THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 March 2013

Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam

(TNO) Ngày 26.3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam ở ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nói rằng họ đang tìm kiếm thông tin về vụ việc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell phát biểu với các phóng viên ở Washington rằng Mỹ quan ngại trước tường thuật về vụ tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam, theo website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
“Là một quốc gia Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải và giao thương hợp pháp mà không bị ngăn trở tại biển Đông. Vì thế, chúng tôi cực lực phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc áp bức bởi bất kỳ phía nào nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông”, ông Ventrell nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 26.3.
Ông Ventrell cho biết thêm Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm hiểu thông tin về sự việc từ cả phía Trung Quốc và Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng những vụ việc như thế nhấn mạnh nhu cầu về một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.
Trước đó, ngày 25.3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Ngày 20.3.2013, tàu cá mang số hiệu QNg-96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.
Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.
Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam”.

Trung Quốc ngang ngược nói vụ bắn tàu cá Việt là "cần thiết"
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 26.3 trắng trợn tuyên bố việc tàu nước này ngang nhiên bắn một tàu cá Việt Nam ngày 20.3 tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là “cần thiết” và “hợp lý”.
Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Hồng lập luận ngang ngược rằng tàu cá nói trên hoạt động trái phép ở Hoàng Sa, đồng thời lên giọng khẳng định quần đảo này thuộc lãnh thổ Trung Quốc.
Ông Hồng còn ngang nhiên yêu cầu Việt Nam “thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn tàu cá của mình đánh bắt trái phép” ở vùng biển gần Hoàng Sa.
Phát ngôn của ông Hồng cho thấy Trung Quốc bất chấp phản đối của Việt Nam và ngày càng trắng trợn vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.
Văn Khoa
Sơn Duân