã khẳng định việc lún bêtông nhựa ở cầu Bến Thủy 2 đang diễn ra, dù cầu mới khánh thành và đưa vào sử dụng chưa được 1 năm tuổi. Quan sát trên mặt cầu, điểm lún nặng nhất trên mặt cầu sâu khoảng 2-6cm, nằm ở đoạn cầu phía nam. Phương tiện giao thông di chuyển qua khu vực này tương đối khó khăn vì đơn vị thị công đang tiến hành sửa chữa.
Trao đổi với ông Lê Hòa Nguyễn - Giám đốc Công ty cổ phần 482, đơn vị thi công mặt thảm - cho biết: “Hiện tại mặt bêtông nhựa của cầu Bến Thủy 2 đang bị lún, đơn vị chúng tôi đang tiến hành sửa chữa vì dự án trên đang trong quá trình bảo hành. Tuy nhiên, do thời tiết thời gian qua nắng nóng thất thường, lưu lượng xe lưu thông trên cầu Bến Thủy 2 lớn nên việc sụt lún là không thể tránh khỏi”.
Hiện tại dư luận rất quan tâm vấn đề chất lượng xây dựng công trình cầu Bến Thủy 2, bởi nguồn vốn đầu tư xây dựng lên đến 1.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, công trình mới đưa vào sử dụng thì mặt đường trên cầu đã sụt lún, gây cản trở cho các phương tiên qua lại trên cầu.
Được biết, cầu Bến Thủy 2 trên tuyến QL1A bắc qua sông Lam thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, do BQL Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng. Cầu được thiết kế theo quy mô “cầu vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực”. Cầu dài hơn 1km, rộng 25m, bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Từ tháng 9.2012, cầu Bến Thủy 2 đưa vào hoạt động góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên tuyến QL1A - đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và giảm tải cho cầu Bến Thủy 1.