THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 May 2013

Tổng bí thư: ‘Nói bô xít Tây Nguyên lỗ là chưa đủ cơ sở’



boxit-cafe

Trước băn khoăn của cử tri về hiệu quả của bô xít Tây Nguyên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự án đang ở giai đoạn thí điểm, với những tính toán trên sổ sách và dự báo thì nói lỗ hay không là chưa đủ cơ sở.

Sáng 14/5, hơn 200 cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tới dự buổi tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội khác thuộc đơn vị bầu cử số 1. Nói về dự án bô xít Tây Nguyên, ông Nguyễn Trường Kỳ đặt câu hỏi vì sao các nhà khoa học nói dự án này lỗ hàng chục triệu USD mỗi năm nhưng Bộ Công thương vẫn khẳng định dự án tiến triển tốt và có lãi.
“Đề nghị Quốc hội giám sát, cho kết luận lãi hay không để còn dành vốn đầu tư vào các dự án khác tốt hơn cho lợi ích quốc gia”, ông Kỳ nói.
Tổng bí thư với các cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 14/5. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Nhắc đến chủ đề “nóng” tại kỳ họp Quốc hội sắp tới – tổ chức lấy phiếu tín nhiệm – ông Huỳnh Thống cho rằng, điều cử tri mong muốn là sự công bằng, khách quan. Kết quả tín nhiệm phản ánh sự thật của từng người, là thước đo mức độ hoàn thành trách nhiệm trước dân, trước Đảng. Như vậy, người dân sẽ tin tưởng Quốc hội và thể hiện sự thành công của Nghị quyết trung ương 4.
“Cử tri mong muốn kết quả lấy phiếu tín nhiệm cần được công khai để nhân dân biết. Không nên giữ bí mật, để cơ quan tổ chức tự sắp xếp lo liệu theo phương pháp tổ chức cán bộ”, ông Thống nói.
Vị cử tri cao tuổi này cũng đề nghị, những người tín nhiệm thấp nên từ chức bởi đây là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam chứ “không nên viện lý do chức vụ là do cấp ủy Đảng, Nhà nước giao phó, tôi không phải mua chức, mua quyền nên phải làm hết nhiệm kỳ”.
Về dự án bô xit Tây Nguyên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, thông qua Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Quốc hội đã nhiều lần giám sát dự án này. Hiện mới có 2 nhà máy Tân Rai, Nhân Cơ thí điểm nhưng chậm tiến độ.
“Phải chờ hiệu quả thí điểm làm xong đến đâu đã. Bây giờ đang tính toán trên sổ sách và dự báo nên nói ngay là lỗ bao nhiêu hay có lỗ hay không là chưa đủ cơ sở”, Tổng bí thư nói.
Ông Huỳnh Thống trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau buổi tiếp xúc. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp sắp tới là vấn đề nhạy cảm, hệ trọng, Tổng bí thư thừa nhận, có dư luận lo lắng về tính chính xác của kết quả lấy phiếu. Bởi nếu làm không cẩn thận người tín nhiệm thì phiếu thấp, người làm không ra gì thì chạy chọt, đạt phiếu cao.
“Không chỉ người dân trong nước mà nước ngoài, thậm chí kẻ địch cũng quan tâm. Chính vì vậy, công tác tổ chức thực hiện phải tiến hành thận trọng, phải lắng nghe để biết ý kiến thật trong dân”, Tổng bí thư nhấn mạnh và cho biết thêm, cách làm lần này thể hiện quyết tâm đổi mới, tăng cường vai trò của đại biểu Quốc hội.
Cử tri Nguyễn San (Hàng Bông) đề nghị Quốc hội không nên cứu các doanh nghiệp bất động sản vì các doanh nghiệp này đã lãi quá nhiều. “Bất động sản đã có giá không bình thường thì nên để nó về giá bình thường, không nên cứu mà để dành tiền đó cứu các doanh nghiệp nhỏ, người chăn nuôi, ngư dân. Đó là những người cần cứu”, ông San nói.
Trước đề nghị của cử tri về tăng cường hỗ trợ cho ngư dân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Nhà nước đặc biệt quan tâm tới vấn đề này. Trong hoàn cảnh hiện nay phải làm sao vừa giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vừa giữ được ổn định, hòa bình để phát triển.
“Không được để xảy ra phức tạp, xung đột dẫn đến không có điều kiện hoà bình mà phát triển”, Tổng bí thư nói.
Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải đáp các ý kiến liên quan tới chủ trương thí điểm không tổ chức tổ chức HĐND ở cấp huyện, quận, phường; việc ban hành văn bản, quyết định “thiếu chín chắn” ở cấp trung ương lẫn Hà Nội. Ông hứa sẽ phản ánh đầy đủ các kiến nghị, góp ý của cử tri trong kỳ họp Quốc hội bắt đầu diễn ra từ tuần tới.
theo vnexpress