THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 May 2013

Tràn lan vệ sĩ hú còi, 'múa gậy' dẹp đường ở TP HCM



Các đoàn xe môtô phân khối lớn dẹp đường cho sự kiện hoặc đưa đón các cá nhân xuất hiện tràn làn tại Sài Gòn trong thời gian qua gây nhiều bức xúc cho người dân.
Môtô của vệ sĩ dẹp đường đón Nick Vujicic bị tạm giữ/ Vung gậy dẹp đường đón Nick Vujicic như yếu nhân

Các vệ sĩ dẹp đường đón Nick Vujicic là "giọt nước làm tràn ly" vì thời gian qua tình trạng này xuất hiện tràn lan ở TP HCM. Ảnh cắt từ clip.
Việc đoàn xe môtô phân khối lớn hụ còi, bật đèn ưu tiên, lạng lách, "múa gậy" dẹp đường cho ôtô đưa đón Nick Vujicic tại TP HCM vừa bị cảnh sát giao thông tạm giữ không phải là hy hữu. Thời gian qua xuất hiện nhiều các đội môtô phân khối lớn ngang nhiên tuýt còi, ép người đi xe máy phải tấp vào lề, thậm chí chặn đầu cả xe tải để giành đường cho đoàn xe trong các sự kiện hoặc đưa đón cá nhân.
Chị Quỳnh (ngụ quận Tân Bình) cho biết, hơn tháng trước chị chứng kiến một đoàn môtô phân khối lớn rú ga, nẹt pô, thổi còi... để dẫn đường cho một đám ma trên đường Cách Mạng Tháng 8 (thuộc quận 3 và quận 10). Sự việc xảy ra vào giờ đi làm đã gây ùn ứ nghiêm trọng bởi đây là con đường huyết mạch của thành phố. Lúc đầu nhiều người tưởng đó là tang lễ của một "yếu nhân", nhưng sau ai nấy đều "ngã ngửa" bởi người chết thuộc gia đình khá giả, có nhiều con cháu ở nước ngoài nên họ đã chi tiền cho dịch vụ mai táng thuê đoàn môtô dẫn đường.
"Thấy đám ma, theo phép lịch sự người ta sẽ nhường đường để xe đi qua. Đằng này mấy người ngồi trên xe môtô khua gậy liên hồi, hụ còi... náo loạn khiến nhiều người hoảng hồn mà không biết chuyện gì xảy ra. Ai cho phép họ làm như vậy?", chị Quỳnh bức xúc.
Hay mới đây, trong chuyến thăm Việt Nam của một đoàn doanh nhân Nhật Bản, nhiều người đi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Phú Nhuận) cũng tỏ vẻ khó chịu khi thấy đoàn môtô dẹp đường, hụ còi inh ỏi. "Nếu là nguyên thủ, lãnh đạo các nước thì đã có cảnh sát dẫn đường. Đằng này không thấy cảnh sát đâu mà chỉ có mấy người mặc áo xanh xanh như bảo vệ lái môtô, rồi cầm gậy và hụ còi ép các xe vào lề", anh Hiếu, một nhân viên văn phòng ở quận Bình Thạnh chia sẻ.
Còn anh Hải (quận Tân Phú) kể, chiều 24/5 đi đón con cũng giật mình khi nghe tiếng còi, nẹt pô ầm ầm sau lưng. Các bảo vệ cưỡi trên những chiếc môtô phân khối lớn đang ra sức múa gậy, thổi còi để hộ tống một... xe hoa. "Tôi nghĩ những đơn vị tổ chức không biết việc này. Khi ký hợp đồng họ cũng chỉ nhờ phối hợp dẫn đường để tránh kẹt xe nhưng các đội môtô này lại lộng hành, coi mình là cảnh sát nên mới gây phản cảm", anh Hải nói.
Nhóm vệ sĩ thậm chí còn chặn cả xe tải khiến nhiều người rất bức xúc. Ảnh cắt từ clip.
Trao đổi với VnExpress, ông Ngô Quang Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao TP HCM cho biết, thời gian qua một số người có xe môtô phân khối lớn đã sử dụng trang phục mạo danh Hội Môtô thể thao TP HCM. "Họ ký hợp đồng với các công ty du lịch, tổ chức sự kiện dẫn 'lậu' các đoàn doanh nhân, hay các sự kiện roadshow... Mới đây, lại biến tướng thành lực lượng bảo vệ để lập đoàn đón Nick Vujicic", ông Vinh bức xúc.
Cũng theo ông Vinh các thành phần này mặc nhiên sử dụng còi đèn ưu tiên, dẹp đường loạn xạ làm náo loạn đường phố. "Để chấn chỉnh tình trạng này, Liên đoàn đang thu thập, củng cố các hồ sơ liên quan để đề nghị Công an TP HCM xử lý", ông Vinh cho biết.
Trong khi đó, giám đốc một công ty vệ sĩ lớn có trụ sở tại quận 1 cho hay, hiện công ty của ông và nhiều công ty vệ sĩ khác có dịch vụ bảo vệ, dẫn đoàn cho những hoạt động lớn, nhân vật nổi tiếng... Tuy nhiên, mỗi khi thực hiện, công ty luôn yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện xin phép cơ quan chức năng để nhờ CSGT hỗ trợ, đoàn xe vệ sĩ có thể đi sau để chuyên tâm bảo vệ đoàn.
"Vì họ là nhân vật nổi tiếng nên có thể có hàng nghìn người hiếu kỳ vây lấy đoàn xe trên đường di chuyển. Nếu không được cơ quan chức năng cho phép, chúng tôi sẽ chọn hành trình vắng, thông thoáng để đảm bảo an toàn", vị giám đốc chia sẻ.
Theo Phòng CSGT TP HCM, thông tư 61/2009/TT-BCA quy định, những đoàn được cảnh sát đưa dẫn và bảo vệ là lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách nước ngoài là khách mời của của Đảng và Nhà nước... Đơn vị thực hiện nhiệm vụ đưa, dẫn và bảo vệ đoàn chủ yếu là CSGT, bên cạnh đó còn có các lực lượng khác như Bộ tư lệnh cảnh vệ, Kiểm soát quân sự thuộc Bộ tư lệnh các Quân khu để dẫn các đoàn ưu tiên của Bộ Quốc Phòng.
Ngoài ra, trong các sự kiện giải trí như các cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình hàng năm thì các Câu lạc bộ Môtô, các công ty bảo vệ được huy động để hỗ trợ CSGT đưa dẫn, bảo vệ đoàn.
Chiếc môtô phân khối lớn của các vệ sĩ "múa gậy" dẹp đường dẫn đoàn ôtô đưa đón Nick Vujicic tại TP HCM vừa bị tạm giữ. Ảnh: Quốc Thắng.
Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT TP HCM cho VnExpress biết, các công ty vệ sĩ tư nhân vẫn được quyền thực hiện các chức năng bảo vệ các sự kiện, nhân vật. Tuy nhiên, họ phải chấp hành luật giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật. Việc công ty vệ sĩ dẫn đoàn trong sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam đã chạy xe phân khối lớn, hụ còi, múa gậy, chặn xe để dẹp đường là sai luật. "Nếu phát hiện vi phạm thì cảnh sát sẽ lập biên bản, xử lý những lỗi này theo đúng quy định", thượng tá Trà nói.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ đã có trường hợp nào bị xử lý vì sai phạm này hay chưa.
Theo Nghị định 109/2009 của Chính phủ, việc sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên chỉ được lắp đặt hoặc bán cho các tổ chức, cá nhân có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên do cơ quan quản lý, sử dụng xe được quyền ưu tiên cấp.
Hữu Công - Quốc Thắng