THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 November 2012

Xác định hai chất 'lạ' trong áo ngực Trung Quốc



Kết quả xét nghiệm áo ngực Trung Quốc tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Đà Nẵng) cho thấy trong mẫu áo có hai chất bao gồm nhựa polystyrene bọc ngoài, bên trong là dung dịch dầu khoáng.
Áo ngực Trung Quốc chứa thuốc lạDễ nhận biết áo ngực Trung Quốc chứa thuốc lạ

“Kết quả xét nghiệm mẫu cho thấy trong áo ngực Trung Quốc có hai chất, trong đó vỏ bọc ngoài là chất polymer, hoạt chất bên trong thường sử dụng trong mỹ phẩm và làm đẹp cho phụ nữ", một cán bộ Sở Y tế Đà Nẵng tiết lộ.
Cụ thể, theo Sở Y tế, kiểm nghiệm cho thấy polymer bọc ngoài túi "thuốc" lạ trong mẫu áo ngực Trung Quốc là nhựa Polystyrene, bên trong chứa dầu khoáng (mineral Oil). Loại dầu này là hoạt chất thường được dùng trong mỹ phẩm và làm đẹp phụ nữ.
Cũng theo cán bộ này, một số thông tin nói rằng hoạt chất có trong áo ngực là độc hại. Tuy nhiên hiện Sở chưa có văn bản xác định chính thức từ Bộ Y tế nên chưa thể khẳng định tính độc hại này.
Áo ngực xuất xứ Trung Quốc có chứa "thuốc" lạ. Ảnh: Nguyễn Đông.
Kết quả kiểm tra áo ngực Trung Quốc đã được trung tâm kiểm nghiệm chuyển cho các cơ quan chức năng chiều 6/11 nhưng chưa công bố. Trao đổi vớiVnExpress.net, ông Lữ Bằng, Trưởng Chi cục quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết, kết quả xét nghiệm phải gửi cho Sở Y tế Đà Nẵng xác định tác dụng "chất lạ" đối với sức khỏe con người, trước khi thông báo công khai.
Đại diện Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định đã gửi công văn đến Bộ Y tế để xin ý kiến xử lý cũng như xác định hoạt chất có trong áo ngực có được phép sử dụng tại Việt Nam, tác hại với sức khỏe...
Theo một số bác sĩ tại TP HCM, chưa có nghiên cứu nào cho thấy chất polymer khả năng gây bệnh hoặc có hại cho sức khỏe khi chúng ở dạng hạt nhựa. "Trừ phi hít phải khói hạt polymer đang bị đốt", một bác sĩ cho biết.
Tiến sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cũng khẳng định, chất polymer dù ở dạng nhựa hay lỏng đều không gây bệnh. Ông cho rằng, khi polymer ở dạng lỏng thì cần phải phân tích xem các thành phần phụ gia có hại hay không.
Hơn hai tuần trước, người tiêu dùng ở Đà Nẵng phát hiện có dung dịch và viên thuốc lạ trong áo ngực xuất xứ từ Trung Quốc nên trình báo cơ quan chức năng. Quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ hàng chục nghìn chiếc áo chứa "vật lạ". Nhiều tỉnh thành khác cũng vào cuộc, tịch thu thêm nhiều áo tương tự. Tình trạng này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang lo lắng.
Các cơ quan chức năng đã gửi mẫu áo ngực đi kiểm nghiệm. Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên nhận được kết quả kiểm tra mẫu.
Nguyễn Đông - Thiên Chương